| 26-10-2020 | 08:01:49

Cô giáo trường làng có nhiều sáng kiến

Cô giáo Huỳnh Ngọc Bạch, giáo viên trường Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp A, TX.Tân Uyên được đồng nghiệp, người thân đánh giá là một người đảm đang, tháo vát, khéo tay, nhiệt huyết với nghề và hết lòng yêu thương học trò. Yêu nghề, yêu học sinh (HS), cô thường xuyên nghiên cứu đổi mới các phương pháp dạy học để giúp học trò tiếp thu bài vở khoa học và thực tế hơn.

 Với giọng nói ấm áp, truyền cảm, mỗi bài giảng của cô giáo Huỳnh Ngọc Bạch đều có sức thu hút học sinh chăm chú học bài

Không khí tiết học bộ môn mỹ thuật của các HS lớp 1.2, trường Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp A, TX.Tân Uyên với chủ đề “Sắc màu em yêu” trở nên đầm ấm khi cô giáo Huỳnh Ngọc Bạch hệ thống lại kiến thức bài học cũ cho HS trước khi vào bài học mới. Trên bục giảng, trong tà áo dài thướt tha, cô nắn nót từng đường nét phấn màu, vẽ thành hình khối chữ nhật đa sắc màu, sau đó cô giảng bài và đi đến từng bàn, hướng dẫn từng HS cách cầm bút để vẽ và tô màu các hình khối nằm trong lòng hình chữ nhật. Giọng nói ấm áp, truyền cảm khiến lớp học thêm rộn rã, sôi nổi và tạo sự chăm chú học vẽ của các bạn nhỏ. Nhiều cánh tay nhỏ xíu giơ cao, xung phong lên bảng nhận xét các bài học vẽ hình của các bạn trong lớp.

Cô Huỳnh Ngọc Bạch cho biết cô tốt nghiệp trường Trung học Mỹ thuật chuyên nghiệp tỉnh Bình Dương khóa I (1984-1987) và về nhận nhiệm vụ giảng dạy bộ môn mỹ thuật ở trường này đã hơn 30 năm. Môn mỹ thuật là một môn học gần gũi, thực tế nhưng rất khô khan đối với các em HS khối lớp 1, 2, 3. Nếu dạy theo phương pháp truyền thống thì nhiều bạn HS không hiểu vì khó tưởng tượng, đặc biệt là các hình khối với nhiều nét vẽ phức tạp; đòi hỏi bài giảng phải hết sức tỉ mỉ thì mới truyền đạt hết kiến thức cho HS. “Dù công việc chuyên môn nghiệp vụ có phần vất vả nhưng vì niềm đam mê với công tác giảng dạy và yêu mến HS nên mình phải thường xuyên tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu mọi phương pháp giảng dạy thì mới tích lũy được kinh nghiệm”, cô Bạch nói.

Sau nhiều năm trăn trở, miệt mài nghiên cứu, cô Bạch đã đưa ra rất nhiều sáng kiến để nâng cao kiến thức và tính tư duy cho HS bậc tiểu học, như: Năm học 2015-2016 cô có sáng kiến “Kinh nghiệm giúp HS tiểu học phát huy tốt tính sáng tạo từ quy trình vật tìm được”; năm học 2016-2017 là sáng kiến “Kinh nghiệm giúp HS tiểu học phát huy tốt tính tư duy năng động, sáng tạo từ quy trình 2D - 3D, xây dựng cốt truyện”; năm học 2017- 2018 là sáng kiến “Kinh nghiệm giúp HS các khối 3, 4, 5 vận dụng tốt bài vẽ theo mẫu vào quy trình vẽ biểu đạt của phương pháp mới”. Tất cả sáng kiến trên của cô Bạch đều đạt loại B cấp tỉnh.

Là cô giáo trường làng, với lòng đam mê công việc và tình yêu mến HS, cô Huỳnh Ngọc Bạch có “thâm niên” 20 năm là giáo viên dạy giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh; 17 năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 2 năm là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đặc biệt năm học 2016-2017, cô vinh dự đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú và nhận được nhiều bằng khen cao quý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và nhiều thành tích khác trong công tác giảng dạy.

THU HƯỜNG

Chia sẻ