| 06-05-2014 | 00:00:00

Hân hoan đón mừng Phật đản

Mùa Phật đản năm nay được bà con theo tín ngưỡng Phật giáo tại Bình Dương đón chào hân hoan. Bắt đầu là đại lễ Phật đản do Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh tổ chức trọng thể tại chùa Hội An, Thành phố Mới Bình Dương. Các cơ sở tự viện trong tỉnh sẽ tiếp tục đón mừng lễ Phật đản trong ngày 6-5 (ngày 8-4 âm lịch) với những nghi thức Phật giáo truyền thống và hoạt động xã hội…

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Năm nay, đại lễ Phật đản Phật lịch 2558, dương lịch 2014 được GHPGVN tỉnh tổ chức long trọng với nhiều hoạt động tích cực, như: Tổ chức lớp tập huấn Hoằng pháp viên cho phật tử các tỉnh, thành miền Nam; cầu siêu tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; đêm hội hoa đăng; khai mạc đại lễ chào mừng Phật đản Liên hiệp quốc Vesak tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) do Trung ương GHPGVN đăng cai tổ chức; tặng quà từ thiện gần 800 triệu đồng….  

Ông Trần Văn Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, tặng lẵng hoa chúc mừng lớp tập huấn Hoằng pháp viên các tỉnh phía Nam nhân mùa Phật đản Ảnh: Q.N

Những hoạt động của Phật giáo trong những ngày qua đã được giới phật tử đánh giá cao, từ lớp tập huấn Hoằng pháp viên đến đêm văn nghệ “Mừng ánh đạo”. Chị Huỳnh Ngọc Lũy, phật tử ở Đồng Nai đến tham dự lớp tập huấn 3 ngày (từ ngày 1 đến ngày 3-5), nói: “Bình Dương tổ chức nơi ăn nghỉ, học tập cho hoằng pháp viên rất chu đáo. Những bài giảng của quý thầy đem lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về thuyết giáo nhà Phật”. Đến từ Thừa Thiên - Huế, chị Kim Chi, pháp danh Nguyên Ngọc, cũng tâm sự rằng: “Sự lớn mạnh của Phật giáo Bình Dương là điều đáng ghi nhận và khâm phục. Đây là lần thứ 2 Bình Dương đăng cai tổ chức lớp tập huấn Hoằng pháp viên mang tính toàn quốc nhưng mọi việc diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp. Người con Phật luôn mong có những dịp như thế này để giao lưu, học hỏi cùng nhau”.

Tiếp theo hoạt động trọng thể của GHPGVN tỉnh trong những ngày đầu tháng 5 (tháng 4 âm lịch), các Ban Trị sự PGPG huyện, thị, thành phố cũng sẽ tổ chức nghi thức Phật đản, như: Tắm Phật, dâng hương, thả bong bóng, chim câu cầu hòa bình, bác ái, quốc thái dân an và tặng quà cho người khó khăn với hàng trăm triệu đồng mỗi đơn vị.

Tiếp tục phương châm ích đạo, lợi đời

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Huỳnh Văn Nhị cũng đã có bài phát biểu tại buổi lễ Phật đản gửi đến bà con Phật giáo. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn ghi nhận những đóng góp của Phật giáo cả nước nói chung và Phật giáo Bình Dương nói riêng. Những đóng góp của Phật giáo với hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho các công tác thiện nguyện như tặng học bổng, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, tặng quà tết cho người nghèo, mổ tim miễn phí, xây tặng nhà đại đoàn kết… rất đáng được trân trọng. Ông gửi lời chúc mừng đến Chư tôn đức, tăng, ni, phật tử mùa Phật đản an lạc, sức khỏe, hạnh phúc đồng thời tiếp tục làm nhiều việc thiện nguyện, ích đạo, lợi đời, đoàn kết tập hợp tăng, ni, phật tử sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật với tinh thần đạo pháp - dân tộc - xã hội chủ nghĩa…

 

Từ những thành tựu của Phật giáo cả nước cũng như sự phát triển của Phật giáo tỉnh nhà, những người con Phật tiếp tục sống, tu tập theo phương châm ích đạo, lợi đời. Đó là việc vận động ủng hộ cho các hoạt động xã hội, thiện nguyện.

Thượng tọa Thích Huệ Thông, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN Bình Dương, cũng cho rằng Phật đản là một đại lễ của đạo Phật để kỷ niệm ngày xuất thế và tưởng nhớ Đức Thế Tôn - Người khai sáng đạo Phật. Phật đản năm nay còn có ý nghĩa lớn là chào mừng GHPGVN đăng cai tổ chức đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc nhằm tôn vinh những giá trị của đạo Phật, những nguyên tắc sống của đạo Phật. Mong muốn chung, mục đích chung là đem lại những tiến bộ, hòa bình cho thế giới trước những bất ổn, khủng hoảng, giảm bớt khổ đau cho nhân loại. Thượng tọa cũng đã gửi tăng, ni, cư sĩ Phật giáo, đồng bào phật tử trong và ngoài nước một mùa Phật đản hoan hỷ, an lạc.

Ghi nhận những hoạt động ý nghĩa trong mùa Phật đản này, ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, đánh giá cao những nỗ lực của Phật giáo Bình Dương cũng như các ban ngành liên quan trong việc tổ chức các hoạt động chào mừng đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2014. Một trong những hoạt động lớn là tổ chức lớp tập huấn Hoằng pháp viên cho gần 2.500 phật tử các tỉnh, thành miền Nam về tham dự. Theo ông Thịnh: “Hoằng pháp là công việc hết sức quan trọng. Các hoằng pháp viên sẽ đem những lời dạy, giáo lý của Đức Phật lưu truyền trong xã hội để được hiểu đúng, tiếp nhận một cách trân trọng. Đạo đức Phật giáo phù hợp với đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, văn hóa Phật giáo góp phần làm giàu thêm nền văn hóa dân tộc Việt Nam. Phật pháp bất ly thế gian pháp…”. Ông Thịnh cũng nhấn mạnh, đại lễ Phật đản là dịp để phật tử xác quyết niềm tin vào giáo lý nhà Phật đồng thời phát huy tinh thần từ bi, trí tuệ và hòa bình, vô ngã, vị tha và tự giác ngộ…

Với bà con Phật giáo cũng luôn nhắc nhở nhau làm những việc tốt cho đời, ích cho đạo, thông qua chư tăng, ni và hoằng pháp viên vận động phật tử sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, làm tròn nghĩa vụ người công dân, người con Phật.

* Chùa Pháp Âm (phường Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên) vừa tổ chức lễ đặt đá xây dựng chùa mới. Chùa sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 2.400m2, kinh phí dự kiến hơn 10 tỷ đồng. Dịp này, Thượng tọa Thích Huệ Thông, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN Bình Dương cũng đã trao quyết định bổ nhiệm trụ trì cho Ni sư Thích nữ An Minh (ảnh).

* Nhân mùa Phật đản, chùa Niệm Phật (xã An Sơn, TX.Thuận An) sẽ tổ chức lễ Phật đản với những nghi thức như tắm Phật, niệm phật cầu an và thả đèn hoa đăng trên sông.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ