| 03-12-2021 | 08:47:16

Chủ động ứng phó với dịch bệnh

Những ngày qua, trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ở một số địa phương, số lượng F0 có xu hướng tăng cao, lại xuất hiện các thông tin về biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2. Tổ chức Y tế thế giới đã xếp biến chủng Omicron vào dạng “đáng lo ngại”, bởi đây là biến thể nhiều đột biến nhất của vi rút SARS-CoV-2, có thể lây lan nhanh hơn 500% biến chủng Delta, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh mới đối với Covid-19.

Đứng trước mối đe dọa từ biến thể mới Omicron, một số quốc gia trên thế giới đã hạn chế đối với việc nhập cảnh; đồng thời mạnh mẽ áp dụng biện pháp đeo khẩu trang và tiêm vắc xin mũi tăng cường… Tại Việt Nam, hiện chưa có ghi nhận về biến chủng Omicron nhưng Chính phủ đã chỉ đạo ngành y tế chủ động bám sát diễn biến của biến chủng này, khẩn trương chuẩn bị các phương án về vắc xin, thuốc điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp. Hiện Bộ Y tế đã đề xuất xem xét tạm dừng tổ chức các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia như Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique; tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến và đi về từ các quốc gia này... Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các địa phương chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo các chuyên gia, để chủ động ứng phó với Omicron, điều quan trọng là cần tăng cường giám sát và xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện sự xuất hiện của biến chủng mới này; bao phủ đủ 2 mũi vắc xin và tiêm vắc xin mũi tăng cường; chuẩn bị sẵn sàng hệ thống y tế… Đặc biệt, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cần phải được quan tâm đẩy mạnh. Thực tế cho thấy, thời gian qua khi thiết lập trạng thái “bình thường mới”, khi đã được tiêm vắc xin, nhiều người dân đã tỏ ra chủ quan, lơ là, khiến cho diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở một số nơi trở nên phức tạp. Do đó, để chủ động ứng phó, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tính chất, độ nguy hiểm của biến chủng mới Omicron, từ đó nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Hơn thế nữa, cảnh giác trước biến chủng mới Omicron không có nghĩa là hoang mang, lo lắng mà cần chuẩn bị một tinh thần chủ động, sẵn sàng để ứng phó. Đây cũng chính là cơ sở để tiếp tục chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

ĐÀM THANH

Chia sẻ