| 30-06-2020 | 07:42:25

Chăm lo tốt đời sống người lao động sau dịch bệnh Covid-19- Kỳ 2

Kỳ 2: Giúp người lao động vượt khó

Ban chấp hành công đoàn Công ty TNHH Triều Đằng VN tặng quà cho CNLĐ khó khăn trong đợt dịch bệnh Covid-19. Ảnh: VĂN TIẾN

Được sự chấp thuận của Tổng Liên đoàn Lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai nguồn vốn vay 50 tỷ đồng từ nguồn tài chính tích lũy công đoàn để hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 vay vốn thông qua Tổ chức tài chính vi mô CEP (Tổ chức CEP). Hiện có gần 2.000 lao động đã và đang được giải quyết hồ sơ vay vốn.

Hỗ trợ công nhân vay vốn

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang kéo dài, hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đó là thiếu hụt nguyên phụ liệu, không xuất khẩu được hàng hóa, không có đơn hàng, nhất là đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ. Do vậy, DN phải tạm ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng... Vì thế đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động. Tính đến ngày 31-5-2020, toàn tỉnh có 289 DN ngừng hoạt động với 210.377 CNLĐ bị ảnh hưởng.

Nhằm kịp thời giúp đỡ, chia sẻ cùng CNLĐ, bên cạnh những hoạt động thiết thực như tặng quà, vận động hàng ngàn chủ nhà trọ giảm và miễn giá thuê phòng, thăm hỏi và giúp đỡ những CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…, việc triển khai nguồn vốn vay ưu đãi có thể nói giúp ích rất nhiều cho đời sống CNLĐ trong thời điểm hiện tại. Ông Hồ Văn Kiệp, Giám đốc Tổ chức CEP (chi nhánh TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Trong 34 tỉnh, thành có Tổ chức CEP đang hoạt động, Bình Dương là tỉnh duy nhất được các cấp công đoàn liên kết với Tổ chức CEP tạo điều kiện cho CNLĐ vay gói 50 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 2%/tháng. Mỗi trường hợp được xét hồ sơ vay 5 triệu đồng và sau đó trả cả gốc lẫn lãi chia đều cho 12 tháng, có thể ân hạn 3 tháng đầu. Gói hỗ trợ tương ứng cho 10.000 lượt CNLĐ vay vốn để chi tiêu, trang trải cuộc sống”.

Nói về việc những đối tượng được vay gói ưu đãi 50 tỷ đồng thông qua Tổ chức CEP, ông Kiệp cho biết thêm, đó là những CNLĐ đang trực tiếp làm việc hoặc ngừng việc có hưởng lương và bị giảm 1/3 thu nhập trở lên do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; có thời gian làm việc từ 2 năm trở lên và hợp đồng lao động đang còn hiệu lực. Công đoàn cơ sở xét chọn đối tượng theo đúng điều kiện nêu trên, lập danh danh gửi chi nhánh CEP trên địa bàn thẩm định trước khi giải ngân. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với CNLĐ đang vay gói hỗ trợ này, công đoàn cơ sở có trách nhiệm phối hợp với bộ phận nhân sự của công ty thông báo kịp thời và hỗ trợ Tổ chức CEP về việc thu hồi nợ vay.

Theo LĐLĐ tỉnh, qua triển khai xét duyệt hồ sơ vay từ cuối tháng 5 vừa qua, hiện toàn tỉnh đã có 1.965 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại 32 DN nộp đơn xin vay vốn, với tổng số tiền vay 9,825 tỷ đồng. Hiện Tổ chức CEP đang tiếp tục thẩm định hồ sơ để giải ngân.

Nhiều hoạt động thiết thực

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng địa phương vận động chủ nhà trọ có các hình thức như miễn, giảm, giãn đóng tiền thuê trọ cho người lao động, đến nay đã có 1.170 khu, nhà trọ thực hiện miễn, giảm giá và có các hình thức hỗ trợ khác cho người lao động với gần 15.000 phòng trọ được hỗ trợ, ước tính tổng số tiền người lao động được hưởng lợi gần 5,5 tỷ đồng/tháng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã kịp thời chi thăm hỏi, hỗ trợ và tặng quà cho gần 3.000 trường hợp là đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ngừng việc ở các DN phải tạm ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động từ ngân sách công đoàn và các nguồn quỹ trong công nhân viên chức lao động với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng; các chương trình phúc lợi được triển khai rộng khắp và hiệu quả, công đoàn cơ sở đã trích kinh phí và vận động chủ DN chi hỗ trợ cho người lao động, như: Tiền, gạo, mì gói, khẩu trang và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác…, có trên 300.000 đoàn viên, người lao động được hỗ trợ, thụ hưởng với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng.

Hoạt động Tháng Công nhân năm 2020 với chủ đề “Tháng Công nhân - Công đoàn làm theo lời Bác” đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tập trung chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình Tháng Công nhân 2020 và kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác với chủ đề “Tháng Công nhân - Công đoàn làm theo lời Bác” với sự tham dự của 300 đại biểu. Các cấp công đoàn đã trao tặng 94 phần quà cho các đối tượng là đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động từ nguồn “Quỹ hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” với tổng số tiền 670 triệu đồng; phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đóng góp, ủng hộ quỹ. Công đoàn khen thưởng cho 43 tập thể và 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong khoảng thời gian ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 (tháng 3 đến tháng 6-2020), Quỹ hỗ trợ CNLĐ đã trao tặng 126 suất quà cho 126 người, trị giá 980 triệu đồng.

Hầu hết các cấp công đoàn trong tỉnh đều chọn những hoạt động thiết thực, triển khai những mô hình, cách làm mới, lựa chọn chủ đề tổ chức Tháng Công nhân năm 2020, như: “An toàn lao động - Duy trì việc làm - Thu nhập ổn định” hoặc “Duy trì việc làm - Ổn định thu nhập - Chia sẻ khó khăn”... phù hợp với điều kiện thực tiễn, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trên 302.000 trường hợp là đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm ở các DN phải tạm ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, bị bệnh hiểm nghèo, TNLĐ từ ngân sách công đoàn và các nguồn quỹ trong công nhân viên chức lao động với tổng số tiền gần 21 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, LĐLĐ tỉnh tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị thực hiện chương trình phúc lợi, hiện tổng số đơn vị thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động là 52 đơn vị. Chương trình “Bình ổn, tiết kiệm và phúc lợi” của Công ty Phúc lợi Agape với gói 100.000 phiếu mua hàng giảm giá ưu đãi; chương trình phúc lợi của Công ty gạo Kim Sáng và các đơn vị cung cấp các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu, như: Công ty TNHH TMDV ĐTPT Khải Minh, Công ty TNHH Hoa Thiên Phú, Công ty TNHH TMDV Nguyễn Ngọc Châu, Công ty Vua gạo, Bưu điện Bình Dương... đã đem lại lợi ích gần 8 tỷ đồng cho hơn 360.000 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng. Đến nay, đã có hơn 676.000 đoàn viên công đoàn, người lao động được thụ hưởng các chương trình phúc lợi với tổng số tiền 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn kịp thời quan tâm, thường xuyên theo dõi, động viên, thăm hỏi, hỗ trợ cho 7.092 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tại nạn đột xuất từ các nguồn quỹ dành cho công nhân viên chức lao động; chủ động đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho 73.348 trường hợp với tổng số tiền gần 17,7 tỷ đồng; duy trì quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ xoay vòng, quỹ tương trợ, bảo lãnh vay tín chấp ngân hàng trong công nhân viên chức lao động, đoàn viên với tổng số tiền trên 5,4 tỷ đồng. Tổ chức CEP cũng đã hỗ trợ cho gần 1.519 lượt vay vốn với tổng số tiền giải ngân hơn 45,6 tỷ đồng trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Từ những hoạt động thiết thực trên của các ấp công đoàn, có thể nói đã giúp ích rất nhiều cho CNLĐ từng bước vượt qua khăn trong mùa dịch bệnh. (Còn tiếp)

Trong những tháng đầu năm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chi hỗ trợ từ ngân sách công đoàn đối với đoàn viên, người lao động bị ngừng việc, mất việc do dịch bệnh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/trường hợp. Đến nay, đã có 1.712 trường hợp được các đơn vị chi hỗ trợ với số tiền 856 triệu đồng và hiện đang tiếp tục xét hỗ trợ…

QUANG TÁM

 

Chia sẻ
Tags
Covid-19