| 26-09-2024 | 09:09:05

Một số biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy

Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo một số biện pháp an toàn như sau:

1. Đối với các cơ sở, công trình có lắp đặt hệ thống thu lôi, chống sét, cần phải kiểm tra điện trở nối đất đúng theo các thông số kỹ thuật cho phép để bảo đảm an toàn PCCC trong mùa mưa bão, đề phòng khi có giông tố, sấm sét xảy ra.

2. Đối với các khu dân cư, hộ gia đình, cần gia cố lại mái che, nhà ở, đốn những cây cối cao gần cạnh nhà để phòng gió, lốc xoáy làm đổ ngã; kiểm tra lại dây dẫn điện bên trong nhà và dây dẫn điện từ bên ngoài vào nhà để tránh gió, lốc xoáy làm đứt rơi xuống gây tai nạn hoặc chạm chập gây cháy.

3. Các bảng điện tử quảng cáo ngoài trời phải bảo đảm các điều kiện an toàn về điện, đề phòng chạm, chập gây ra cháy khi có mưa, giông, gió mạnh; không để dây dẫn điện chạm vào bàn ủi, gần lò nấu, bếp gas. Các thiết bị, dụng cụ điện phát nhiệt như bàn ủi, bếp điện không để gần chất dễ cháy để tránh phát hỏa khi tiếp xúc.

4. Không cắm quá nhiều thiết bị điện vào một ổ điện không đủ công suất; quản lý nguồn điện chặt chẽ, nhất là việc câu mắc điện, sử dụng các thiết bị điện, lựa chọn các thiết bị truyền tải điện phù hợp.

5. Các thiết bị, dụng cụ điện phát nhiệt cao như bàn ủi, bếp điện không để gần chất dễ cháy để tránh phát hỏa khi tiếp xúc.

6. Để tránh chập điện, người dân mỗi khi ra khỏi nhà phải tắt hết các thiết bị điện hoặc ngắt cầu dao tổng, vì nếu có thiết bị điện trong nhà mà quên tắt, khi hoạt động trong thời gian dài sẽ sinh nhiệt gây cháy. Mỗi hộ gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu, như: Bình chữa cháy xách tay và biết cách sử dụng để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

7. Tuyệt đối không dùng nước để chữa cháy khi chưa ngắt nguồn điện khu vực.

8. Thực hành các biện pháp đề phòng giông, lốc gây thiệt hại về người và tài sản, gia cố các cấu kiện ngoài trời bảo đảm an toàn. Không tự ý sửa chữa, cải tạo, thay thế các thiết bị điện bên trong và bên ngoài mái nhà khi chưa bảo đảm nguồn điện được cô lập, ngắt hoàn toàn.

Cách xử lý khi có cháy xảy ra: Khi có trường hợp chập điện gây cháy, phải ngắt ngay nguồn điện tại chỗ (cầu dao, CB tự ngắt), báo động cho mọi người xung quanh biết để thoát nạn ra khu vực an toàn. Đồng thời, tập trung cứu người mắc kẹt trong đám cháy (nếu có), sau đó nhanh chóng sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa và gọi báo theo số điện thoại 114 (Trung tâm Thông tin chỉ huy 114 của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH).

LÊ NA - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ