| 03-08-2023 | 20:51:09

Lập đoàn kiểm tra việc xây dựng nhà ở trái phép ở phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên

(BDO) Ngày 2-8, đại diện Sở Xây dựng cho biết đơn vị sẽ lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra các công trình xây dựng nhà ở trái phép trên địa bàn phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên. Ghi nhận của P.V, thời gian qua, địa phương này có nhiều công trình xây dựng trái phép, ra sổ chung rồi bán lại cho người dân với giá cao.


Nhiều dãy nhà liền kề chung sổ được xây dựng từ 3 - 4 năm nay, thiếu các cơ sở hạ tầng

Bất tiện khi mua nhà sổ chung

Chỉ riêng tại tổ 3 và tổ 4, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, đã có hàng trăm căn nhà được chủ đầu tư xây dựng liền kề và đã bán hết cho người dân. Tùy vào diện tích, vị trí mà mỗi căn có giá dao động bình quân từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng/căn. Có khu được xây dựng vài ba căn, nhưng cũng có khu được xây dựng hàng trăm căn như một khu phố.

Theo người dân địa phương, khu vực tổ 3 và tổ 4, khu phố Phước Hải có rất nhiều công nhân lao động sinh sống. Nắm bắt được nhu cầu người lao động cần nhà ở, nhưng giá chỉ nằm ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng/căn, các chủ đầu tư đã về đây mua đất rồi xây dựng nhà liền kề. Ai mua nhà thì chấp nhận chung sổ. Tuy nhiên, do nhu cầu cao, nên số lượng xây bao nhiêu được bán hết ngay lập tức trong thời gian ngắn.


Hàng trăm căn nhà liền kề được xây dựng như một khu phố

Ghi nhận của P.V, ở đây có nhiều khu được xây dựng từ 3 đến 4 năm trước, nhưng cũng có nhiều khu nhà đã và đang được xây dựng. Người dân sống trong các căn nhà liền kề kiểu này phải chấp nhận thiếu thốn các công năng và công trình phụ. Đặc biệt, những căn ở phía bên trong được xây dựng với không gian nhỏ hẹp, khá tối…

Chị Nguyễn Thu Hà, quê Lâm Đồng, người mua căn nhà mặt tiền trong dãy nhà 3 căn được xây dựng cách đây 3 năm với giá hơn 800 triệu đồng, diện tích 13,5m x 4m. Nay do công việc không ổn định, chị rao bán lại với giá hơn 1 tỷ đồng để về quê sinh sống. Chị Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “Mua căn nhà này, chúng tôi phải bỏ thêm tiền lắp đặt đường ống nước, sửa sang lại khá tốn kém. Hơn nữa, khi mua sổ chung, chúng tôi không thể dùng căn nhà để đi vay thế chấp ngân hàng, rất bất tiện, nhưng do nhu cầu, phải mua sống tạm”.

Cách đó vài bước chân là khu nhà ở liền kề gần 20 căn của chị Lê Thị Hà, quê Tiền Giang. Chị Hà cho biết, 2 vợ chồng đều làm công nhân, có thu nhập thấp. Cách đây 3 năm, do có con nhỏ, 2 vợ chồng phải vay thêm tiền gia đình để mua nhà, tiện cho sinh hoạt. Căn nhà có diện tích chưa đầy 70m2, giá hơn 800 triệu đồng. “Do khu vực tôi đang sống có chung sổ đỏ, nên ai mua nhà cũng chỉ cầm được giấy mua bán, xác nhận của chủ đầu tư, chứ không tách sổ được. So với nơi khác, giá này rẻ hơn so với giá thị trường rất nhiều. Bù lại, người mua nhà luôn phập phồng, vì không biết sau này sẽ ra sao, muốn sửa sang rất khó...”, chị Lê Thị Hà nói.   

Xây dựng sai với cấp phép

Cách khu vực chị Lê Thị Hà chỉ một con hẻm, chúng tôi ghi nhận ở đây có nhiều khu nhà được xây liền kề, mỗi dãy lên đến hàng chục căn. Điển hình tại một dãy nhà liền kề ở khu A, tổ 4, khu phố Phước Hải, có khoảng 60 căn đã được bán hết cách đây 2 năm. Chị Hương, chủ cửa hàng tạp hóa ở đây, cho biết: “Tuy là nhà sổ chung, nhưng chủ đầu tư xây xong là bán hết ngay lập tức. Khu vực này do một chủ xây dựng. Ở quanh đây có hàng trăm căn, nhưng giờ chỉ còn 2 căn, đó là người mua trước đây giờ bán lại”.


Hàng chục căn nhà liền kề đang được xây dựng sai với giấy phép tại khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên

Ghi nhận của P.V, ngay cuối con hẻm này, giáp với đồng ruộng, có một khu nhà đang xây dựng dang dở, nhưng đã rao bán với giá 1,2 đến 1,4 tỷ đồng/căn. Khu này được xây dựng liền kề theo kiểu 1 trệt 1 lầu, diện tích từ 45 đến 60m2/căn. Chị Hương cho biết: “Khu này ở gần ruộng nên thoáng mát, giá cao hơn các khu bên trong. Nếu cần, tôi hỏi chủ đầu tư cho. Ở đây ai cũng mua sổ chung, không phải sợ gì, miễn có chỗ ở trước”.

Những năm gần đây, thực trạng xây nhà sổ chung để bán khá phổ biến tại phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên. Trao đổi với P.V, ông Lê Hữu Nhơn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho biết đối với trường hợp nhiều căn nhà liền kề ở khu phố Phước Hải đang được xây dựng, sở đã nắm thông tin. Qua kiểm tra, chủ đầu tư đã xây dựng sai với giấy phép xây dựng được cấp. Thanh tra sở sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Tân Uyên triển khai kiểm tra công tác xây dựng nhà ở trên địa bàn phường Thái Hòa, đặc biệt là các khu nhà liền kề tại tổ 3 và tổ 4, khu phố Phước Hải.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng, các quy định trong hoạt động kinh doanh bất động sản, khuyến cáo người dân khi mua nhà, đất phải tìm hiểu kỹ tính pháp lý của nhà, đất dự kiến giao dịch.

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 41/2022 phân cấp quản lý trật tự xây dựng cho địa phương. Quyết định này quy định xử lý cá nhân có trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng nhưng không kịp thời kiểm tra, xử lý việc xây dựng vi phạm. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng có app “thông tin bất động sản Bình Dương” trên thiết bị di động. Thông qua app này, nếu người dân phát hiện có việc xây nhà trái phép sẽ cung cấp để sở chuyển các đơn vị xử lý kịp thời và coi đây là cánh tay nối dài của sở. Bên cạnh đó, Tổng đài 1022 của tỉnh được người dân phản ánh sẽ chuyển đến các đội trật tự xây dựng xử lý theo thẩm quyền.

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

 

 

Chia sẻ