| 12-09-2022 | 08:17:49

Hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân: Tăng cường cho vay, hỗ trợ thành viên mở rộng sản xuất, kinh doanh

Trải qua 2 quý đầu năm 2022 với nhiều khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực hệ thống 10 Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện tổng hợp các giải pháp, các mục tiêu cơ bản, nhất là tăng trưởng tín dụng tăng khá, từ đó tạo điều kiện cho thành viên duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

 Thẩm định, cho vay nhanh giúp thành viên nắm bắt được cơ hội sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Thành viên vay vốn tại Quỹ TDND An Thạnh

 Phát triển thành viên

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc Quỹ TDND An Thạnh, cho biết để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, một trong những giải pháp quan trọng đó là không ngừng phát triển thành viên. Trong mọi thời kỳ hoạt động, Quỹ TDND An Thạnh luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, tích cực cải tiến tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên, số thành viên không ngừng tăng lên. Trong 8 tháng năm 2022, quỹ đã thu hút thêm 289 thành viên mới, nâng tổng số thành viên lên 4.283 người, tăng 7,24% so với cuối năm 2021.

Cùng với đó, Quỹ TDND An Thạnh còn duy trì có hiệu quả hoạt động của ban tín dụng. Căn cứ vào quy chế, điều lệ và các văn bản hướng dẫn, cán bộ tín dụng đã tập hợp các đơn đề nghị vay vốn, thực hiện thẩm định, kiểm tra, đánh giá phương án sản xuất, kinh doanh và tài sản thế chấp, trên cơ sở đó trình Ban Giám đốc xét duyệt cho vay. Để tạo thuận lợi cho các thành viên vay vốn, ngoài việc cắt giảm tối đa các thủ tục cần thiết, thời gian qua, Quỹ TDND An Thạnh còn thực hiện điều chỉnh linh hoạt mức lãi suất cho vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tại từng thời điểm, đồng thời công khai mức lãi suất để mọi người dân cùng biết. Từ đó, các chỉ tiêu cơ bản của Quỹ TDND An Thạnh luôn đạt mức tăng trưởng tốt. Trong đó, tổng nguồn vốn đạt 597,2 tỷ đồng, tổng huy động đạt 532,5 tỷ đồng, dư nợ cho vay 350,3 tỷ đồng, đạt 106,72% kế hoạch năm 2022.

Cũng trong xu hướng điều hành linh hoạt, bà Nguyễn Thị Linh Giang, Giám đốc Quỹ TDND Phước Hòa, huyện Phú Giáo, cho biết với đặc thù địa bàn có nhiều xã thuần nông, tiềm lực tài chính còn hạn chế nên thời gian qua, quỹ luôn chú trọng đầu tư theo các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt ưu tiên cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Lũy đến cuối tháng 8-2022, Quỹ TDND Phước Hòa đã xét duyệt, tạo điều kiện cho gần 1.153 lượt thành viên vay vốn với tổng doanh số cho vay 384,4 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021. Các thành viên đã có điều kiện đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tối đa nạn cho vay nặng lãi ở địa phương.

Kênh hỗ trợ vốn kịp thời

Anh Lê Thế Quang, chủ cơ sở sản xuất giá sạch Anh Kiệt (phường An Thạnh, TP.Thuận An) tâm sự 3 năm trước anh khởi nghiệp mô hình làm giá sạch tại nhà. “Ban đầu lượng hàng tiêu thụ không nhiều do vốn ít, khi có nhiều khách, chúng tôi cần vốn đầu tư thêm máy móc và đã được Quỹ TDND An Thạnh đáp ứng. Việc thẩm định và giải quyết 600 triệu đồng vốn rất nhanh, tạo cơ hội tốt cho đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh”, anh Lê Thế Quang cho biết.

Được biết hiện nay, bình quân mỗi ngày cơ sở Anh Kiệt sản xuất hơn 2 tấn giá sạch, sản phẩm không chỉ được tiêu thụ mạnh tại địa phương mà còn được nhiều người tiêu dùng ở địa bàn lân cận tin dùng. Lợi nhuận thu về đủ để trang trải chi phí vay vốn, thanh toán lương công nhân, tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động trên địa bàn phường.

Tương tự, chị Đới Thị Hoạt, ở ấp 5, xã Tân Long, huyện Phú Giáo, được Quỹ TDND Phước Hòa cho vay 500 triệu đồng đầu tư chăn nuôi heo. Từ nguồn vốn hỗ trợ đó, sau 3 năm gia đình chị nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những hộ chăn nuôi heo có hiệu quả, thu nhập gia đình rất ổn định. Bà Nguyễn Thị Linh Giang cho biết với mục tiêu tương trợ thành viên nhưng vẫn tăng doanh số cho vay, thời gian tới, Quỹ TDND Phước Hòa tiếp tục bám sát mục tiêu hoạt động, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của ngành ngân hàng và tại địa phương để tập trung cho vay đúng đối tượng là thành viên, chủ động điều hòa nguồn vốn nhằm đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo đánh giá của NHNN chi nhánh Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động của các Quỹ TDND trên địa bàn tỉnh đạt khá. Trong đó, hoạt động quản trị, điều hành, kiểm soát được thực hiện nghiêm túc, các chỉ tiêu cơ bản đều tăng trưởng, 10 Quỹ TDND trên địa bàn đều có lãi, tỷ lệ nợ xấu nằm trong giới hạn cho phép. Thời gian tới, NHNN chi nhánh Bình Dương tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động, trên cơ sở đó phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm, vướng mắc; rà soát, phân loại, củng cố các Quỹ TDND trong tình hình mới. Cùng với đó, các Quỹ TDND cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng công tác quản trị, điều hành, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, đóng góp nhiều hơn cho công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 Trong 6 tháng đầu năm 2022, hệ thống Quỹ TDND đã thu hút thêm 462 thành viên, nâng tổng số thành viên lên 20.785, tăng 2,27%. Các Quỹ TDND đều tập trung cho vay thành viên, thực hiện tốt mục tiêu chủ yếu là tương trợ thành viên. Tổng dư nợ cho vay đạt gần 1.326 tỷ đồng, chiếm 62,2% tổng nguồn vốn huy động, tăng gần 104 tỷ đồng so với đầu năm 2022, tỷ lệ tăng 8,5%. Hoạt động của các Quỹ TDND đã góp phần tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình và các thành viên luôn chủ động được nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, góp phần nâng cao khả năng sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập.

 THANH HỒNG

Chia sẻ