| 15-07-2016 | 09:07:39

Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan Bảo hiểm Xã hội trả lời

- Công ty tôi có tuyển một số vị trí nhân sự để làm thời vụ trong 3 tháng, vậy tôi có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên của mình không?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương: Theo Luật số 58/2014/QH13 ngày 20-11-2014 hiệu lực từ ngày 1-1-2016 (gọi tắt Luật BHXH 2014) quy định về đối tượng áp dụng tại Điều 2 như sau:

“…Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động...”.

Như vậy có thể hiểu tham gia BHXH là bắt buộc đối với người lao động khi có ký hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên.

- Tôi viết đơn thôi việc đầy đủ và được Ban Giám đốc đóng dấu xác nhận, nhưng đối với phòng ban của tôi thì tôi chưa hoàn thành hết trong biên bản là tôi phải gắn bó với công việc 3 năm. Theo biên bản, nếu tôi không hoàn thành với số năm đó thì phải chia phần trăm cho 3 năm so với tổng số tiền khóa đào tạo đó. Nhưng bây giờ tôi đã làm hơn 2 năm mà phía công ty bảo nếu tôi không bồi thường số tiền khóa đào tạo thì bên công sẽ giữ lại lương 1 tháng và sổ bảo hiểm. Và nếu có được sổ BHXH đó, tôi vào công ty mới tham gia tiếp thì mọi thủ tục sẽ làm thế nào?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương: Việc tranh chấp lao động có thể kéo dài khi chưa có sự đồng thuận của các bên. Trong trường hợp bạn đến đơn vị khác làm việc thì bạn cung cấp sổ BHXH để được tiếp tục tham gia BHXH cho thời gian ở đơn vị mới.

Thời gian ở công ty cũ chưa giải quyết dứt điểm do tranh chấp lao động thì sẽ không được cộng nối. Do đó, nếu bạn tiếp tục nghỉ việc tại đơn vị mới này thì chỉ chốt sổ bảo lưu tại đơn vị mới này và khi giải quyết các chế độ sẽ không được tính thời gian cộng nối với đơn vị cũ.

T.VY (thực hiện) 

Chia sẻ