| 31-10-2023 | 09:00:47

Hệ lụy khi thiếu muối i-ốt

 I-ốt là một nguyên tố vi lượng quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hoóc môn, điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục, các bộ phận trong cơ thể. Cơ thể chỉ cần một lượng i-ốt rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Thai phụ thiếu i-ốt dễ bị sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non, nếu thiếu nặng trong giai đoạn mang thai trẻ sinh ra sẽ bị đần độn, câm, điếc và các dị tật bẩm sinh khác. Thiếu i-ốt ở trẻ em sẽ gây chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng. Ngoài ra, thiếu i-ốt còn gây ra bướu cổ, thiểu năng tuyến giáp ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể, giảm khả năng lao động, thường xuyên mệt mỏi.

Việc bổ sung i-ốt phải diễn ra thường xuyên, đều đặn hàng ngày và trong suốt cả cuộc đời qua ăn uống và chế biến thức ăn. Những bệnh nhân tim và thận nên giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày để tránh nguy cơ bị xơ vữa động mạch, tăng huyết áp. Những người bị bệnh cường tuyến giáp không nên dùng muối i-ốt vì sẽ khiến bệnh nhân lồi mắt, run tay nhiều hơn.

K.HÀ

Chia sẻ