| 21-03-2020 | 07:38:13

Doanh nghiệp vận tải gặp khó thời Covid-19

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gây ra đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Ngoài việc chấp nhận bù lỗ để duy trì hoạt động và bảo đảm vận tải an toàn, thông suốt, nhiều DN vận tải đã có những giải pháp nhằm vượt qua khó khăn tạm thời trước mắt. Tuy nhiên, về lâu dài hầu hết các DN vận tải đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ gián tiếp từ Nhà nước thông qua các chính sách vĩ mô và trực tiếp từ chính quyền địa phương để DN đảm đương được yêu cầu đề ra.

Vận tải được ví như mạch máu của nền kinh tế. Vận tải ách tắc, kinh tế sẽ đình trệ và ngược lại kinh tế đình trệ thì vận tải cũng gặp khó khăn.

Bình Dương là tỉnh có nền công nghiệp phát triển mạnh, nhiều DN vận tải được hình thành để đảm đương việc vận chuyển hành khách và hàng hóa cho DN. Cùng với các DN vận tải hành khách, nhiều DN vận tải hàng hóa với quy mô lớn, trang bị đầy đủ các loại xe chuyên dụng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và còn kéo dài, nhiều lĩnh vực kinh tế như du lịch, xuất nhập khẩu hàng hóa… gần như “đóng băng”, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động của các DN vận tải.

Trong những ngày này, chỉ bằng cảm nhận thông thường cũng dễ dàng nhận ra sự sụt giảm nghiêm trọng của ngành vận tải. Bến xe vắng khách, các tuyến đường ít xe qua lại. Ngay cả các tuyến buýt thường ngày có đông khách chờ xe thì nay cũng vắng hẳn. Cùng với đó, các cửa khẩu đường bộ, đường hàng không đóng cửa, lượng hành khách từ địa phương đi về từ cảng hàng không, cửa khẩu gần như không còn. Thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, người dân không đi lại trong những ngày này là điều đáng mừng, nhưng hệ lụy kéo theo là hoạt động của ngành vận tải hành khách gần như tê liệt. Cũng như DN vận tải hành khách, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đang bao trùm cả DN vận tải hàng hóa vì tình hình xuất nhập khẩu không mấy thuận lợi.

Để vượt qua khó khăn trước mắt, cùng với các DN vận tải trong cả nước, nhiều DN vận tải tại Bình Dương đã thực hiện ngay một số giải pháp, như: Cắt giảm chi phí, cơ cấu lại đội xe, giảm lương nhân viên, giảm chuyến một số tuyến cố định nhằm giảm chi phí cho DN. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều DN vận tải trên địa bàn tỉnh thì đây chỉ là những giải pháp tạm thời. Để có thể vững vàng vượt qua khó khăn thời dịch bệnh, bên cạnh sự hỗ trợ từ Nhà nước thông qua những chính sách vĩ mô như miễn giảm thuế, giãn nợ vay ngân hàng, DN vận tải cần sự hỗ trợ của tỉnh bằng các hình thức cụ thể như miễn, giảm chi phí bến bãi, cầu đường, hỗ trợ chi phí tiêu độc khử trùng phương tiện hàng ngày…

Ảnh hưởng của dịch bệnh đối với cộng đồng DN nói chung và DN vận tải nói riêng là đã rõ. Để DN vận tải vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện sứ mệnh là “mạch máu” của nền kinh tế, bên cạnh nỗ lực của DN, cần lắm sự vào cuộc của Nhà nước và đặc biệt là của chính quyền địa phương.

 LÊ QUANG

Chia sẻ