| 04-10-2014 | 08:27:55

Hành trình truy tìm “lò” sản xuất mỹ phẩm giả (Kỳ 2)

Kỳ 2: Bắt “lò” sản xuất mỹ phẩm giả bên bờ kênh hôi

 

 Việc bắt đối tượng Đen, một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán, sản xuất hàng mỹ phẩm giả là kết quả của sự phối hợp tốt giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Đối tượng Đen thực nghiệm lại hành vi làm hàng giả Ảnh: H.VĂN

 

 “Lò” mỹ phẩm giả quy mô lớn

 Ngay sau khi lực lượng chức năng đưa đối tượng Đen về trụ sở công an, nhiều người dân phường An Bình, TX.Dĩ An quan tâm theo dõi sự việc. Trước cơ quan công an, Đen vẫn quanh co, không chịu khai báo. Lúc đầu đối tượng chỉ thừa nhận lấy hàng từ một người quen thông qua internet rồi bỏ mỹ phẩm giả lại cho chị H. (nhân viên Công ty Vĩnh Tân). Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã kiên trì đấu tranh khai thác đối tượng suốt nhiều giờ đồng hồ. Cuối cùng, Đen đã khai ra chỗ ở và nơi sản xuất hàng mỹ phẩm giả của mình. Nắm rõ nơi ở của Đen, các trinh sát đã lên phương án mở rộng điều tra, truy tìm “lò” sản xuất mỹ phẩm giả.

Chiều tối ngày 1-10, trong cơn mưa nặng hạt, chúng tôi đến phục sẵn nơi ở của Đen bên bờ kênh hôi tại địa chỉ 53, đường 26-3, khu phố 19, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM. Lúc này cánh cửa sắt của nhà đối tượng Đen ở được khóa chặt bên ngoài. Một lúc sau, công an địa phương và lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương ập đến.

 

 Những lọ mỹ phẩm bằng nhựa được đối tượng Đen làm sẵn chuẩn bị xuất lò. Ảnh: H.VĂN

Tại nơi sản xuất mỹ phẩm giả của đối tượng Đen có hàng loạt vật dụng quan trọng để sản xuất quy mô lớn. Chị H., nhân viên Công ty Vĩnh Tân cầm một khuôn mẫu cho biết, khuôn mẫu này đối tượng Đen đã dùng để sản xuất mỹ phẩm giả tinh chất mủ trôm giống 100% hàng thật của mỹ phẩm Vĩnh Tân.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, tại căn nhà rộng chưa tới 80m2 này có rất nhiều lọ đựng mỹ phẩm giả nằm ngổn ngang cùng nhiều khuôn mẫu, máy dập, máy cắt, máy khoan. Đây là những công cụ để Đen “phù phép” làm được những công đoạn của một hộp mỹ phẩm. Để qua mặt lực lượng chức năng, phía trước cổng “lò” sản xuất mỹ phẩm giả này Đen treo bảng hiệu cơ sở sản xuất gia công nhựa Ngọc Phát và có số điện thoại liên lạc.

Mở rộng điều tra vụ việc

“Lò” sản xuất mỹ phẩm giả của đối tượng Đen chỉ rộng 80m2 nhưng có đến hàng trăm lọ nhựa, hàng ngàn vỏ hộp giấy giả nhãn hiệu nổi tiếng đã được làm sẵn, chuẩn bị tung ra thị trường. Tại đây, Đen còn biết làm chất liệu tinh chất mủ trôm, nhưng chất lượng để bôi lên da mặt chị em phụ nữ như thế nào thì nhiều người đã rõ.

 

 Hai can nhựa đựng chất liệu để Đen dùng làm mỹ phẩm giả. Ảnh: H.VĂN

Trong lúc lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đang làm việc tại “lò” sản xuất hàng giả này, ông chủ nhà cho đối tượng Đen thuê hớt hải chạy tới nói: “Thằng Đen bị gì mà công an bắt vậy?”. Khi biết đối tượng Đen sản xuất hàng giả, ông chủ nhà rất bất ngờ và cho biết, Đen thuê nhà ông làm cơ sở này đã hơn một năm nay. Suốt ngày Đen chỉ ở bên trong nhà và đóng cửa.

Khám xét xong nơi ở, nơi sản xuất hàng giả của Đen, cơ quan công an đã thu nhiều tang chứng, vật chứng quan trọng và niêm phong toàn bộ căn nhà để phục vụ công tác mở rộng điều tra. Một trinh sát phòng chống tội phạm kinh tế cho biết, hiện nay cơ quan công an đang củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra về hành vi buôn bán, sản xuất hàng giả của đối tượng Đen. Mặc dù đối tượng chưa khai báo thành khẩn nhưng qua những chứng cứ thu thập được, hành vi của Đen khó thoát tội buôn bán và sản xuất hàng giả.

 

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh:

Để bắt được những vụ buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái nhãn mác, lực lượng chức năng tỉnh rất mong tiếp nhận những nguồn tin tố giác từ quần chúng và sự hỗ trợ, hợp tác từ phía doanh nghiệp giúp cơ quan chức năng chứng minh được sản phẩm hàng giả trong quá trình điều tra, xử lý.

Liên quan đến vụ bắt được đối tượng buôn bán và sản xuất hàng mỹ phẩm giả vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã làm việc rất nỗ lực, kết hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh bắt giữ toàn bộ số hàng giả do đối tượng Lâm Văn Quốc Khanh (Đen) buôn bán và sản xuất.

Từ nay đến cuối năm, lực lượng quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại; tăng cường kiểm soát thị trường, nhất là các mặt hàng tiêu dùng phục vụ đời sống của người dân.

 

 

Thời gian qua, cảnh sát kinh tế và lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã bắt nhiều vụ buôn bán hàng giả, sản xuất hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, để bắt được vụ buôn bán, sản xuất mỹ phẩm giả như nêu trên không phải là dễ dàng. Bằng sự nỗ lực cao và với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của các lực lượng chức năng tỉnh, đối tượng Đen (tên thật là Lâm Văn Quốc Khanh, sinh năm 1994, ngụ Tam Nông, Đồng Tháp) đã phải cúi đầu nhận tội. Hiện đối tượng Đen đã được bàn giao cho Công an TX.Dĩ An tạm giữ để tiếp tục mở rộng điều tra về hành vi buôn bán hàng giả, sản xuất mỹ phẩm giả của các công ty mỹ phẩm nổi tiếng.

Vụ việc được khám phá nhanh và kết thúc sớm. Đây là kết quả của sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ giữa người cung cấp nguồn tin tố giác tội phạm, doanh nghiệp làm ăn chân chính và lực lượng chức năng. Qua đó, góp phần vào việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ