| 17-10-2015 | 10:03:17

Địa phương lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc

Những năm gần đây, để duy trì, phát triển vườn cây ăn trái, gắn với du lịch sinh thái, TX.Thuận An đã kết hợp tổ chức Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín. Ngoài ra, TX.Thuận An còn chú trọng xây dựng nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân. Từ đó, TX.Thuận An được du khách trong và ngoài tỉnh biết đến với nhiều sân chơi thú vị.


Sân khấu hóa Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín 2015.
Ảnh: T.LÝ

Điểm đến lý tưởng

Được thiên nhiên ưu ái, TX.Thuận An có vườn cây ăn trái trĩu quả với nhiều loại trái cây đặc sản như măng cụt, sầu riêng, bòn bon, dâu, mít tố nữ… Vườn cây trái không những đem lại hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống cho nhân dân mà còn mang thương hiệu Thuận An “bay cao, bay xa” khi phát triển vườn cây ăn trái gắn với phát triển du lịch sinh thái. Một số địa danh nổi tiếng của TX.Thuận An được du khách lựa chọn, tìm đến như Lái Thiêu, Khu du lịch sinh thái Cầu Ngang (phường Hưng Định), hay xã An Sơn. Ông Nguyễn Thành Tâm, nhà vườn tại Hưng Định nói: “Nhờ vườn cây trái đời sống người dân tại TX.Thuận An khá hơn nhiều. Ngoài ra, phát triển du lịch vườn còn giới thiệu được địa danh Thuận An đến du khách thập phương”.

Tiếp tục duy trì, phát triển vườn cây ăn trái, thu hút khách du lịch, Thuận An còn được UBND tỉnh tổ chức thành công 2 mùa Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín tại Hưng Định. Lễ hội có những hoạt động đặc sắc với hội chợ trái cây và giống cây trồng; Hội chợ Thương mại - Du lịch; Liên hoan Đờn ca tài tử cải lương tỉnh Bình Dương; Triển lãm ảnh đẹp Du lịch Bình Dương; Giao lưu ẩm thực… Các hoạt động đã thu hút đông khách du lịch đến với Thuận An. Về phía chính quyền địa phương, TX.Thuận An đã có chủ trương tập trung nghiên cứu tìm biện pháp để cải tạo, nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây.

Ông Lê Phan Thuần, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành viên Ban tổ chức Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín năm 2015 cho biết, tổ chức lễ hội tại Thuận An nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh vườn cây ăn trái Lái Thiêu đến với bạn bè trong và ngoài nước. Thông qua các hoạt động của lễ hội, góp phần xây dựng và duy trì hình ảnh tươi đẹp của vườn cây ăn trái Lái Thiêu, gìn giữ vùng sinh thái cho đô thị Thuận An; tăng cường quảng bá vùng sinh thái miệt vườn, tạo điều kiện để TX.Thuận An đẩy mạnh việc phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái vườn, góp phần phát triển loại hình du lịch sinh thái vườn của tỉnh trong thời gian tới. Đây cũng sẽ là hoạt động truyền thống của Thuận An trong thời gian tới.

Đa dạng hoạt động văn hóa, văn nghệ

Ngoài phát triển du lịch, TX.Thuận An còn chú trọng xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ góp phần làm phong phú “món ăn tinh thần” cho người dân địa phương. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật từ cấp thị xã đến phường, xã với sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều hoạt động như CLB đờn ca tài tử, CLB thơ ca, các CLB, đội, nhóm… được hình thành và hoạt động sôi nổi.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An cho biết: “Tuy điều kiện hoạt động của ngành vẫn còn hạn chế, đời sống của đa số anh chị em văn nghệ sĩ còn khó khăn, nhưng với lòng say mê, tâm huyết sáng tạo, đã có nhiều tác phẩm đáng trân trọng. Nhiều tiết mục sân khấu, văn hóa văn nghệ… thu hút được nhiều người xem, tham gia hội thi cấp tỉnh đạt nhiều thành tích cao. Nhiều văn nghệ sĩ được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú”.

TX.Thuận An cũng đã tổ chức nhiều chương trình, hội thi, hội diễn, giao lưu họp mặt, sáng tác nhiều bài ca vọng cổ có một vài kịch bản viết, dàn dựng thành vở diễn tham dự liên hoan, dự thi sáng tác có giải thưởng cao. Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An cho biết, nhờ phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đa dạng các hoạt động văn hóa nghệ thuật đã góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, hoạt động văn hóa, văn nghệ đã góp phần tạo sân chơi đa dạng phong phú cho nhân dân.

T.LÝ - M.HIẾU

Chia sẻ