| 11-02-2022 | 08:07:09

Làm chủ cuộc chơi từ chuyển đổi số

 Chuyển đổi số giúp các quốc gia, vùng lãnh thổ nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp nói riêng chủ động bắt nhịp và làm chủ cuộc chơi toàn cầu. Việc kịp thời thực hiện tiến trình này sẽ giúp các quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức, doanh nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của người dân. Thông tin từ tổ chức Premia FactSet (tổ chức chuyên gia phân tích, đánh giá về Chỉ số Công nghệ Sáng tạo châu Á), cho thấy trong năm 2022, toàn thế giới sẽ tập trung vào 3 chủ đề chính của đổi mới sáng tạo, bao gồm: Chuyển đổi số; Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ tự động hóa vào sản xuất; Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động chăm sóc và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của con người.

Chủ đề chuyển đổi số trong những năm gần đây đã không còn xa lạ nữa. Theo Chương trình quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các bộ ngành, địa phương và cơ quan trực thuộc có nhiệm vụ chủ động, phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần thể hiện quyết tâm cao với tinh thần, trách nhiệm vào việc xây dựng thành công chính quyền điện tử, thực hiện cải cách một cách triệt để các thủ tục hành chính.

Các doanh nghiệp cũng cần sớm tiếp cận và lắp đặt các dây chuyền tự động hóa trong sản xuất, kinh doanh. Nhìn từ sự thành công của nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng dây chuyền tự động hóa, có thể khẳng định khoa học công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp giảm đáng kể sức người và gia tăng hiệu quả kinh tế. Thông qua hệ thống dây chuyền tự động được lập trình từ trung tâm điều khiển, hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ được thực hiện một cách xuyên suốt với tỷ lệ sai sót được giảm đến mức tối thiểu, giúp doanh nghiệp luôn duy trì lượng hàng hóa sản xuất đủ với số lượng được ký kết khi tham gia chuỗi cung ứng thị trường.

Trải qua trận đại dịch đáng nhớ trong lịch sử nhân loại, khoa học công nghệ và những ứng dụng đang được kỳ vọng sẽ sớm hình thành những hệ thống giúp bảo vệ, gìn giữ tính mạng và sức khỏe của con người trước những nguy cơ.

KHÁNH LINH

Chia sẻ