| 21-04-2014 | 00:00:00

Ngày Sách Việt Nam 21-4: Phát triển văn hóa đọc phải duy trì lâu dài

 Yêu quý sách…

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Đọc muôn quyển sách, đi muôn dặm đường”. Có thể coi những cuốn sách là cầu nối của tri thức nhân loại đối với con người. Tùy vào nhu cầu của độc giả, sách phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu hoặc đơn thuần để giải trí. Yêu sách, quý sách nhưng do cuộc sống bộn bề lo toan, nhiều người tạm xa sách để lo sự nghiệp. Đến tuổi xế chiều, họ lại tìm đến “người bạn” tri thức. Ông Nguyễn Văn Long (67 tuổi), ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một là một điển hình mê đọc sách. Ngồi một góc của Thư viện (TV) tỉnh, ông say sưa đọc cuốn “Sống như anh”. Ông Long tâm sự: “Với tôi, mỗi quyển sách hay là một kho tri thức, là một thế giới rộng lớn. Tôi cũng không nhớ mình đã đọc được bao nhiêu cuốn sách. Ngày trước đi học, đi làm, nhưng có thời gian tôi lại đi sưu tầm sách hay về nghiên cứu. Giờ nghỉ hưu, có nhiều thời gian, tôi tha hồ “thả hồn” trong những trang sách”.

   Hiện nay, TV công cộng đang nỗ lực thu hút độc giả đến với TV. Trong ảnh: Các bạn sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một mượn sách tại TV tỉnh. Ảnh: THIÊN LÝ

Bên cạnh những cá nhân yêu sách, vẫn còn nhiều người do bị ảnh hưởng của thời buổi công nghệ, phương tiện truyền thông… quên đi vai trò của sách. Ông Huỳnh Ngọc (50 tuổi, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), tâm sự: “Hiện nay, nhiều lý do để người ta không đến TV, cũng như khiến văn hóa đọc thay đổi. Các phương tiện như tivi, máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng với sự bùng nổ của mạng internet, người ta dễ dàng từ bỏ thói quen đọc sách hàng ngày mà thay vào đó là lướt net nghe nhạc, xem phim, đọc tin tức…Chỉ những ngón tay lướt nhẹ trên màn hình, họ đã mở ra cả thế giới. Đây là một thách thức lớn đối với tất cả các TV trong cả nước”.

Riêng đối với lớp trẻ, ngày càng “ngại” đọc, các bạn trẻ thích facebook và đọc truyện tranh nhiều hơn. Bạn Hồ Thị Bé Diễm, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, tâm sự: “Nhiều khi em cũng muốn đọc những tác phẩm văn học hay những sách khoa học thường thức nhưng những quyển đó dày, có quyển vài trăm trang nên thôi. Hơn nữa, việc học cũng đã chiếm gần hết quỹ thời gian”.

…nên sách đi tìm người

Trước thực trạng các TV giảm số lượng người đến mượn sách, các TV đã được bổ sung rất nhiều đầu sách, phòng đọc sách thoáng mát, phương tiện tra cứu sách dễ dàng. Riêng TV tỉnh đã chỉ đạo các TV công cộng quan tâm đến việc “sách đi tìm người”. Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc TV tỉnh, nói: “Ở thành thị, phương tiện nghe nhìn nhiều nên người dân thờ ơ với sách. Đối với những vùng xa, các trường học, trung tâm nuôi trẻ mồ côi, trung tâm cai nghiện… lại thiếu sách để đọc. Do đó, TV tỉnh, cũng như TV tuyến huyện đã tổ chức nhiều đợt luân chuyển sách đi khắp các tỉnh phục vụ tận tay độc giả”.

Theo những xe sách đến các trường, trung tâm, chúng tôi mới thấy nhiều người còn “khát” sách. Những chuyến xe TV lưu động giúp các bạn nhỏ vùng xa được thỏa thích đắm mình trong những cuốn truyện cổ tích, bà con địa phương tìm hiểu các quyển sách khoa học kỹ thuật phục vụ trồng trọt. Tính riêng trong quý I-2014, hệ thống TV công cộng tỉnh đã phục vụ 35.600 lượt bạn đọc, luân chuyển 220.438 lượt sách, báo, tạp chí. Hệ thống TV cũng đã luân chuyển 1.750 bản sách phục vụ sinh viên, học viên của các trường, các trung tâm trong tỉnh. Ngoài ra, TV tỉnh còn tổ chức bàn giao sách từ Chương trình mục tiêu quốc gia cho Bưu điện văn hóa xã các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng và TX.Tân Uyên, với tổng số 2.458 bản sách/1.067 đầu sách. TV còn liên kết với các trường để cấp thẻ TV cho học sinh và cấp miễn phí cho các em học sinh nghèo. Đây là những cố gắng của những người làm công tác văn hóa trong nỗ lực đưa “sách đi tìm người”.

…Để phát huy văn hóa đọc

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21-4 là Ngày Sách Việt Nam, đây có thể coi là “luồng gió mát” giúp văn hóa đọc phát triển. Để thu hút bạn đọc đến với TV, hệ thống TV công cộng tỉnh đã tổ chức nhiều hội thi liên quan đến sách; tuyên truyền giới thiệu sách; luân chuyển sách đến các trường học, trung tâm; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho độc giả đến với TV. Mục tiêu năm 2014, hệ thống TV công cộng tỉnh phấn đấu cấp mới 5.485 thẻ bạn đọc; phục vụ trên 610.000 lượt độc giả; luân chuyển khoảng 2,7 triệu đầu sách.

Thực hiện chỉ đạo của Vụ TV, TV tỉnh đã tiến hành thay đổi phân loại tài liệu theo chuẩn nghiệp vụ; tổ chức triển khai thực hiện trong hệ thống TV công cộng và một số TV trường học lớn trong tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin để hồi cố sách theo chuẩn nghiệp vụ mới.

Ông Nguyễn Văn Huệ cho biết thêm, để thu hút được độc giả, trước tiên phải đổi mới nâng cao chất lượng vốn tài liệu; mở rộng phạm vi bổ sung tài liệu, sách, báo qua các danh mục báo giá, tìm qua mạng internet để bảo đảm được tài liệu mới nhất. Bên cạnh đó, các TV công cộng cũng cần chủ động trong phân loại tài liệu, tiếp tục xử lý sách mới bổ sung; đồng thời tổ chức nhiều hội thi tại TV để giới thiệu sách, hoạt động của TV đến với người dân. Ngoài ra, chính các phụ huynh cũng nên tập cho con ý thức đọc sách, đam mê đọc sách từ nhỏ. Từ đó, nâng cao văn hóa đọc, phát triển nền tảng tri thức để học tập, công tác tốt hơn.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ