| 09-01-2016 | 07:36:38

“Đắng miệng”… rau quê!

 Lâu nay, chúng ta thường nghe nhiều tới khái niệm “người tiêu dùng thông thái” trong cách lựa chọn thực phẩm sạch. Với vai trò của người nội trợ, tôi thường chọn lựa mua thực phẩm ở siêu thị hoặc chợ gần nhà. Thích nhất vẫn là tìm được những người bưng mớ rau, nải chuối bày bán ở góc chợ. Tôi tin tưởng và nghĩ đây là sản phẩm do nhà trồng ăn không hết nên họ đem bớt ra chợ bán. Để làm “người tiêu dùng thông thái” đúng nghĩa, mỗi bà nội trợ phải tỉnh táo trong việc lựa chọn những món sẽ bày biện trên bàn ăn gia đình.

Với tâm lý sợ sệt rau “ngậm” thuốc nên rau được gắn mác rau quê trở nên rất đắt hàng. Nắm bắt được điều này, nhiều người bán đã nhanh chóng tìm cách đánh lừa người tiêu dùng. Họ lợi dụng lòng tin của các bà nội trợ và “ngụy trang” cho mình bằng việc đẩy chiếc xe đạp với thúng rau có vài ba bó bán rong tại chợ. Những bó rau cải, rau muống xanh mỡ màng đều được người bán quảng cáo là rau trồng ở vườn, nhà không ăn hết nên hái đi bán. Nhưng thật lạ vì “rau nhà trồng” mà cứ vào ba bó bán hết lại có thêm. Kỳ thực, họ đã dựng sẵn chiếc xe với đến vài thùng carton “rau quê” cất giấu trong hẻm nhỏ. Nếu tôi và nhiều bà nội trợ không một lần nữa “thông thái” thì có lẽ cũng dễ dàng bị lừa bởi những ngọn rau quê rất “đắng” kia.

Thiết nghĩ, bữa ăn bảo đảm an toàn là điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hy vọng rằng, khi nhiều người tiêu dùng tẩy chay với những thực phẩm “đẹp mã” mà nguy hại, nhiều nhà vườn sẽ có ý thức hơn trong việc xây dựng những vườn rau bảo đảm an toàn. Các bà nội trợ cũng cần tự trang bị cho mình những kiến thức cần có để luôn là những “người tiêu dùng thông thái”. Có như vậy, những thực phẩm bẩn, những thực phẩm nguy hại mới hết đường đến với từng bữa cơm của mỗi gia đình.

THU THỦY

Chia sẻ