| 16-08-2023 | 09:02:37

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tiếp sức cho học sinh khó khăn

Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội. Với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất giúp đỡ học sinh (HS) vượt khó vươn lên, thời gian qua, TP.Thuận An luôn quan tâm thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động thêm nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ, tiếp sức cho các em HS khó khăn trên con đường học tập.

Tiếp thêm động lực cho HS khó khăn

Những ngày chuẩn bị bước vào năm học mới 2023-2024, được nhận học bổng HS vượt khó hiếu học do Hội Khuyến học TP.Thuận An trao tặng, em Nguyễn Thị Thùy Linh, HS lớp 9A5 trường THCS Thuận Giao rất xúc động. Linh cho biết ngoài yếu tố vật chất giúp em và các bạn khó khăn có thêm sách vở, dụng cụ học tập, học bổng mà em được nhận lần này còn là nguồn động viên vô giá về tinh thần, là động lực tạo thêm nghị lực, niềm tin giúp em vượt qua những thiếu thốn, khó khăn để thực hiện ước mơ của mình.


Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An và lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao tặng học bổng vượt khó cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn thành phố

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, hoàn cảnh của Linh hết sức khó khăn nên con đường học tập cũng gặp nhiều trắc trở. Tuổi thơ của em là chuỗi ngày lớn lên trong thiếu thốn tình cảm của cha. Từ nhỏ, hai chị em Linh đều do một tay mẹ lo liệu, nhưng công việc buôn bán của mẹ thu nhập cũng không là bao. Em từng phải bỏ mất 3 năm học để phụ giúp mẹ vì quá khó khăn.

Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, Linh cho biết những năm em học cấp 2 là khoảng thời gian vô cùng khó khăn của gia đình. Để có thêm chi phí phụ giúp mẹ duy trì việc học của mình, đến kỳ nghỉ hè em xin đi làm thêm. Có những lúc em đã đứng ở ranh giới mong manh giữa việc tiếp tục đi học hay nghỉ học để đi làm phụ mẹ. Cuối cùng Linh đã chọn con đường học vấn, vì em biết đó là “cái phao” duy nhất có thể mang lại cho gia đình em một cuộc sống tốt hơn sau này. 3 năm THPT phía trước đang mở ra và chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa, nhưng Linh cho biết nhất định em sẽ kiên cường, cố gắng hoàn thành tốt nhất việc học của mình.

Vẫn còn rất nhiều HS trên địa bàn TP.Thuận An có hoàn cảnh khó khăn. Có em khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tinh thần, thiếu một mái ấm gia đình, có em còn phải vật lộn với bệnh tật... Mỗi em một hoàn cảnh khác nhau, nhưng các em đều có một điểm chung đó là giàu nghị lực khắc phục khó khăn và có ý chí vươn lên, không vì những khó khăn trước mắt mà nản chí, chùn bước. Bằng nghị lực của mình và sự trợ giúp của các cấp, các ngành, nhà trường và gia đình, các em đã vượt qua những chông chênh ấy để tiếp tục đến trường và học tập đạt kết quả tốt.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Thuận An, chia sẻ hàng năm, Hội Khuyến học thành phố đều vận động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để trao quà, tặng học bổng tiếp sức đến trường cho các em. Đặc biệt năm nay, Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn (một quỹ học bổng gia đình) tiếp tục tài trợ cho 40 em HS khó khăn trên địa bàn, mỗi em 500.000 đồng/tháng. “Sự chung tay ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm trong công tác xã hội hóa sẽ góp thêm nguồn lực, trao thêm cơ hội và động lực giúp các em HS vượt qua hoàn cảnh, kiên trì học tập và trở thành những công dân có ích trong tương lai”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai chia sẻ.

Thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục

Phát huy truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể TP.Thuân An quan tâm thực hiện. Nhận thức về vai trò, vị trí, lợi ích công tác giáo dục trong các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng lên. TP.Thuận An đã xây dựng được môi trường giáo dục thuận lợi cho việc giáo dục HS bằng sự liên kết, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Đặc biệt, thời gian qua, TP.Thuận An đã thu hút nhiều nguồn lực để đầu tư về cơ sở vật chất, về điều kiện dạy và học, chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên, khen thưởng động viên HS giỏi, tặng quà, học bổng cho HS nghèo hiếu học… Công tác xã hội hóa giáo dục từng bước được các lực lượng xã hội quan tâm và đầu tư hỗ trợ, góp phần tích cực trong việc tạo điều kiện thuận lợi cũng như nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trong những năm qua, các lực lượng xã hội trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò của mình khi tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục ngày càng cao. Từ nguồn xã hội hóa, mỗi năm TP.Thuận An, các ngành liên quan và Hội Khuyến học thành phố, các địa phương đã trao tặng hàng ngàn phần học bổng, phần quà cho các em HS khó khăn, HS giỏi. Điều này đã động viên tinh thần các em và gia đình rất lớn, tiếp thêm sức lực và niềm tin cho các em trên con đường học tập. Từ nguồn xã hội hóa, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn thành phố đã tặng quà, trao học bổng cho 13.633 HS nghèo vượt khó, HS giỏi với tổng số tiền hơn 5,151 tỷ đồng.

Đánh giá cao sự chung sức chăm lo cho các em HS khó khăn của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Hội Khuyến học các cấp và các nhà hảo tâm trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Hiền mong rằng trong thời gian tới, các đơn vị, nhà hảo tâm sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi giúp ngành giáo dục và đào tạo TP.Thuận An ngày càng phát triển, giúp cho các em HS nghèo, khó khăn có thêm điều kiện tiếp tục đến trường.

TỪ NGUỒN XÃ HỘI HÓA, TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023, HỘI KHUYẾN HỌC CÁC CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TP.THUẬN AN ĐÃ TẶNG QUÀ, TRAO HỌC BỔNG CHO 13.633 HS NGHÈO VƯỢT KHÓ, HS GIỎI VỚI TỔNG SỐ TIỀN HƠN 5,151 TỶ ĐỒNG.

HỒNG THUẬN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ