| 16-01-2024 | 09:23:59

Đội tuyển Việt Nam và 28 phút đầy tự hào

Mặc dù đánh bại đội tuyển Việt Nam với tỷ số chung cuộc 4-2, nhưng để có được chiến thắng đầu tiên tại Asian Cup 2023, những chàng chiến binh Samurai xanh cũng đã phải trải qua 28 phút thực sự bất ngờ với những gì mà thầy trò HLV Philippe Troussier mang lại.

 Tiền đạo trẻ Đình Bắc sẽ là tương lai và là nhân tố có thể giúp bóng đá Việt Nam góp mặt tại sân chơi World Cup. Ảnh: ANH KHOA

 Đội tuyển Việt Nam khó tạo ra bất ngờ trước Nhật Bản hay Nhật Bản sẽ dễ dàng giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam… là những nhận định đã được giới chuyên môn và các chuyên gia đưa ra trước khi trận đấu đầu tiên giữa hai đội tại Asian Cup 2023 chưa bắt đầu, bóng còn chưa lăn. Nhận định đó đúng và hoàn toàn có cơ sở khi Nhật Bản đang dẫn đầu châu Á và đứng Top 15 thế giới. Nhưng bóng đá luôn có bất ngờ và 28 phút bùng nổ của Việt Nam là món quà chúng ta dành tặng cho người Nhật.

Khi tiền đạo Takumi Minamino, người đang chơi bóng ở Pháp trong màu áo Monaco ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho Nhật Bản ở phút 11, kịch bản về một thất bại dễ dàng của đội tuyển Việt Nam ít nhiều đã le lói trong suy nghĩ của nhiều người, bởi bàn thua của chúng ta đến từ sự lúng túng của hàng thủ. Và sau bàn thua sớm, rất có thể đội tuyển Việt Nam sẽ rơi vào cuộc chơi mà người Nhật có thể tùy thích điều khiển theo ý đồ của mình.

Nhưng không, chỉ 5 phút sau, những chàng trai áo đỏ đã có câu trả lời rất chất lượng. Cú bay người đánh đầu ngược của tiền đạo trẻ Đình Bắc ở phút 16 không chỉ đưa trận đấu về vạch xuất phát mà đó còn là “gáo nước lạnh” đối với Nhật Bản, dù rằng khi đó nhiệt độ ở Doha, Qatar cũng đang rất lạnh. Và rồi, cảm xúc sung sướng vỡ òa, khiến cho hàng triệu trái tim Việt Nam tan chảy khi Tuấn Hải đệm lòng nâng tỷ số lên 2-1 cho đội tuyển Việt Nam. Những tưởng đó là giấc mơ giữa ban ngày nếu ai đó bật tivi lên ở thời điểm phút 33. Nhưng không, đó là sự thật xuất hiện ở xứ sở của những câu chuyện “nghìn lẻ một đêm” do chính người Việt Nam tạo ra được.

Bằng ý chí và quyết tâm không bỏ cuộc trước mọi khó khăn, đội tuyển Việt Nam đã khiến Nhật Bản đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 28 phút mà chúng ta vươn lên dẫn trước người Nhật, đó là khoảng thời gian mà chúng ta có quyền mơ ước về một chiến thắng trước đội bóng ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch tại Asian Cup 2023; xa hơn nữa là giấc mơ về ngày bóng đá Việt Nam góp mặt ở sân chơi World Cup.

Không ai đánh thuế giấc mơ và chúng ta vẫn đang mơ ước. Chung cuộc, Nhật Bản vẫn vượt qua Việt Nam bằng sự tỏa sáng của các ngôi sao. Bóng đá Nhật Bản vẫn rất đẳng cấp so với phần còn lại của châu Á. Nhưng nếu đã có được 28 phút thăng hoa, đội tuyển Việt Nam càng có thêm niềm tin và động lực để tiếp tục tạo ra thêm nhiều bất ngờ nữa trong hành trình tại Asian Cup 2023 và hành trình phía trước, xa hơn.

Và sự thật, chúng ta đã khiến cho đội bóng hàng đầu châu Á có cái nhìn khác về mình, như lời chia sẻ của HLV Philippe Troussier: “Từ khi tôi làm việc với bóng đá Việt Nam cho tới bây giờ, tôi luôn nhắc cầu thủ nếu các bạn làm tốt, mục tiêu của chúng ta phải làm sao vươn ra tầm Đông Nam Á. Và lối chơi của các bạn phải làm sao để cho các đối thủ Top 10 châu Á có sự tôn trọng dành cho các bạn. Hôm nay, dù nhận kết quả thua nhưng tôi mong các cầu thủ nhìn nhận tích cực và làm tốt hơn cho tương lai”.

THÁI HẢI (từ Doha, Qatar)

Chia sẻ