| 08-07-2021 | 22:28:29

Huyện Dầu Tiếng kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch trên diện rộng

(BDO) Sau khi ghi nhận chuỗi ca dương tính với virus SARS-CoV-2, huyện Dầu Tiếng đã khẩn trương kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch từ cấp huyện đến các xã, thị trấn. Theo đó, chỉ chưa đầy 24 tiếng sau khi ghi nhận 11 ca dương tính đầu tiên, huyện đã kịp thời khoanh vùng truy vết nhiều khu vực và lấy mẫu xét nghiệm PCR gộp cho gần 12.000 người.

 

Lực lượng phòng, chống dịch Thị trấn Dầu Tiếng đang trực chốt khoanh vùng, cách ly y tế ở khu vực Chợ Sáng

Khẩn trương truy vết

Sau khi ghi nhận một ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 là tiểu thương bán cá ở khu vực Chợ Sáng ở thị trấn Dầu Tiếng bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh. 

Theo đó, chỉ trong vài giờ sau khi ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm, huyện đã chỉ đạo, phối hợp với các địa phương liên quan kịp thời khoanh vùng truy vết, điều tra dịch tễ đối với những trường hợp liên quan. Tính đến chiều 8-7, huyện Dầu Tiếng đã thực hiện khoanh vùng cách ly y tế, phong tỏa tạm thời đối với nhiều khu vực ở thị trấn Dầu Tiếng, xã Than An, Minh Hòa, Minh Thạnh, Định Hiệp… và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR gộp cho hàng chục ngàn người sống trong vùng nguy cơ cao. Bác sĩ Bùi Công Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng cho biết, trong hai ngày qua Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp các ngành chức năng và địa phương thực hiện test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm cho nhiều người dân.

Trao đổi với PV. Báo Bình Dương, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn Dầu Tiếng cho biết, để kịp thời đưa ra phương án tác chiến, trong hai ngày 6 và 7-7, địa phương đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với nhiều người dân. Trong khi đó, lực lượng chức năng địa phương cũng phối hợp với lực lượng chức năng huyện thực hiện phun khử khuẩn đối với những khu vực có liên quan đến các ca dương tính.

Để nâng cao năng lực phòng, chống dịch của lực lượng tuyến đầu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng đã giao Trung tâm Y tế huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện… tổ chức các lớp tập huấn để hướng dẫn, đào tạo kỹ năng, kinh nghiệm trực chiến tại các chốt kiểm dịch cho đội ngũ tình nguyện viên. Trong đó, chú trọng vào các khâu như: hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện khử khuẩn và thậm chí là test nhanh kháng nguyên, lấy mẫu xét nghiệm trong trường hợp cần thiết. Đây sẽ là những kỹ năng cần thiết đối với lực lượng tình nguyện viên ở các chốt kiểm soát dịch: Cầu Bến Súc, Cầu Tàu…

Sẵn sàng ứng phó

Việc sớm tổ chức khoanh vùng cách ly y tế đối với những khu vực có nguy cơ cao để ngăn ngừa tình trạng dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng của Dầu Tiếng được giới chuyên gia trong phòng, chống dịch bệnh đánh giá khá cao. 

Thay vì phải chờ đợi kết quả mẫu bệnh phẩm qua biện pháp xét nghiệm Realtime-PCR từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, địa phương đã chủ động khoanh vùng ngay khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm với phương pháp test nhanh kháng nguyên. Việc “đi trước một bước” sẽ có hiệu quả hơn trong ngăn chặn dịch bệnh. Dù chưa có kết quả chính thức từ hơn 11.000 mẫu bệnh phẩm PCR, nhưng trong ngày 8-7, huyện Dầu Tiếng đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch trên diện rộng. 

Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở, Ban Chỉ đạo huyện cũng hướng dẫn và hỗ trợ các xã, thị trấn các phương án chủ động tác chiến tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”. Cụ thể, các xã, thị trấn sẽ được trang bị bộ dụng cụ test nhanh kháng nguyên và sẵn sàng tiến hành đối với những trường hợp nghi ngờ để kịp thời có phương án xử lý. Trong trường hợp người có những biểu hiện như sốt, ho, đau họng, tức ngực… có kết quả dương tính với phương pháp test nhanh kháng nguyên sẽ tiến hành song song hai việc cùng lúc gồm: nhờ Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm PCR và thực hiện ngay biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế đối với những khu vực có nguy cơ cao liên quan đến ca nghi nhiễm.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện:
Hiện toàn huyện Dầu Tiếng đã áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Riêng thị trấn Dầu Tiếng với nhiều khu vực có nguy cơ cao, huyện đã áp dụng Chỉ thị 16. Liên quan đến 11 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở thị trấn Dầu Tiếng và xã Thanh An, đang có hàng trăm trường hợp F1 và F2 có nguy cơ cao và những người này đã được địa phương đưa đi cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm định kỳ theo chu kỳ phát bệnh.

Đình Thắng

 

Chia sẻ
Tags
SARS-CoV-2