| 01-10-2024 | 16:11:40

Người phụ nữ mù lòa 10 năm tìm lại ánh sáng nhờ được ghép giác mạc

Nhờ được ghép giác mạc từ một cụ bà hiến tặng sau khi qua đời, người phụ nữ bị mù lòa suốt 10 năm đã tìm lại được ánh sáng.


Bệnh nhân được ghép giác mạc được các bác sĩ tổ chức sinh nhật

Ước mơ tìm lại ánh sáng

Cậu nhân viên y tế cười tủm tỉm, hai tay cầm chiếc bánh sinh nhật đã cắm sẵn nến, bước vào phòng bệnh và hát bài chúc mừng sinh nhật. “Cô bệnh nhân” 65 tuổi (ở huyện Văn Chấn, Yên Bái) bất ngờ ngẩng lên nhìn và vỡ òa trong ngày ra ngày ra viện, cũng là ngày sinh nhật. Niềm hạnh phúc vô bờ hiện lên rõ trong đôi mắt long lanh...

Kể từ khi hồi phục sau ca ghép giác mạc, được tháo tấm gạc mắt ra và thấy mọi thứ bừng sáng, ngày nào bệnh nhân cũng ngồi ngắm nhìn xung quanh như đứa trẻ lần đầu tiên nhìn thấy cuộc đời. “Tôi thấy hạnh phúc vô cùng. Bởi sau hơn 10 năm mù lòa, hiện nay tôi đã có thể nhìn thấy mọi người xung quanh rõ ràng. Tôi cảm ơn tới các y bác sĩ, người hiến tặng giác mạc, đã mang đến sự sống mới cho tôi. Tôi chỉ mong sớm được ra viện, về quê để gặp và nhìn lại từng khuôn mặt của người thân...”, bệnh nhân xúc động.

Ngày 27/9 vừa qua, bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép giác mạc, với giác mạc hiến được lấy từ cụ bà 74 tuổi đã qua đời.

Nữ bệnh nhân này vốn mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc, căn bệnh có tính chất di truyền cao. Hơn 10 năm qua, bệnh nhân không thể nhìn thấy gì, chỉ luôn ao ước được một lần nhìn rõ mọi thứ. Ước mơ tưởng chừng không bao giờ có thể thực hiện được, nhưng phép màu đã xảy ra khi có ca hiến giác mạc. Do nguồn giác mạc khan hiếm, nên bệnh nhân vẫn phải chờ đợi, việc sinh hoạt vô cùng khó khăn khi phải phụ thuộc vào người khác.

Ngày 25/9, Ngân hàng Mô, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã nhận được thông tin về người hiến và thu nhận giác mạc của cụ bà 74 tuổi. Ngay sau đó, giác mạc đã được điều phối cho Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 để tiến hành ghép cho người bệnh và nữ bệnh nhân 65 tuổi này đã được chọn để ghép. Tất cả quy trình đều đã sẵn sàng, nên ca ghép diễn ra thành công hơn mong đợi.

PGS.TS.BS Hoàng Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết: Giác mạc của người hiến sau khi tiếp nhận, được bảo quản trong dung dịch chuyên dụng, đảm bảo tính sát khuẩn và giúp nuôi dưỡng giác mạc. Sau khi rà soát danh sách chờ ghép, bệnh viện đã chọn nữ bệnh nhân 65 tuổi có các chỉ số phù hợp và được ghép giác mạc ngay sau đó...

“Ca ghép giác mạc diễn ra trong 45 phút. Hiện nay, tình trạng bệnh nhân ổn định, kết quả khả quan khi đã có thể nhìn được 1/10, có thể tự đi lại được. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả ban đầu, cần phải theo dõi thường xuyên. Trong thời gian theo dõi, người được ghép giác mạc phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định tái khám của bác sĩ, cũng như tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt như: Không vận động nặng, tránh tác động từ môi trường khói bụi, va đập vào mắt…”, PGS.TS.BS Hoàng Minh Châu chia sẻ.

“Khoảng vài tiếng sau khi vừa tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, bác sĩ bảo tôi mở mắt và tôi bất ngờ tột độ khi đã nhìn thấy mọi người ở trước mặt, thật sự hạnh phúc. Sau ghép và điều trị khoảng 4 ngày, độ nét khi nhìn đã tăng lên rõ rệt”, bệnh nhân nhận giác mạc bày tỏ.

Nhiều cuộc đời được tiếp thêm hy vọng

Theo PGS.TS Hoàng Minh Châu, Ngân hàng Mô (Bệnh viện Mắt Hà Nội 2) mới được thành lập từ tháng 2/2024 và hiện đã ghép giác mạc cho 42 trường hợp. Tuy nhiên, nguồn giác mạc còn tại đây lại chủ yếu được nhập khẩu từ các ngân hàng mô (giác mạc) trên thế giới. Mới có nữ bệnh nhân 65 tuổi trên là ca đầu tiên tại đây nhận giác mạc từ người cho trong nước.

“Qua trường hợp này, bệnh viên mong muốn, nhận thức của người dân về việc hiến mô, tạng và bộ phận cơ thể người ngày càng được nâng cao, cởi mở hơn để có nguồn mô tạng ghép, mang lại cuộc sống, ánh sáng cho nhiều người. Đặc biệt, giác mạc là bộ phận có thể hiến sau khi đã qua đời, không chỉ lấy với trường hợp chết não. Mỗi ca hiến giác mạc có thể giúp mang lại ánh sáng cho 2 người bị mù lòa, có thể giúp họ thay đổi số phận và cuộc đời”, PGS.TS Hoàng Minh Châu chia sẻ.

Ông Đỗ Việt Hải, Thành viên Hội đồng cố vấn Ngân hàng Mô, Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 cho biết: Ngân hàng Mô của mắt Hà Nội 2 là đơn vị thứ 2 sau Bệnh viện Mắt Trung ương thành lập ngân hàng giác mạc. Bệnh viện đã xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên, trang thiết bị, cũng như xây dựng mang lưới cộng tác viên ở các địa phương làm công tác truyền thông, kết nối để thực hiện các ca lấy giác mạc hiến. 

Nhiều gia đình hiện nay có thể vẫn bị ảnh hưởng bởi phong tục, “chưa thông”,  nên việc đồng ý cho người thân qua đời hiến giác mạc không dễ. Bệnh viện luôn chủ động, có trách nhiệm làm công tác tư tưởng, chính sách đối với các gia đình có người hiến giác mạc. Thời gian gần đây, nhận thức người dân cũng đã thay đổi tích cực, cởi mở hơn, nên việc nhận giác mạc hiến tặng có những thuận lợi. 

Theo TTXVN

Chia sẻ