| 16-02-2017 | 06:18:45

Đầy ắp tình xuân Bình Dương

Ngày thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca nước nhà, được tổ chức vào ngày Rằm tháng giêng âm lịch hàng năm. Đến nay, Ngày thơ Việt Nam đã tròn 15 năm tuổi và được tổ chức đều đặn tại Bình Dương 13 lần (kể từ năm 2005). Hòa trong không khí kỷ niệm 15 năm Ngày thơ Việt Nam, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các chương trình giao lưu thơ nhạc đầy ắp tình xuân Bình Dương.

Thu Thủy diễn ngâm “Đêm giao thừa lỡ hẹn” của Nguyễn Thị Kim Ngoan

Đến với các chương trình giao lưu thơ nhạc tại Bình Dương nhân dịp Tết Nguyên tiêu năm nay, đông đảo thi sĩ và người yêu thơ ca trong tỉnh đã có dịp hòa mình vào những dòng thơ vừa thâm thúy, vừa hào hùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thi tướng trong lịch sử. Qua đó, chia sẻ cho nhau những tác phẩm mới thể hiện tình cảm của mình với quê hương, đất nước. Mở đầu trong mỗi chương trình giao lưu thơ nhạc nhân Ngày thơ Việt Nam bao giờ cũng là bài thơ “Nguyên tiêu” của Hồ Chí Minh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa bao giờ nhận mình là nhà thơ. Nhưng với gia tài là những áng thơ vô cùng đa dạng và phong phú về thể loại, nội dung và ngôn ngữ, Người đã trở thành một nhà thơ lớn của thời đại.

Cách đây gần 70 năm, mùa xuân Mậu Tý (năm 1948), trên chiếc thuyền neo đậu giữa một dòng sông ở chiến khu Việt Bắc. Trăng rằm tỏa sáng khắp mặt đất bao la. Cảnh sông núi trong đêm trăng càng trở nên đẹp đẽ và thơ mộng. Cảm hứng dâng cao, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ứng khẩu làm bài thơ “Nguyên tiêu”, để nói lên nỗi lòng của những người chiến sĩ cách mạng. Với hình ảnh con thuyền chở đầy ánh trăng lướt nhẹ trên dòng sông trăng là hình ảnh lãng mạn, con thuyền cách mạng rực rỡ ánh trăng ngân báo hiệu cho ngày chiến thắng không còn xa. “Rằm xuân lồng lộng trăng soi/ Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân/ Giữa dòng bàn bạc việc quân/ Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”.

Cho đến hôm nay, tình yêu mùa xuân bao la đất trời, xuân mênh mang lòng người, rộn rã thấm đẫm hương xuân dịu ngọt trong những vần thơ của Bác mãi mãi đọng lại trong lòng người hôm nay về những vần thơ vẫn lấp lánh vẻ xuân, sắc xuân, khí xuân lộng lẫy, vô cùng kỳ thú. Hòa trong niềm tự hào và lòng đam mê thơ ca ấy, các hoạt động chào mừng Ngày thơ Việt Nam năm nay tại Bình Dương diễn ra rộng khắp và chan chứa những vần thơ ơn Đảng, mừng xuân. Với chủ đề “Đón xuân, mừng Đảng”, đêm thơ nhạc do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức đã khơi màu cho không khí thơ Nguyên tiêu thêm rộn rã ở Bình Dương. Bên cạnh những bài thơ nổi tiếng như: “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Sông núi nước Nam” của Lý Thường Kiệt, chương trình còn giới thiệu đến công chúng nhiều tác phẩm thơ mới của các văn nghệ sĩ Bình Dương như: “Nơi biên cương nhớ bạn” của Trần Thanh Hải, “Mừng xuân Đinh Dậu” của Lệ Hồng, “Một thoáng Bình Dương” của Văn Trạch, “Hương bưởi Bạch Đằng” của Võ Thị Nhạn, “Đêm giao thừa lỡ hẹn” của Nguyễn Thị Kim Ngoan…

Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước đón chào mùa xuân mới và kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển, CLB Thơ ca Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã tổ chức chương trình Giao lưu thơ Nguyên tiêu 2017. Chương trình đã thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên thuộc 6 đơn vị đến từ: CLB Thơ ca Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, CLB Thơ Việt Nam - TP.Thủ Dầu Một, CLB Thơ ca phường Phú Hòa, CLB Thơ ca phường Phú Lợi, CLB Khiêu vũ phường Thuận Giao (TX.Thuận An) và CLB Thơ ca huyện Bàu Bàng. Đến với chương trình, các nhà thơ và người yêu thơ nhạc trong tỉnh đã có dịp cất lên những vần thơ, tiếng hát ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ngợi ca quê hương đất nước, con người Bình Dương của các hội viên CLB Thơ ca Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh và các CLB bạn như: “Nguyên tiêu nhớ Bác” của Ngọc Toàn, “Mừng Bình Dương tuổi 20” của Minh Khoa, “Ngày trở về” của Phú Xuân, “Sáng mãi Việt Nam ơi” của Xuân Ly…

Dịp này, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Giáo cũng đã diễn ra chương trình Giao lưu thơ ca năm 2017. Với sự tham gia của 6 CLB thơ đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, chương trình đã thắp lên ngọn lửa tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc và khơi gợi thêm cho các tác giả nhiều ý tưởng trong các sáng tác mới.

 

THỤC VĂN

 

Chia sẻ