| 24-02-2016 | 08:41:05

Công an TP.Thủ Dầu Một: Nhiều cách làm gần dân, sát dân

Là lực lượng chủ lực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), Công an (CA) TP.TDM đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở tổ chức xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương, từng lĩnh vực, từng địa bàn dân cư, từ đó phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát huy hiệu quả.

Tại Hội nghị triển khai công tác năm của Công an TP.Thủ Dầu Một, Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao cờ của Bộ Công an cho Công an TP.TDM vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc 2015

TP.Thủ Dầu Một hiện có 14 phường với tổng số lực lượng CA phường có 102 đồng chí, trong đó Ban chỉ huy CA phường có 36 đồng chí. Thời gian qua, CA các phường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tại địa phương, bảo đảm thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ quy định.

Về tổ chức bộ máy, đã triển khai tổ chức bộ máy đơn vị theo hướng thành lập 2 tổ công tác là Tổ cảnh sát khu vực (CSKV) và Tổ phòng chống tội phạm theo Quyết định 757 của Bộ CA và ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc CA tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế công tác. Lực lượng CSKV CA 14 phường đã được tập huấn, triển khai và tổ chức thực hiện các quy định về chức năng nhiệm vụ của CSKV theo Thông tư 09/2015/TT-BCA quy định về Điều lệnh CSKV và bảo đảm thực hiện đúng trình tự công tác cơ bản của quy định tại Thông tư 78 Bộ CA.

Ban Chỉ huy CA 14 phường và lực lượng CSKV đã thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn như: Nắm tình hình về ANTT; giải quyết vụ việc xảy ra trên địa bàn; quản lý nhân hộ khẩu; quản lý đối tượng; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Qua đó các mặt công tác của CA phường đã có những bước chuyển biến đáng kể và đạt nhiều kết quả, góp phần kéo giảm tình hình vi phạm về ANTT và tình hình tội phạm tại địa phương.

Song song đó, thấm nhuần câu nói của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Ban lãnh đạo CA thành phố đã thường xuyên quán triệt đến từng CBCS là phải biết dựa vào dân, gần dân, xem vai trò của nhân dân là sự đóng góp quan trọng trong việc thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để thực hiện được điều đó, Ban lãnh đạo CA thành phố đã xây dựng triển khai kế hoạch, mô hình công sở thân thiện với nhân dân đến các đơn vị, địa phương và tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Trong công tác tiếp dân và giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, Ban lãnh đạo CA thành phố thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát các thủ tục hành chính không cần thiết, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Yêu cầu tại các trụ sở tiếp dân phải có bảng hướng dẫn và công khai các thủ tục hành chính, niêm yết tất cả lệ phí, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính được dễ dàng. Điển hình như: CA phường Phú Cường thực hiện mô hình thân thiện với nội dung: Khi tiếp xúc với dân, phải có ít nhất 3 câu nói thân thiện: Chào hỏi, trao đổi, cảm ơn đáp từ...; vui vẻ, cởi mở, niềm nở, lễ phép, hướng dẫn chu đáo, tận tình; giải quyết nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hành chính theo yêu cầu của nhân dân, không để dân chờ quá “30 phút”, không hẹn dân đến “3 lần”; tiếp nhận tin báo của dân qua điện thoại không để quá “3 hồi chuông”…

Bên cạnh sự quan tâm về mọi mặt trên, Ban lãnh đạo CA thành phố còn thực hiện nghiêm việc kỷ luật, kỷ cương đối với các trường hợp sai phạm về tư tưởng, đạo đức, lối sống… của CBCS và kịp thời động viên, khen thưởng đối với những CBCS có những thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn.

Một trong những yếu tố góp phần nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại TP.TDM là công tác tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước về ANTT được đẩy mạnh. Các cấp, các ngành, các đoàn thể chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập trung vào các đối tượng hình sự, ma túy, số thanh thiếu niên có biểu hiện ăn chơi đua đòi... từ đó cảm hóa, giáo dục, đưa hàng trăm lượt đối tượng hoàn lương trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các phường xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình như mô hình “Tổ liên gia phòng chống tội phạm”, “Camera giám sát an ninh”, các tổ tự quản đã giải quyết hàng ngàn vụ việc, giúp cơ quan chức năng xóa nhiều điểm, tụ điểm ma túy, hình sự, giao thông phức tạp…

 

 P.V

 

 

Chia sẻ