| 08-03-2016 | 08:23:46

Ngành viễn thông: Đóng góp tích cực vào sự phát triển của Bình Dương

Trong những năm qua, ngành viễn thông (VT) đã có những bước phát triển đáng kể, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh nhà.

 Với việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng VT đã giúp cho tỉnh Bình Dương có hệ thống VT phát triển mạnh. Trong ảnh: Hoạt động kinh doanh tại VT Bình Dương. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Phục vụ phát triển KT-XH

Với quan điểm VT là ngành kinh tế, kỹ thuật và dịch vụ quan trọng thuộc kết cấu hạ tầng của nền kinh tế quốc dân; là công cụ quan trọng để hình thành xã hội thông tin, phục vụ tốt quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thời gian qua cơ sở hạ tầng VT của tỉnh Bình Dương đã được xây dựng và phát triển nhanh, áp dụng công nghệ hiện đại, có độ bao phủ rộng khắp, cung cấp đa dịch vụ... Ông Phan Thanh Nam, Trưởng phòng Bưu chính - VT, Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, thời gian qua hoạt động VT đã phát huy hiệu quả, phục vụ tốt cho sự phát triển KT-XH, phòng chống thiên tai và bảo đảm quốc phòng - an ninh tỉnh nhà. Mạng VT cũng đã đáp ứng điều kiện cần thiết để phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử ở địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ đa dạng của người dân và doanh nghiệp.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH cũng như thực hiện chính quyền điện tử, tỉnh Bình Dương đã khuyến khích, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế tham gia mở rộng mạng lưới VT. Đến nay, hệ thống cáp quang trên địa bàn tỉnh đã thay thế hệ thống cáp đồng và được triển khai tới tận các xã, đáp ứng được những dịch vụ như internet tốc độ cao, truyền hình IpTV... Cùng với đó, việc triển khai sử dụng internet trên hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng ngày càng được tỉnh nhà quan tâm, chú trọng đầu tư, đáp ứng nhiệm vụ cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Năm 2015, toàn tỉnh có 142.046 thuê bao điện thoại cố định, đạt 7,88 thuê bao/100 dân; 78.048 thuê bao di động trả sau, hơn 2,7 triệu thuê bao di động trả trước và 129.840 thuê bao internet. Trên địa bàn tỉnh có 5 mạng điện thoại di động đang hoạt động gồm Vinaphone (có 405 vị trí cột ăng-ten thu phát sóng), Mobifone (478 vị trí cột ăng-ten), Viettel (756 vị trí cột ăng-ten), Vietnammobile (142 vị trí cột ăng-ten) và Gmobile (147 vị trí cột ăng-ten).

Theo ông Nguyễn Văn Hiệu, Giám đốc Viễn thông Bình Dương (VTBD), trong thời gian qua đơn vị đã đẩy mạnh các dự án trên địa bàn theo thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và VTBD. Cụ thể như dự án cung cấp phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu và cổng thông tin điện tử cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; triển khai SMS tra cứu thủ tục hành chính công với đầu số 8283 cho Trung tâm Hành chính công của tỉnh; cung cấp đường truyền số liệu chuyên dùng cho 100% các cơ quan chính quyền cấp tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn trong tỉnh…

Hướng đến chính quyền điện tử

Thực hiện mục tiêu Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020, đồng thời phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025 và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tỉnh nhà sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuẩn hóa hạ tầng VT, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng; cùng với đó hiện đại hóa hệ thống thông tin truyền thông, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm, kết nối hoàn toàn với vùng Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Để thực hiện mục tiêu này, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai và phối với với các doanh nghiệp VT thực hiện chương trình phát triển hạ tầng VT băng thông rộng đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập internet băng thông rộng cố định mặt đất và Nghị quyết của Chính phủ về Chính phủ điện tử. Trong đó, sẽ thực hiện xã hội hóa một số lĩnh vực, khuyến khích nhân dân tham gia các hoạt động phát triển hạ tầng, thu hút vốn đầu tư thông qua những hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài cho phát triển bưu chính, VT và internet”, ông Phan Thanh Nam cho biết.

Tới đây, ngành thông tin-truyền thông của tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh công tác sử dụng chung cơ sở hạ tầng VT, điện lực, truyền hình, giao thông vận tải và các ngành khác trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, tiết kiệm nguồn lực đầu tư xã hội và nâng cao nhận thức việc bảo vệ các công trình bưu chính, VT do đây là cơ sở hạ tầng cho các ngành KT-XH phát triển, liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia và công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ