| 09-05-2014 | 00:00:00

Không tiền chạy thận, đối mặt với tử thần

 Hoàn cảnh khó khăn phải ở trọ lại mắc bệnh hiểm nghèo, giờ đây chị Thạch Thị Kim Thủy (sinh năm 1973, quê Sóc Trăng) đang lây lất vay mượn tiền khắp nơi để tiếp tục duy trì sự sống cùng chồng nuôi hai con nhỏ.

Cuộc sống miền quê sông nước, không đất đai, ruộng vườn, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, vợ chồng chị Thạch Thị Kim Thủy và anh Lai Sel (sinh năm 1976) quyết định rời Sóc Trăng dẫn theo hai đứa con nhỏ đến Bình Dương làm ăn sinh sống từ tháng 2-2013. Cô con gái Lai Thị Kim Phượng (sinh năm 1998) phải bỏ dở việc học từ năm lớp 4 để ở nhà giữ em trai Lai Đinh Toàn (sinh năm 2010). Vợ chồng chị thuê nhà trọ ở khu nhà trọ Tám Huệ (phường Chánh Nghĩa, TP.TDM) vào tháng 2-2013. Thời gian đầu, chị xin vào phụ việc bán hàng cho tiệm điện ở phường Phú Cường, chồng chị đi làm phụ hồ. Nguồn thu nhập chưa phải là cao nhưng cũng đủ để vợ chồng chị xoay sở cuộc sống lo cho hai đứa con nhỏ. Không may, vào cuối năm 2013, mọi chuyện như đảo lộn khi chị Thủy phát hiện mình mắc bệnh suy thận mạn, giai đoạn cuối.

Chị Thạch Thị Kim Thủy tại nhà trọ sau khi đi chạy thận về

Lúc đầu thấy chân bị phù, chị Thủy cứ tưởng do đi đứng nhiều nên bị đau nên mua thuốc tây uống nhưng không thấy hết, bà chủ nhà đưa chị đi khám và làm xét nghiệm máu tại Phòng khám Đa khoa Châu Thành. Bác sĩ cho biết chị bị suy thận và khuyên tuần sau sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám lại. Sau khi làm xét nghiệm máu và siêu âm, bác sĩ kết luận chị Thủy bị suy thận mạn giai đoạn cuối và phải chạy thận nhân tạo thì mới duy trì được sự sống.

Không tiền nhưng lo sợ cho tình trạng sức khỏe của mình ngày càng trầm trọng, chị Thủy về quê hốt thuốc nam uống. Không ngờ, do không được thanh lọc nên lượng nước thải trong người chị càng nhiều và tràn lên đến phổi. Gia đình đã đưa chị đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Tại đây, chị đã được phẫu thuật ở chân và lắp máy hỗ trợ thận. Sau cơn nguy kịch đó, chị được chuyển viện đến Bệnh viện 4 - Quân đoàn 4 để chạy thận nhân tạo theo chu kỳ (mỗi tuần 3 lần). Tưởng đã yên, không may sau 1 tháng điều trị chị Thủy lại bị nhiễm trùng và phẫu thuật lắp máy hỗ trợ thận ở tay.

Hoàn cảnh nhà nghèo lại gặp hết chuyện không may này đến không may khác, hai vợ chồng chị làm lụng chắt chiu nuôi hai đứa con đã không dư dật gì, giờ chị lại mang căn bệnh hiểm nghèo, mỗi tuần tiền chạy thận sau khi trừ bảo hiểm là hơn 1,7 triệu đồng, rồi tiền ăn, tiền nhà trọ hàng tháng cứ dồn dập làm cho vợ chồng chị không còn cách nào xoay sở được. Túng quẫn, chị phải vay mượn mỗi người vài trăm ngàn đồng, rồi mượn hàng xóm, mượn bà chủ ở chỗ làm, đến nay, vợ chồng chị Thủy đã nợ bà chủ và những người xung quanh hết 5 triệu đồng. Giờ đây đứa con gái 15 tuổi của chị phải đi làm thuê cho chủ tiệm điện để trả số tiền chị đã mượn nợ.

Một người cùng xóm trọ thấy hoàn cảnh chị đáng thương đã điện thoại gọi đến chương trình “Hãy gọi đến chúng tôi” để tìm sự giúp đỡ cho chị. Chị Thủy cho biết mỗi tuần phải đi chạy thận 3 lần, nhưng vì không tiền nên thứ bảy tuần rồi chị đành ở nhà. Ngày 6-5 là ngày chị phải chạy thận định kỳ nữa mà trong túi lại không có tiền. Chị than thở: “Tuần này mà không có tiền chạy thận nữa thì chị phải đi cấp cứu. Mà không có tiền cấp cứu nữa là chắc chờ chết thôi…”. Đến đây, chúng tôi lập tức đến thăm hỏi và vận động giúp chị được 700.000 đồng và một phần quà gồm các nhu yếu phẩm từ một nhà hảo tâm. Cầm tiền và quà, chị Thủy mừng vui khôn kể, nhờ vậy mà chị Thủy qua được cơn nguy kịch lần này. Thế nhưng phía trước chị vẫn là chuỗi ngày của sự lo lắng vì cái chết có thể gõ cửa bất kể lúc nào nếu chị không chạy thận kịp thời như lời bác sĩ đã chỉ định.

Tâm sự với chúng tôi, chị Thủy nói: “Ước gì có một số vốn, mình sẽ buôn bán gì đó để kiếm tiền trị bệnh và nuôi hai đứa nhỏ khôn lớn”. Qua bài viết này, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm và bạn đọc gần xa vì lòng nhân ái cứu giúp cho người đang gặp hoàn cảnh không may trong cuộc sống, giúp chị có một số vốn đề làm ăn tự xoay sở trong cuộc sống, một số tiền để có thể điều trị bệnh kịp thời vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Mọi đóng góp hoặc tham gia cùng với chương trình “Hãy gọi đến chúng tôi” để giúp đỡ cho hoàn cảnh của chị Thạch Thị Kim Thủy, xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại của chương trình 01212.157.939, Thục Văn 01234.532.226 hoặc liên hệ trực tiếp với chị Thủy 01687.514.753.

THỤC VĂN

Chia sẻ