| 13-10-2023 | 08:58:22

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy và Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Dầu Tiếng, những năm qua, Phòng TN&MT huyện đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, phòng đã tăng cường tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của nhân dân cũng như quyết tâm trong công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng tới sự hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực TN&MT trên địa bàn.

 Ngành tài nguyên và môi trường huyện Dầu Tiếng không ngừng phấn đấu, cải cách hành chính để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn

 Tiếp thu để hoàn thiện

Những năm qua, song song với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, Phòng TN&MT huyện Dầu Tiếng đã luôn quan tâm thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp công tác dân vận với Ban Dân vận Huyện ủy và các đơn vị liên quan. Theo đó, phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các mô hình “Dân vận khéo”, “Dân vận chính quyền” trong ngành TN&MT, phòng đã kịp thời cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương cho nhân dân biết. Đồng thời, phòng thường xuyên quán triệt tinh thần, trách nhiệm và thái độ ứng xử, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương...

Để kịp thời phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định liên quan đến ngành TN&MT cũng như tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị trong ngành, thời gian qua, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức các diễn đàn “Ngành TN&MT lắng nghe ý kiến nhân dân”. Diễn đàn nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân và dư luận xã hội quan tâm trước các vấn đề về lĩnh vực TN&MT; đồng thời tiếp thu những ý kiến hay, cách làm hiệu quả để có những giải pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tạo niềm tin trong nhân dân, hạn chế việc người dân khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức diễn đàn có lúc bị gián đoạn, song mỗi khi được tổ chức, diễn đàn đã thu hút nhiều cán bộ, công chức và nhân dân tham dự. Qua các lần tổ chức, diễn đàn đã có hàng chục ý kiến góp ý xoay quanh các vấn đề về trình tự thực hiện TTHC; về tiếp nhận và trả kết quả; vấn đề ô nhiễm môi trường. Các ý kiến đóng góp của nhân dân được đại diện lãnh đạo UBND huyện, Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp thu, ghi nhận và giải trình đầy đủ ngay tại diễn đàn. 

Tiếp tục cải cách hành chính

Xác định công tác CCHC có vai trò rất quan trọng, là một trong những giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, ngành TN&MT huyện đã triển khai các giải pháp thực hiện CCHC trên nhiều lĩnh vực, nội dung. Trong đó, ngành tập trung cải cách bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, Phòng TN&MT huyện cũng đã triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác CCHC và kiểm soát TTHC.

Ông Cao Trọng Sĩ, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua, ngành TN&MT huyện rất coi trọng công tác CCHC để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức đơn vị. Trong 9 tháng năm 2023, phòng đã tiếp nhận 2.850 hồ sơ giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất đai và một số hồ sơ giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực môi trường. Hầu hết các hồ sơ đều giải quyết đúng hẹn và trước hẹn. Những hồ sơ đủ giấy tờ mà trả kết quả chậm so với hẹn phòng đều có văn bản xin lỗi đến tổ chức, công dân.

Theo ông Cao Trọng Sĩ, để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác CCHC thời gian tới, phòng sẽ tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số theo lộ trình, kế hoạch của huyện. Bên cạnh đó, phòng sẽ thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, công việc cho tổ chức và công dân theo cơ chế “một cửa”; đồng thời cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ của các bộ phận liên quan. Phòng cũng sẽ tiếp tục cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng liên quan đến công tác CCHC, kiểm soát TTHC. Điều này sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công chức, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật của cán bộ, công chức góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

 Trong 5 năm (2019-2023), Ban Dân vận Huyện ủy, Phòng TN&MT và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng đã phối hợp tổ chức lấy phiếu nội dung khảo sát. Theo đó, ngành đã pht hnh 1.657 phiếu (thu về 1.456 phiếu) đối với 3 nhóm vấn đvcông tác triển khai thực hiện TTHC; công tác quản lý, tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt; tình hình sử dụng và đánh giá chất lượng nước ngầm trên địa bàn huyện. Qua tổng hợp số liệu, kết quả khảo sát theo từng lĩnh vực, Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đã ghi nhận và có báo cáo giải trình, trả lời các ý kiến đóng góp của nhân dân.

 ĐÌNH HẬU - TÚ BÌNH

Chia sẻ