| 19-11-2015 | 08:18:38

Mùa lịch 2016: Nhớ cội nguồn, tôn vinh đất nước

Mùa lịch 2016 đã bắt đầu vào vụ, tại các nhà sách trên địa bàn tỉnh được bày bán ngập tràn. Xác định rõ, lịch là sản phẩm không chỉ xem thời gian thiết yếu mà còn là nét văn hóa đặc trưng, thuần túy nên các nhà đầu tư đã mạnh dạn thay đổi cho ra nhiều mẫu mã mới được đầu tư công phu cả về nội dung cũng như hình thức.

 Khách xem, chọn lịch 2016

 Hướng về cội nguồn, quê hương

Theo anh Huỳnh Thanh Sơn, nhân viên siêu thị Bình Minh, năm nay lịch mẫu mã đa dạng, thiết kế bắt mắt nên thu hút khá nhiều khách hàng đến lựa chọn, đặt hàng.

Ghi dấu thành công với bộ lich về Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ 2015, năm nay, Công ty An Hảo tiếp tục cho ra mắt bộ lịch độc đáo về Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm hơn 365 bức ảnh về cuộc đời Đại tướng, được phác họa lại từng chi tiết. Cùng với mỗi bức ảnh là phần biên niên sử cuộc đời của Đại tướng đã được chắt lọc và sắp xếp theo trình tự thời gian. Với bộ lịch block siêu đại (25cm x 32cm), Công ty An Hảo đã khéo léo sắp xếp mỗi tờ lịch là một hình ảnh đi kèm với các phát biểu, trích dẫn của Đại tướng thuộc về các lĩnh vực khoa học, lịch sử và giáo dục, xã hội…

Điểm nổi bật mới lạ trong năm nay chính là bộ lịch “Tuyệt tác Sơn Đoòng” mà Công ty Lịch Xuân Phương Nam trình làng. Bộ lịch là những bức tranh kỳ vĩ được 2 nhiếp ảnh gia Thuận Thắng và Hà Anh Quốc thực hiện. Với mục đích giới thiệu, lan tỏa tình yêu thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của quê hương, đất nước, bộ lịch không chỉ làm cho người xem được “mãn nhãn” mà còn làm cho hàng triệu con người thêm yêu quê hương mình.

Tại các nhà sách, bày bán nhiều mẫu nhất chính là lịch về chủ đề phong cảnh quê hương, văn hóa truyền thống của Việt Nam. Mùa lịch 2016, Lịch Xuân Phương Nam còn cho ra mắt các bộ lịch như “365 ngày phú quý”, “365 ngày ngọt ngào”, “Bốn mùa bánh Việt”, “Hồn Việt” (các di tích, thắng cảnh 3 miền được phác họa bằng màu nước), “Sài Gòn 52 bước” (những hình ảnh thân thương, tươi đẹp của Sài Gòn)... cũng đem lại cho người xem nhiều cảm nhận thú vị.

Nhiều sự lựa chọn

Theo chị Bùi Thị Ngọc Thúy, nhân viên Nhà sách Bình Dương, lịch năm nay có các loại như: Lịch bloc, lịch treo tường, lịch 7 tờ lò xo, lịch lò xo giữa, lịch để bàn, lịch cầm tay, lịch ghi chú... Chủ đề lịch vẫn tương tự các năm trước, tuy nhiên, các nhà xuất bản có cách làm sáng tạo, chuyên nghiệp hơn. Chẳng hạn, lịch dành cho người cao tuổi thì trích dẫn những bài thuốc, món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe người già. Lịch cho tín đồ Phật giáo thì có bộ lịch “tâm an, thế giới an”. Lịch dành cho thiếu nhi đáng yêu ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc.

Xu hướng chọn lịch năm nay là các mẫu thiết kế nghệ thuật hơn, có độ khó hơn như lịch 3D, lịch mành tranh lụa. Các gam màu chủ đạo là đỏ cờ và vàng tươi thể hiện sự hưng thịnh và tài lộc, hứa hẹn một năm nhiều khởi sắc, thành công hơn. Ngoài ra những gam màu như ánh kim, trắng bạc, xanh ngọc bích cũng thể hiện đẳng cấp và sang trọng. Mùa lịch 2016 mẫu mã tương đối phong phú, một số thể loại lịch giá có tăng. Hiện nay đang vào thời cao điểm nên đã có nhiều doanh nghiệp xem mẫu, đặt hàng để in lịch.

Mặc dù có nhiều chủ đề mới, nhưng nhìn qua các nhà sách trên địa bàn tỉnh thì các chủ đề quê hương đất nước, thần tài, phúc lộc thọ, mùa xuân, phong thủy, con giáp của năm… vẫn chiếm ưu thế về số lượng. Chị Ngọc Bích, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Vào dịp gần tết gia đình tôi thường mua khá nhiều lịch về treo và để làm quà, mong muốn cả năm được no đủ, hạnh phúc vì thế gia đình hay chọn những chủ đề phúc - lộc - thọ”.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ