| 08-05-2023 | 07:52:39

Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh: Đồng hành với Tháng Công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân

Hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh lần thứ XVI năm 2023, Tỉnh đoàn đã triển khai đến 100% Huyện, Thị, Thành đoàn tổ chức thực hiện, bảo đảm các chỉ tiêu phân bổ. Các hoạt động hưởng ứng của Đoàn tập trung chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN, người lao động (NLĐ) khó khăn.

Chung tay chăm lo

Theo kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã giao chỉ tiêu các Huyện, Thị, Thành đoàn phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức hoạt động cụ thể, thiết thực trong Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN tỉnh năm 2023. Bên cạnh lễ phát động còn có những hoạt động, chương trình thiết thực với TNCN. Các đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ và phấn đấu đạt chỉ tiêu khu nhà trọ kiểu mẫu, căn phòng mơ ước để hỗ trợ công nhân khó khăn. Cụ thể, mỗi đơn vị bảo đảm thành lập 1 khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên hoặc vận động trao tặng 1 căn phòng mơ ước và vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội, câu lạc bộ, đội, nhóm TNCN trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Thành đoàn, Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một phát động Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN năm 2023

Song song đó, mỗi đơn vị thành lập một đội thanh niên tình nguyện về dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền, vận động hướng dẫn TNCN, NLĐ ở các công ty, nhà trọ thực hiện cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, truy cập cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công của tỉnh... Không những vậy, các Huyện, Thị, Thành đoàn phấn đấu vận động, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực Nhà nước thực hiện chương trình “Phiên chợ bán hàng giá gốc cho TNCN”, “Phiên chợ 0 đồng”, Gian hàng “0 đồng”...

Ngoài ra, Đoàn cơ sở chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên dương, tôn vinh TNCN và lao động trẻ tiêu biểu; tổ chức chương trình “Ngày hội TNCN” ở các khu công nghiệp, nơi tập trung đông TNCN và NLĐ. Trong tình hình hiện nay, việc tổ chức tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho TNCN và lao động trẻ là rất cần thiết. Vì vậy, các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ sẽ được lồng ghép trong các chương trình ngày hội công nhân do Đoàn tổ chức. Riêng Đoàn khối doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cũng được Tỉnh đoàn yêu cầu có hình thức hỗ trợ thiết thực cho TNCN và con em TNCN. Mỗi đơn vị này sẽ hỗ trợ ít nhất 50 con em TNCN hoặc TNCN có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hình thức trao quỹ hỗ trợ, trao quà tặng, học bổng, nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, căn phòng mơ ước...

Nâng cao chất lượng đời sống công nhân

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các hoạt động trong Tuần lễ TNCN được tổ chức thiết thực với nhiều chương trình đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của NLĐ tại các khu nhà trọ. Các đơn vị Đoàn Thanh niên tăng cường xây dựng khu vui chơi, tổ chức chương trình “Sân chơi cuối tuần”, “Ngày chủ nhật vui” dành cho con em TNCN và TNCN.

Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Trong các chương trình chăm lo, hỗ trợ TNCN, các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với các ngành tổ chức tư vấn pháp luật; tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể dục thể thao tại các khu công nghiệp; tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho TNCN và con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn cấp huyện và Đoàn cơ sở còn tập trung tổ chức thăm hỏi, trao tặng các giỏ quà san sẻ yêu thương cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đồng thời rà soát, đề xuất trao Quỹ hỗ trợ thanh niên đối với TNCN khó khăn…”.

Để Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh lần thứ XVI năm 2023 đạt hiệu quả đồng hành với TNCN, tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò trong việc chăm lo, hỗ trợ; tích cực phối hợp với các ngành, các cấp tạo môi trường giúp TNCN xa quê gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương. 

Trong tháng 5, Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng công nhân và Tuần lễ TNCN tỉnh; tổ chức “Ngày hội tiếp sức TNCN và lao động trẻ”, ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm cho TNCN. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức “Chuyến xe tiếp sức TNCN và lao động trẻ”, chương trình “Đưa TNCN có thành tích tiêu biểu về quê thực hiện an sinh xã hội năm 2023”, “Sân chơi đường phố - Bình Dương new city”, ngày chủ nhật vui, hoạt động chăm lo thiếu nhi là con em TNCN và NLĐ, hành trình “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2023…

K.TUYẾN

Chia sẻ