| 03-03-2014 | 00:00:00

Hội LHPN thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát): Nhiều mô hình giúp nhau thoát nghèo

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát) đã có nhiều việc làm thiết thực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, có việc làm, tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống.

 

Hội LHPN thị trấn Mỹ Phước bàn giao mái ấm tình thương giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Hỗ trợ vốn, kỹ thuật

Không có việc làm, 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi học, một mình người chồng là lao động chính với bao vất vả, khó khăn, chị Võ Thị Mào (ở khu phố 1, thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát) cũng muốn kiếm một công việc để trang trải cho gia đình nhưng xoay sở mãi chị vẫn không có vốn để làm ăn, có lúc chị tỏ ra chán nản. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của chị Mào, năm 2012, Hội LHPN thị trấn Mỹ Phước đã đứng ra tín chấp cho chị vay 20 triệu đồng để làm vốn phát triển kinh tế; đồng thời, tạo điều kiện cho chị tham gia các lớp học nghề do Hội LHPN thị trấn và các đơn vị, ngành chuyên môn tổ chức. Từ nguồn vốn vay và kiến thức tiếp nhận được, chị Mào đã thuê mặt bằng mở quán bán đồ ăn sáng. Nhờ cần cù, chịu khó, đến nay chị đã trả hết nợ và tiếp tục xoay vòng để làm ăn. Tuy nhiên, do gia đình đông con nên dù hai vợ chồng nỗ lực làm ăn nhưng cũng không dư dả gì để sửa lại ngôi nhà vách đất đang bị dột nát và hư hỏng nặng. Trước tình cảnh đó, Hội LHPN thị trấn Mỹ Phước tiếp tục vận động các hội viên, các nhà tài trợ hỗ trợ được 25 triệu đồng xây tặng gia đình chị Mào căn nhà tình thương. Có ngôi nhà kiên cố, vợ chồng chị cố gắng làm ăn và cuối năm 2013, gia đình đã thoát nghèo.

Chị Mào chỉ là một trong số hàng trăm hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã được Hội LHPN thị trấn Mỹ Phước hỗ trợ xây nhà tình thương, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hàng năm, 100% chi, tổ hội phụ nữ (PN) trên địa bàn thị trấn đều tổ chức, khảo sát, phân loại hộ nghèo do PN làm chủ để có kế hoạch giúp đỡ, trong đó đẩy mạnh mô hình tiết kiệm giúp PN nghèo. Những trường hợp hộ nghèo thiếu vốn, hội chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo nguồn vốn giúp hội viên. Trong năm 2013, hội đã phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội xét cho 349 hộ vay phát triển kinh tế gia đình, dư nợ hiện nay là trên 5,6 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn vận động cán bộ, hội viên PN tham gia chương trình “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo”. Kết quả, năm 2013 có 372 chị tham gia với số tiền trên 64 triệu đồng, gửi về huyện và đã giải ngân cho 80 chị vay... Nhờ được vay vốn, trang bị kiến thức, nhiều PN đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh...

Chỗ dựa của phụ nữ

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả giúp hội viên PN nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, Hội LHPN thị trấn đã vận động các hội viên khá giúp các hội viên khó khăn làm kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như cho mượn, bán thiếu vật tư, con giống không tính lãi. Kết quả, năm qua đã có 14 chị khá giúp cho 22 chị nghèo với tổng số tiền 38 triệu đồng; trong đó tiền mặt 5 triệu đồng, con giống 37,5 triệu đồng, nguyên vật liệu 6,5 triệu đồng. Hội cũng thường xuyên bám sát, gần gũi, hướng dẫn hội viên sử dụng vốn đúng mục đích, hướng dẫn kiến thức làm ăn có hiệu quả, trả lãi và hoàn vốn đúng thời hạn.

Bên cạnh đó, Hội LHPN thị trấn còn phối hợp với các ban ngành, đơn vị giới thiệu việc làm cho 83 chị tại các Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, 2, 3 và 54 chị nhận làm hàng gia công tại gia đình như may mền, bóc vỏ hạt điều... Nhờ đó, nhiều gia đình PN đã giải quyết được khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Không dừng lại ở đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về xóa nhà tạm cho PN nghèo, Hội LHPN thị trấn triển khai cho các cơ sở phát động cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm trong huyện đóng góp xây dựng Quỹ mái ấm tình thương. Đến nay, nguồn quỹ này đã hỗ trợ sửa chữa, xây tặng 10 căn nhà tình thương cho hội viên, với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, các chi, tổ hội duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, hàng năm giúp đỡ, xây nhà tình thương cho PN nghèo khó khăn; vận động tặng quà, đỡ đầu 11 em học sinh nghèo hiếu học mỗi tháng 10kg gạo/ em suốt 6 tháng học...

Với những việc làm thiết thực, các cấp hội PN ở thị trấn Mỹ Phước đã góp phần thực hiện các mục tiêu chương trình giảm nghèo của huyện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên PN nghèo. Tổ chức hội PN thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, chỗ dựa vững chắc cho hội viên, nhất là với PN nghèo, khó khăn.

 

 TÂM BÌNH

 

Chia sẻ