| 29-12-2020 | 07:52:55

Đoàn kết vượt khó, bảo đảm tăng trưởng - Kỳ 2

Kỳ 2: Nâng cao trách nhiệm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

 Để hoàn thành tốt nhất những mục tiêu đề ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp. Nổi bật là tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều cuộc đối thoại để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, từ đó tìm cách tháo gỡ kịp thời, tạo sức mạnh tổng hợp, khơi thông nhiều nguồn lực, từng bước giúp kinh tế tỉnh càng thêm khởi sắc.

 Chính quyền tăng cường trách nhiệm, sát cánh đồng hành, hỗ trợ DN nỗ lực vượt qua khó khăn, đã tạo sức mạnh tổng hợp, khơi thông nhiều nguồn lực, từng bước giúp kinh tế tỉnh phục hồi và khởi sắc. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH NTI Vina

 Chính quyền sát cánh

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), an ninh trật tự của tỉnh trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh: “Đây là thời điểm hết sức khó khăn cho các DN, hơn bao giờ hết chúng ta phải thể hiện sự sát cánh, đồng hành, cùng gánh vác, chia sẻ, tích cực hỗ trợ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các DN. Chúng ta phải tạo điều kiện thật sự thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử; rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho DN; hỗ trợ DN thụ hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế, bảo hiểm và các vấn đề khác theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành”.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống KT-XH, sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn duy trì được sự tăng trưởng. Ước tính chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp cả năm 2020 tăng 8,02% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,96% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với mức tăng chung của cả nước, khẳng định sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của tỉnh, quyết liệt vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển KT-XH.

Từ chỉ đạo này, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái giảm lãi suất, giãn nợ, khoanh nợ… cho các DN và người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19. Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương, cho biết để phòng chống, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xuyên suốt năm 2020, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD), mức độ thiệt hại của khách hàng, xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân phù hợp với tình hình.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cũng cho biết để nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn và thực hiện các biện pháp để hỗ trợ tích cực cho DN, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai thực hiện tốt giữa nhiệm vụ thu với công tác tạo thuận lợi thương mại trên địa bàn; theo dõi nắm sát tình hình hoạt động và số thu nộp ngân sách của các DN; hỗ trợ tốt DN thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động SXKD. Cục Hải quan tỉnh còn tổ chức nhiều đợt đến thăm và làm việc với các DN trên địa bàn. Các Chi cục Hải quan trong tỉnh luôn nắm sát tình hình, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, động viên các DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu ngân sách.

Để có được kết quả tích cực về KT-XH, Bình Dương đã chủ động, linh hoạt đưa ra những giải pháp hữu hiệu. Nổi bật là tỉnh triển khai nhanh, kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tổ chức hội nghị đối thoại, lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị của DN, từ đó tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng hỗ trợ DN tối đa. Tỉnh cũng tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường, tạo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm; khuyến khích DN mở rộng, khai thác thị trường nội địa… Sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tỉnh đã tạo động lực cho cộng đồng DN vượt khó vươn lên, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương cho biết bên cạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN phát triển SXKD. Cộng với sự nỗ lực cao của các DN trong việc khôi phục sản xuất sau khi dịch bệnh Covid-19 “hạ nhiệt”, nhất là các DN FDI… Từ đó, góp phần làm cho hoạt động SXKD của ngành công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá trong năm 2020, đóng góp tích cực vào tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh, nhất là tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Doanh nghiệp nỗ lực

Trải qua thời gian khó khăn, đến cuối năm 2020, kinh tế của tỉnh đã dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Sản xuất công nghiệp của tỉnh đã và đang được duy trì, từng bước phục hồi. Nhờ những giải pháp trọng tâm được triển khai đồng bộ, quyết liệt đã tiếp sức cho hoạt động SXKD của DN đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. Để vượt qua khủng hoảng với tác động của dịch bệnh, nhiều DN đã chứng tỏ “sức đề kháng” của mình bằng cách tính toán giải pháp thích nghi, phương án kinh doanh khác thay thế …

Ông Kim Heun Tae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH NTI Vina, Khu công nghiệp VSIP 2, cho biết: “Chính quyền tỉnh luôn tích cực hỗ trợ cho công ty chúng tôi trong những năm qua. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã hỗ trợ và tạo điều kiện như giảm thuế, tạo mọi thuận lợi mua vật tư để SXKD. Đến nay, sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công ty đang triển khai tăng cường hoạt động sản xuất, gấp rút đẩy nhanh tiến độ, sử dụng nhiều phương thức giao thương mới và tìm được nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn cung cho nhiều lĩnh vực sản xuất bị đứt gãy, ngoài việc tập trung vào những mũi nhọn mang tính kích đẩy cho nền kinh tế của tỉnh vượt khó như giải ngân vốn đầu tư công, thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội, kích cầu tiêu dùng nội địa... tỉnh còn cam kết đồng hành cùng DN, các nhà đầu tư vì sự phát triển bền vững. Trong gian khó, những kết quả về phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2020 càng thêm ý nghĩa. Điều này bắt nguồn từ sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh; sự đồng thuận, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng DN cũng như mỗi người dân. (Còn tiếp)

“Những kết quả đạt được trong năm 2020 một lần nữa khẳng định tính đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển KT-XH của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn Đảng bộ, của các nhà đầu tư, DN và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; là nền tảng quan trọng tạo đà tăng tốc trong năm 2021 và những năm tiếp theo, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng KT-XH cao nhất, với tinh thần càng khó khăn càng phải quyết tâm hơn, ý chí hơn”.

(Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

 NGỌC THANH

Chia sẻ