| 10-05-2013 | 00:00:00

Hiệu quả từ mô hình “Một giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác”

Mô hình “Một giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác” của Đoàn phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) hiện đã thực sự phát huy tác dụng và mang lại lợi ích thiết thực trong công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương cần, kiệm của Bác một cách sâu rộng vào đời sống nhân dân.

Anh Bùi Thanh Tài, Bí thư Đoàn phường Tân Đông Hiệp cho biết: Mô hình đã được phát động trong tất cả đoàn viên thanh niên của phường và thực hiện điểm tại các gia đình ở khu phố Tân An. Nhằm phát huy được kết quả cao nhất, khi xây dựng mô hình, Ban Thường vụ Đoàn phường đã xem xét và khảo sát thực tiễn địa phương, chọn tổ 4 và 5 ở khu phố này làm điểm, bởi người dân trong 2 tổ này rất tích cực hưởng ứng các phong trào đoàn thể, đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa. Chính vì lợi ích của mô hình nên khi Đoàn phường phối hợp cùng chi bộ khu phố thực hiện đã được đoàn thể, chi hội, người dân trong tổ nhiệt tình tham gia tiết kiệm điện rất hiệu quả. 

 Chị Lê Thị Mến ở tổ 5 tắt các thiết bị điện vào tối thứ năm hàng tuần để tiết kiệm điện

Từ 20 đến 21 giờ vào mỗi thứ năm hàng tuần, hơn 50 hộ gia đình tại 2 tổ này đều thực hiện việc tắt hoặc hạn chế sử dụng những thiết bị không cần thiết đã trở thành nếp sống, thói quen của mình. Chị Lê Thị Mến ở tổ 5 nói: Việc tắt các thiết bị, điện chiếu sáng khi không cần thiết và thay vào đó là đốt nến thắp sáng căn nhà như thế không có ảnh hưởng gì đến sinh hoạt gia đình, các con của chị cũng ý thức được hành động này nên đều sắp xếp thời gian hợp lý không để ảnh hưởng đến việc học tập để cùng nhà nhà thực hiện tiết kiệm điện…

Đối với đôi vợ chồng trẻ chị Trần Thị Ly (tổ 5) thì mô hình lại có ý nghĩa thực tiễn nhất. Đều là công nhân lao động xa quê, thu nhập hai vợ chồng mỗi tháng chỉ hơn 5 triệu đồng, phải chi tiêu tiết kiệm mới đủ tiền trang trải và cho hai con nhỏ đến trường. Vì vậy, gia đình chị rất đồng tình với mô hình này và gương mẫu thực hiện. Chị Ly chia sẻ: Việc tiết kiệm điện vô cùng thiết thực cho mỗi gia đình cũng như gia đình tôi. Mỗi tháng tôi vừa tiết kiệm được chi phí tiền điện vừa cùng mọi người trong xóm hưởng ứng phong trào trong đời sống dân cư”. Cô Nguyễn Thị Bé Ba, Phó Bí thư chi bộ khu phố cho biết: Đây là việc làm theo Bác rất dễ thực hiện, vì thế mô hình đã được chi bộ quán triệt thực hiện nghiêm túc, trước hết là cán bộ, đảng viên khu phố gương mẫu thực hiện, vận động bà con 2 tổ cùng tham gia. Từ đó, đưa các phong trào làm theo Bác trong toàn dân ở khu phố được tốt hơn như treo ảnh Bác, chi tiêu tiết kiệm, đoàn kết, xóm giềng giúp nhau, xây dựng đời sống văn hóa...

Có thể nói, đây là kết quả phấn khởi vì không chỉ thực hiện được trong đoàn viên thanh niên mà còn tuyên truyền sâu rộng trong người dân và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao trong mỗi gia đình. “Một giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác” là mô hình hay và thiết thực. Tiết kiệm điện để giảm chi tiêu, mang lại lợi ích quốc gia, mục tiêu phát triển, bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong thanh niên cũng như giáo dục thế hệ măng non về đức tính cần, kiệm của Bác và đẩy mạnh phong trào làm theo gương Bác Hồ vĩ đại trong toàn Đảng, toàn dân.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ