| 01-04-2020 | 08:05:33

Không kỳ thị, phân biệt với người đã hoàn thành cách ly

Hiện nay, có một số người xem tin tức trên các trang mạng xã hội không chính thống, chưa được kiểm duyệt nên không hiểu rõ người nhiễm Covid-19, người tiếp xúc gần với người tiếp xúc, người tiếp xúc xa với người bị dịch bệnh nên có tâm lý e dè, thậm chí là kỳ thị. Tâm lý này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, khiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh ở các địa phương gặp không ít khó khăn...

 Các y bác sĩ, chiến sĩ kiểm tra sức khỏe, chăm sóc trường hợp cách ly tập trung tại trường Quân sự tỉnh

 Không nên lo lắng

Đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị G., ở TP.Dĩ An. Những ngày qua, cuộc sống gia đình chị G., bị đảo lộn khi trên mạng lan truyền thông tin chị có tiếp xúc với bệnh nhân 45. Tuy nhiên, thực tế chị G. là người tiếp xúc xa với bệnh nhân 45 (trường hợp F3) và chồng chị là F4, tự thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà và đã hết thời gian cách ly, sức khỏe chị bình thường nhưng hàng xóm, người dân ở khu phố vẫn giữ thái độ e dè, không muốn tiếp xúc với gia đình chị. Chị G., ra ngoài đầu phố mua đồ ăn không ai bán, chị buộc phải cầm các loại giấy (giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Trung tâm Y tế TP.Dĩ An cấp) mỗi khi ra ngoài, để chứng minh sức khỏe bình thường.

Với chị P.B.Đ., làm việc tại Công ty Cường Lâm (TP.Dĩ An) kể lại, trong quá trình làm việc chị có tiếp xúc với một khách hàng, mà người này đã tiếp xúc với người tiếp xúc gần của bệnh nhân số 34. Với ý thức cao, chị đã tự cách ly tại nhà 14 ngày. “Khi tôi trở lại làm việc, đồng nghiệp vẫn đối xử tốt như thời gian trước đó, không có thái độ kỳ thị, xa lánh. Theo tôi, người dân nên bình tĩnh, sáng suốt để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và những người xung quanh. Mọi người không nên nghe theo những nguồn tin không đáng tin cậy, mà có những hành động thái quá gây tâm lý bất ổn cho xã hội”.

Cần phân biệt rõ người nhiễm bệnh và người cách ly

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A, do đó các hình thức cách ly với người nghi ngờ, người tiếp xúc gần, người tiếp xúc gần với người tiếp xúc, người tiếp xúc xa với người nhiễm Covid-19 nhằm kiểm soát tốt công tác phòng chống, khoanh vùng dịch bệnh, hạn chế lây lan trong cộng đồng nếu có tình huống dịch bệnh. Vì vậy, mỗi người, mỗi gia đình cần nhận biết các cấp độ phân loại cách ly và hình thức cách ly theo đúng quy định, không nên hoang mang lo lắng dẫn tới tâm lý kỳ thị, dư luận bất an. Với khái niệm F trong dịch bệnh Covid-19 được hiểu là thế hệ đầu dương tính với Covid-19 hay còn gọi là F0. F0 tức là người dương tính với Covid-19. Những người này được điều trị theo chỉ định của bác sĩ, cách ly tại bệnh viện, tự phục vụ để hạn chế lây nhiễm chéo. F1 là những người nghi ngờ nhiễm hoặc tiếp xúc với F0, những người này đi cách ly tại bệnh viện. F2 là người tiếp xúc với F1 (người tiếp xúc gần với người tiếp xúc), cách ly tại nhà hoặc nơi quy định. F3 là người tiếp xúc với F2 hay còn gọi là người tiếp xúc xa cũng cách ly tại nhà hoặc nơi quy định. F4 là người tiếp xúc với F3. F5 là người tiếp xúc với F4. Cả 2 trường hợp này đều cần tự cách ly tại nhà và báo cho cơ sở y tế gần nhất. Các cấp độ F có mối liên hệ với nhau, có thể thay đổi tùy vào kết quả xét nghiệm của các F, kết quả xét nghiệm là âm tính thì vẫn tiếp tục cách ly đủ 14 ngày, theo quy định”.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay có một bộ phận người dân không hiểu, không phân biệt rõ người nhiễm Covid-19 và người thuộc các trường hợp cách ly (cách ly tại nơi cư trú, cách ly tại trung tâm y tế, cách ly tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh) nên ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự. TP.Dĩ An đã thành lập những nhóm tuyên truyền, vận động đến tận người dân nhưng những thông tin không chính thống trên mạng xã hội vẫn làm cho một số người dân lo lắng, công tác phòng, chống dịch bệnh gặp không ít khó khăn”.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đạt hiệu quả tốt nhất, các ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến khu dân cư, từng người dân. Ngoài tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cần nhắc nhở người dân không nên kỳ thị với người cách ly, cần phân biệt rõ người nhiễm Covid-19 và người cách ly, các cấp độ cách ly để người dân an tâm, không lo lắng, nên xem thông tin dịch bệnh trên các trang chính thống.

 ÁNH SÁNG - KIM HÀ

 

Chia sẻ