| 18-04-2023 | 08:35:20

Chủ động đào tạo nguồn nhân lực

Song hành với phát triển kinh tế - xã hội nói chung, Bình Dương đã chú trọng, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Lấy giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương, trong những năm qua tỉnh luôn quan tâm, đặt giáo dục ở vị trí trung tâm trong tiến trình phát triển của tỉnh nhà. Điều này có thể thấy rõ trong nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ.

 Cụ thể, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X xác định: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội là một trong bốn chương trình đột phá, giai đoạn 2015-2020. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI tiếp tục nhấn mạnh: Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại... Từ những định hướng đó, những năm qua Bình Dương đã nỗ lực, sáng tạo, vượt qua khó khăn để cụ thể hóa và có được những thành quả đáng tự hào. Hàng năm, tỉnh dành nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành giáo dục theo hướng đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, tỉnh cũng huy động các nguồn lực tại địa phương, đặc biệt là có các chủ trương thông thoáng trong thực hiện xã hội hóa để đầu tư, xây dựng các trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Bình Dương cũng là tỉnh được đánh giá thực hiện rất hiệu quả công tác huy động các nguồn lực từ xã hội đầu tư vào phát triển giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Theo thống kê, các chỉ số ở các bậc học của tỉnh đều cao hơn những mục tiêu mà Nghị quyết 35 đã nêu ra... Đến thăm và làm việc với các trường Đại Thủ Dầu Một, Đại học Quốc tế Miền Đông vào hôm qua (17-4), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng đã ghi nhận và đánh giá cao về cơ sở vật chất hiện đại, đúng chuẩn quốc tế; tiên phong trong các lĩnh vực quản trị, chuyển đổi số, ứng dụng số... Định hướng của các trường là đào tạo sinh viên đầu ra đáp ứng được cả môi trường làm việc không chỉ trong nước mà còn cả với nước ngoài.

Theo mục tiêu Chương trình số 19/ Ctr-TU của Tỉnh ủy đặt ra, đến năm 2030 nguồn nhân lực chất lượng cao được phát triển theo bậc đào tạo, ngành đào tạo và chủ thể phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh cũng sẽ tập trung cho những ngành, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao, trong đó một số ngành đạt trình độ khu vực và quốc tế, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu của một trung tâm công nghiệp hiện đại. Đến năm 2045, nguồn nhân lực của tỉnh đáp ứng yêu cầu của một trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, có năng suất lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của một đô thị thông minh của vùng và cả nước

 K.TÂN

Chia sẻ