| 17-03-2020 | 18:40:27

Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid 19 tại Bến Cát, Dầu Tiếng

(BDO) Sáng nay (17-3), Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh do ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại TX.Bến Cát. Tại buổi kiểm tra, đoàn đã khảo sát thực tế tại UBND phường Mỹ Phước, Ban điều hành khu phố 4 (phường Mỹ Phước), Trạm Y tế xã An Điều và Công ty TNHH JDT Việt Nam, Khu công nghiệp Rạch Bắp (xã An Điền).


Ông Đặng Minh Hưng (thứ ba từ trái qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty TNHH JDT Việt Nam. Ảnh: Kim Hà

Qua kiểm tra, ông Đặng Minh Hưng ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai phòng chống dịch trên địa bàn phường Mỹ Phước và xã An Điền. Ông lưu ý dịch bệnh Covid-19 rất dễ lây lan nên các địa phương phải làm tốt công tác phòng bệnh để chống lây lan trong cộng đồng; tiếp tục thực hiện triệt để các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng bệnh thật tốt ngay tại cơ sở, cộng đồng dân cư; tăng cường các biện pháp tuyên truyền để mỗi người dân ý thức được trách nhiệm của mình và tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Ông cũng yêu cầu trong thời gian tới các khu phố, xã, phường đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống dịch; xử lý nghiêm những hành vi đưa tin sai sự thật, kích động gây hoang mang dư luận; tăng cường điều tra, xác minh người nước ngoài cư trú trên địa bàn hoặc người Việt đi về từ các nước có dịch để có biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả. 

Được biết, từ đầu mùa dịch đến nay TX.Bến Cát điều tra 320 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; phối hợp với công an điều tra dịch tễ 1.102 trường hợp. Riêng phường Mỹ Phước hiện đang theo dõi cách ly tại nơi ở 48 người. 

* Sáng cùng ngày, đoàn giám sát tại địa bàn huyện Dầu Tiếng do ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện, giám sát nhiều khu điều trị, khám và chữa bệnh. Đặc biệt, đoàn giám sát kỹ lưỡng khu vực mà Trung tâm Y tế huyện xây dựng làm khu vực cách ly trong mùa dịch Covid-19. Khu vực này nằm cách xa khu khám và điều trị bệnh của trung tâm, được xây dựng đúng chuẩn của Bộ Y tế. Khu cách ly này có 10 giường bệnh và có thể mở rộng lên 20 đến 30 giường bệnh khi số người cách ly trên địa bàn tăng cao trước diễn biến phức tạp của dịch. 


Ông Lục Duy Lạc (giữa) giám sát khu khám bệnh tại Tung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng. Ảnh: QUANG TÁM

Bác sĩ Bùi Công Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, cho biết ngay từ đầu mùa dịch Covid-19 trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành đã tiến hành điều tra, xác minh và đưa 80 trường hợp khả nghi liên quan đến dịch tễ vào diện cách ly, trong đó chỉ có 1 trường hợp cách ly tại trung tâm và đã hết thời gian cách ly; 79 trường hợp còn lại được cách ly tại nhà và các công ty - phần lớn là lao động đến từ nước ngoài (những nước có dịch Covid-19). Toàn huyện hiện chỉ còn 23 trường hợp đang trong diện theo dõi sức khỏe mỗi ngày. 

Ông Lạc đánh giá cao sự phối hợp giữa Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng với các ban, ngành tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đặc biết là công tác phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn phòng dịch tại các công ty, xí nghiệp, trường học, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn.

Tiếp đó, làm việc với trường Trung học phổ thông huyện Dầu Tiếng, ông Lạc đánh giá cao tinh thần phòng chống dịch bệnh của các thầy cô. Cụ thể, nhà trường đã phối hợp tốt với các ban, ngành của huyện trong công tác tuyên truyền, tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp nhiều lần trước khi đưa học sinh trở lại trường học cách đây 2 tuần. Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng gần 30 bồn rửa tay inox ở nhiều điểm quanh sân trường phục vụ việc giữ gìn vệ sinh phòng dịch…

Sau khi kiểm tra nhiều nơi trong trường, ông Lạc yêu cầu nhà trường lắp đặt thêm nhiều bồn rửa tay, nước rửa tay ở các tầng lầu, để khi học sinh quay lại trường lớp tới đây chủ động vệ sinh tay trước khi vào lớp; nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh quản lý tốt học sinh trong mùa dịch, không để các em đến gần những khu vực đông người, không bảo đảm sức khỏe. Ông cũng đề nghị phụ huynh mua thêm nhiều khẩu trang khi các em trở lại trường.

Làm việc với UBND xã An Lập - xã có nhiều doanh nghiệp có lao động là người nước ngoài đang làm việc, ông Lạc yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã chủ động nắm bắt, theo sát mọi hoạt động của doanh nghiệp có lao động nước ngoài. Xã cần làm tốt công tác cách ly. Hàng ngày, cán bộ y tế các công ty trên địa bàn phải báo cáo tình hình sức khỏe của người lao động về Trung tân Y tế huyện Dầu Tiếng. Đối với địa phương, việc tuyên tuyền phòng chống dịch bệnh cần tiếp tục được đẩy mạnh, làm sao để người dân ý thức sâu rộng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Ông Lạc cũng yêu cầu lãnh đạo các ban, ngành huyện Dầu Tiếng tham gia kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 cùng đoàn; tiếp tục theo dõi, triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Kim Hà – Quang Tám

Chia sẻ