| 02-02-2024 | 08:22:44

Giữ bình ổn thị trường, bảo đảm an toàn thực phẩm

 Tết đến, xuân về, bên cạnh huy động tối đa nguồn lực để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, công tác đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng hóa, giữ bình ổn thị trường, an toàn thực phẩm được huyện Bắc Tân Uyên chú trọng.

 Người dân mua sắm tết ở chợ Tân Thành

 Hàng hóa đa dạng

Những ngày này, các chợ truyền thống như Tân Bình, Bình Mỹ, Thường Tân, Lạc An… trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên cũng khá nhộn nhịp so với ngày thường. Không khí của những buổi chợ cuối năm ngập tràn sắc xuân khi các mặt hàng quần áo thời trang, giày dép, phụ kiện được trưng bày nhiều hơn. Lượng bánh kẹo, nước giải khát với bao bì xuân được bày bán bắt mắt hơn, các loại hàng có giá cả từ bình dân đến cao cấp.

Chủ cửa hàng tạp hóa tổng hợp Cô Bảy, tại chợ Tân Thành, thị trấn Tân Thành, cho biết: “Mọi năm người dân mua sắm rất sớm, năm nay sức mua chưa thật sự tăng nhưng với lượng hàng bán ra ngày trong vài ngày gần đây cũng rất phấn khởi”. Theo chủ các quầy hàng, năm nay giá các mặt hàng thiết yếu không có nhiều biến động tăng, nguồn hàng hóa ở các đại lý cũng rất dồi dào nên không lo ngại thiếu hàng.

Tương tự, tiểu thương tại chợ Bình Mỹ cũng cố gắng tạo sự chú ý của khách hàng mua sắm tết. Một tiểu thương tại chợ này cho biết từ cả tháng nay, hàng hóa nhập nhập về để bán dịp tết rất phong phú, đa phần là quần áo, giày dép và các đồ dùng gia đình. Tuy mẫu mã đẹp, chất lượng tốt nhưng không khí mua bán cũng có phần trầm lắng. Theo các tiểu thương, do kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng sắm Tết trễ chứ không tích trữ sớm như mọi năm, mặt khác cũng tiết kiệm hơn nên người bán chào hàng với mức giá phù hợp với túi tiền người dân nông thôn. Tại các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa nhỏ dọc theo tuyến đường Bình Mỹ 31, hay xung quanh KCN KSB… chú trọng niêm yết giá thông tin sản phẩm để khách hàng dễ tham khảo khi mua sắm.

Quản lý chặt thị trường

Liên quan đến công tác chuẩn bị hàng hóa, triển khai kế hoạch bình ổn thị trường, ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã và đang triển khai chi tiết kế hoạch. Theo đó, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ nhân dân tại địa phương gần 13 tỷ đồng. Với sự tính toán chi tiết trên cơ sở tiêu thụ bình quân đầu người, các mặt hàng gạo, nếp được chuẩn bị gần 80 tấn; thực phẩm chế biến trên 60 tấn; thực phẩm tươi sống gần 90 tấn.

Về công tác quản lý thị trường, ông Trần Anh Tú, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4, cho biết trong tuần này, ngành sẽ phối hợp với các ngành liên quan trên địa bàn huyện, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, chất lượng sản phẩm. Sẽ xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm niêm yết giá bán hàng, đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, đặc biệt đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm kém chất lượng.

Bên cạnh mục tiêu giữ bình ổn giá, công tác kiểm tra ATTP cũng được huyện chú trọng. Bà Thượng Thị Hồng Thơm, Trưởng phòng Y tế - Trưởng đoàn kiểm tra ATVSTP huyện Bắc Tân Uyên, cho biết mới đây, huyện đã tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất 11 bếp ăn tập thể và cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Kết quả, phần lớn các cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, bố trí khu vực chế biến bếp theo quy trình một chiều, khu vực ăn uống đảm bảo vệ sinh, nhà vệ sinh cách biệt với khu chế biến…

Theo bà Trương Thị Hồng Thơm, nhìn chung qua nhiều đợt kiểm tra giám sát liên ngành và ngành chức năng, các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp như giấy khám sức khỏe hết hạn, không tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, không lưu mẫu thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở này thực hiện đúng quy trình. “Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo ATTP huyện tiếp tục lên kế hoạch kiểm tra đột xuất hoặc tái kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống, sẽ xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật”, bà Trương Thị Hồng Thơm chia sẻ thêm thông tin.

 Ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên: Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát. Bên cạnh đó, là mùa lễ hội thu hút đông du khách. Từ nay đến tết, Đội Quản lý thị trường số 4, Trung tâm Y tế, Công an huyện tăng cường phối hợp với UBND các xã, tập trung kiểm tra việc sản xuất, vận chuyển buôn bán hàng hóa và ATVSTP, xử nghiêm các hành vi vi phạm. Hạn chế tối đa việc xảy ra tình trạng lưu thông, mua bán, tiêu thụ hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng... nhằm giúp nhân dân yên tâm vui xuân, đón tết.

 THANH HỒNG - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ