| 10-07-2024 | 08:32:27

“Em có tính kinh doanh gì cho vui không?”

Đó là lời nhắn từ một người quen với anh T. khi kết bạn với nhau trên Facebook được 1 ngày. Trước đó, người này liên tục có những lời hỏi han rất chân tình về gia đình, công việc, khi thấy đối phương tương tác tốt thì tung chiêu rủ làm ăn với lời mời hấp hẫn: Thu nhập ổn định, tháng kiếm thêm vài chục triệu đồng.

Theo lời anh T., khi lên mạng xã hội (MXH) thấy địa chỉ và hình ảnh của một anh đồng nghiệp cũ nên kết bạn. Tuy nhiên, chỉ sáng ngày hôm sau người này sốt sắng nhắn tin hỏi thăm sức khỏe, công việc của nhân viên cũ. Động thái này khiến anh T. cảm động. Khi anh nhắn trả lời thì bên kia cũng hồi đáp rất nhanh. Chỉ sau 3 tin nhắn trao đổi qua lại, vị đồng nghiệp cũ khoe có người thân ở bên Pháp về chơi, rủ làm ăn bằng cách kinh doanh thẻ cào viễn thông nhập khẩu. “Tháng cũng thu nhập ổn định, kiếm thêm vài chục triệu. Anh làm cũng thấy ổn và phù hợp với độ tuổi mình, vừa làm vừa chơi lại có thêm thu nhập…”, phía bên kia mở lời.

Thấy có vấn đề “hơi lạ”, anh T. nhắn tin hỏi thêm thì phía bên kia tung chiêu “Cái này lúc đầu mình cần ít vốn, tầm khoảng 10 - 20 triệu đồng để mình gom hàng gửi sang cho nó, khi nhận được hàng nó sẽ gửi về vốn và hoa hồng ngay trong ngày cho mình luôn rất linh hoạt, vốn chỉ tầm đấy thôi. Công việc đơn giản, anh chỉ nhập bên mảng thẻ viễn thông từ Việt Nam sang Pháp cho em gái bán. Anh hưởng %”. Theo anh T. đến lúc này anh đinh ninh một đối tượng nào đó đang đóng vai người đồng nghiệp của mình để lừa…

Để chắc chắn, anh T. liên hệ trực tiếp với người anh đồng nghiệp thì được biết tài khoản MXH của người này đã bị chiếm đoạt. Nhiều người quen của anh cũng phản ánh bị gửi nội dung rủ rê tương tự. Anh còn nhắn nhủ: “Em coi chừng bị lừa”.

Theo khuyến cáo của Công an tỉnh, hiện nay thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản MXH, sau đó đóng giả người thân quen để vay tiền, rủ rê làm ăn nhưng thực ra là để chiếm đoạt tài sản diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sau khi đã chiếm được tài khoản MXH của một ai đó sẽ nghiên cứu cách thức nói chuyện của họ, hoặc thu nhập các video của chủ tài khoản còn lưu trên MXH và sử dụng làm chuyện phi pháp.

“Khi nhận được tin nhắn hoặc email đáng ngờ từ một người bạn, hãy thử liên hệ trực tiếp với họ thông qua các phương tiện như điện thoại, tin nhắn, email để xác minh tin nhắn đó có phải từ họ hay không. Đừng sử dụng thông tin liên hệ được cung cấp trong tin nhắn đáng ngờ để xác minh. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu lừa đảo nào, hãy báo ngay cho người bạn bị ảnh hưởng và thông báo vụ việc cho nền tảng MXH hoặc dịch vụ email để họ có thể thực hiện biện pháp cần thiết”, Công an tỉnh khuyến cáo.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ