| 31-08-2023 | 08:26:45

Mở lối tiên phong

Trong suốt hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã tạo được những chuyển biến đột phá trong phát triển kinh tế và công nghiệp hóa. Tiêu biểu nhất phải kể đến là thí điểm dịch vụ hành chính một cửa đầu tiên của Việt Nam tại Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP), đến phát triển hệ thống BOT giao thông đầu tiên với Quốc lộ 13. Bên cạnh là sáng tạo mô hình phát triển khu công nghiệp tích hợp đô thị, dịch vụ kiểu mẫu. Mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại Bình Dương đã và đang trở thành mô hình hiệu quả trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Mô hình này hiện đã lan tỏa ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, góp phần thúc đẩy phát tiển kinh tế - xã hội các địa phương.

Mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại Bình Dương không chỉ là các dự án đầu tư về công nghiệp hay đô thị, mà là biến các dự án trở thành động lực chiến lược, nhằm nâng cấp hệ thống quy hoạch đô thị và công nghiệp hiện hữu, cải tạo toàn diện hệ thống giao thông, kiến tạo hạ tầng y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ, tạo ra một môi trường sống chạm tới mọi tầng lớp xã hội. Trong đó nhà đầu tư tìm được người lao động, người lao động tìm được việc làm, người dân địa phương được ở lại trên mảnh đất quê hương và được chuyển đổi từ hoạt động sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang hoạt động thương mại và dịch vụ. Tất cả đều bình đẳng thụ hưởng thành quả phát triển chung.

Nhờ đơn giản mà đạt được hiệu quả, Bình Dương đã tạo được đột phá chiến lược, trở thành một trong những địa phương có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất, là nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước. Qua đó, khẳng định rõ hơn vai trò, vị thế mới về một Bình Dương đổi mới, năng động, sáng tạo.

Trong định hướng tiếp tục đổi mới mô hình phát triển, Bình Dương đang nỗ lực tập trung vào phát triển những hệ sinh thái kiểu mới, hệ sinh thái công nghiệp thông minh, lấy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ làm động lực, lấy việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao làm trọng tâm, trên nền tảng triết lý phát triển: “Môi trường đầu tư hiệu quả - Xã hội nhân văn hài hòa - Chính quyền năng động kiến tạo”. Bình Dương tự tin sẽ vượt qua được thách thức, vươn lên một phân khúc mới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ