| 04-07-2022 | 09:06:44

Hợp tác xã ngành xây dựng nỗ lực vượt khó

 Mô hình kinh tế hợp tác xã (HTX) đã và đang phát triển rộng khắp tại các địa phương với nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực xây dựng, các HTX ngày càng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

 Hợp tác xã Vận tải xây dựng và cầu đường Thanh Long thi công san lấp mặt bằng, hạ tầng Khu công nghiệp Becamex Bình Phước

Nhờ sự năng động, nhạy bén với thị trường, HTX Vận tải, xây dựng và cầu đường Thanh Long (khu phố 4, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) đã tận dụng lợi thế đúng thời điểm đầu tư xây dựng dự án Khu công nghiệp Becamex Bình Phước để vươn lên. Được thành lập từ năm 2003, chủ yếu thi công cơ giới, san lấp mặt bằng, cầu đường, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Thời điểm ấy, do chưa nhiều vốn, HTX chủ yếu đầu tư các xe, máy móc đã qua sử dụng. Trải qua thời gian dài nỗ lực phát triển, đến nay với khối lượng công việc tăng cao, HTX đã mạnh dạn đầu tư nhiều xe mới để năng suất, hiệu quả công việc cao hơn. Hiện HTX chủ yếu thi công các công trình ở tỉnh Bình Phước.

Ông Nguyễn Văn Điện, Chủ tịch HĐQT HTX Vận tải, xây dựng và cầu đường Thanh Long, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động, HTX duy trì mối quan hệ đối tác bền chặt với những đơn vị đã có cũng như tìm kiếm các đối tác mới. Bên cạnh đó, HTX tiếp tục đầu tư chuyển đổi công nghệ máy móc thi công hiện đại, hiệu suất cao phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho thành viên và người lao động”.

Nhìn lại quá trình hoạt động, trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành, lĩnh vực kinh tế. Trên lĩnh vực xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn, các HTX tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài do thực hiện giãn cách xã hội và các công trình nằm trong khu vực phong tỏa của các địa phương. HTX Vận tải, xây dựng và cầu đường Thanh Long cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của HĐQT cùng toàn thể thành viên đã giúp HTX duy trì hoạt động trong điều kiện dịch bệnh. Từ đầu năm 2022, hoạt động của HTX đi vào ổn định. Dù giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu nhưng HTX vẫn giữ nguyên giá hợp đồng đã ký trước đó, chấp nhận giảm bớt lợi nhuận, tìm kiếm hợp đồng mới.

Tương tự, đối với HTX Vận tải và xây dựng Công Minh (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), năm 2021 do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, HTX nỗ lực thực hiện phương án “3 tại chỗ” duy trì hoạt động và bảo đảm thu nhập cho người lao động. Theo ông Nguyễn Minh Tiếp, Giám đốc HTX Công Minh, hiện nay, giá vật liệu xây dựng thực tế với khung giá Nhà nước áp vào giá công trình quá chênh lệch. Đơn cử như cát, bê tông giá thực tế 440.000 đồng/m3, giá áp dụng chỉ từ 300.000 - 350.000 đồng/m3. Bên cạnh đó giá xăng hiện tại tăng cao, gây khó khăn cho chuỗi cung cấp và vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng cho khách hàng. Do đó, HTX chỉ cố gắng giải quyết cho khách hàng thân thiết, còn khách tiềm năng tùy thuộc vào nhu cầu. Các HTX rất mong chờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn trên”.

Thông qua hoạt động của các HTX xây dựng, có thể nhận thấy trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế tập thể nói chung, HTX xây dựng nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn nỗ lực vượt khó để vươn lên. Hiện toàn tỉnh có 11 HTX xây dựng, trong đó 4 HTX đã tạm ngưng hoạt động. Theo Liên minh HTX tỉnh, thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong đó có HTX xây dựng, Liên minh HTX thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, ưu đãi; tổ chức đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, hỗ trợ tín dụng, khoa học công nghệ và thị trường... Bên cạnh đó, các HTX chuyên ngành xây dựng cũng cần xây dựng phương án đổi mới về tổ chức và hoạt động, hoàn chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh, kết hợp dịch vụ với kinh doanh tổng hợp để đạt kết quả cao hơn.

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 HTX hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với 216 thành viên, vốn điều lệ gần 87 tỷ đồng. Tổng doanh thu ước đạt 75,6 tỷ đồng. Các HTX nỗ lực vượt khó, liên kết với các doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm thường xuyên cho thành viên và người lao động.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ