| 19-09-2012 | 00:00:00

Lao xao theo... giá vàng!

Với nguồn thu nhập chủ yếu từ đồng lương nên đối với những người là công nhân viên chức Nhà nước, người lao động... như chúng ta việc mua sắm vàng để làm của là chuyện không phải dễ, ngoại trừ những thời điểm như lãnh tiền thưởng, tiền tết... Song, không thể phủ nhận rằng trong thời gian gần một tháng trở lại đây, giá vàng là một trong những tâm điểm thu hút sự chú ý của mọi người.

Liên tục tăng lên cao, rồi giảm chút ít và lại tiếp tục tăng lên, đến chiều hôm qua (18-9) giá vàng bán ra trong nước vẫn đứng ở mức trên 46 triệu đồng/lượng, tăng hơn 4 triệu đồng/lượng so với cách đây khoảng 1 tháng, cao hơn giá vàng thế giới trên 2 triệu đồng/lượng và theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế thì trong tuần này, giá vàng có khả năng sẽ tiếp tục tăng lên chứ chưa giảm!? Thực tế sự biến động của giá vàng đã vượt ra khỏi dự đoán của mọi người, làm người bán và người muốn mua vàng đều... bối rối.

Vì sao giá vàng liên tục tăng lên? Theo lý giải của các chuyên gia kinh tế thì nguyên nhân chủ yếu là do giá vàng thế giới tăng lên từ chính sách nới lỏng định lượng của Mỹ, các nước tăng cường dự trữ ngoại hối bằng vàng... Còn ở trong nước, thị trường tài chính thời gian qua biến động làm cho một số người dân rút vàng kỳ hạn dài ra khỏi ngân hàng (NH), buộc NH phải mua vàng để cân bằng trạng thái. Bên cạnh đó, một số NH trước đây có hỗ trợ thanh khoản vàng cho nhau và sau khi cho đi thì NH phải mua vào để cân bằng trạng thái. Đồng thời, một số NH đã bán vàng ra trong lúc giá thấp để lấy VND cho vay với lãi suất cao, bây giờ, giá vàng đột ngột lên nhanh, tiền lãi VND không đủ bù đắp cho khoản lỗ từ giá vàng nên NH buộc phải cắt lỗ... Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là giá vàng trong nước những ngày qua còn chênh lệch quá cao so với giá vàng thế giới, trong khi trước đó, lãnh đạo NHNN đa hứa là sẽ cố gắng giữ ổn định thị trường vàng và giữ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới chỉ ở mức 400.000 đồng/lượng...

Trước sự biến động của giá vàng, động thái của người dân ở các địa phương có khác nhau. Theo thông tin của báo chí: người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh người thì gom tiền hoặc rút tiền đổ xô đi mua vàng, người lại đem vàng đi bán. Tại Hà Nội, người dân đi bán vàng phải xếp hàng đợi đến phiên mình, có ngày các đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý ở đây đã giao dịch hàng tấn vàng. Trong khi đó, tại Bình Dương tình hình kinh doanh vàng vẫn diễn ra bình thường. Tại các cửa hàng, đơn vị kinh doanh vàng bạc, đá quý của Nhà nước và tư nhân việc mua vào, bán ra mặt hàng vàng các loại thậm chí còn yên ắng, giảm sút hơn thời gian trước đó. Có lẽ do người dân trong tỉnh đã rút kinh nghiệm từ những lần giá vàng tăng đột biến trước đây!

Đối phó với diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong nước, mới đây NHNN đã ban hành quy định cho phép tổ chức tín dụng gặp khó khăn về thanh khoản vàng được vay vốn bằng vàng. Để bổ sung nguồn cung cho thị trường, NHNN cung cho phép các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng được chuyển đổi vàng miếng khác SJC sang vàng miếng SJC và gia công lại vàng miếng SJC bị móp méo. NHNN cũng đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường vàng và áp dụng các biện pháp thích hợp để thị trường dần ổn định. Trong thời điểm này, có lẽ điều cần khuyến cáo người dân là hãy tỉnh táo khi tham gia mua bán vàng trên thị trường để tránh những thiệt hại không đáng có vì biết đâu sau thời gian tăng ngất ngưỡng, giá vàng lại có thể trở về điệp khúc “tuột dốc không phanh” như cũ. 

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ