| 25-04-2016 | 07:44:22

Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào dịch vụ logistics

Những năm gần đây, dịch vụ chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa (logistics) đã được một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư với quy mô ngày càng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 Ông Trần Văn Nam (thứ 2 từ trái sang, hàng đầu), ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tham quan kho 5 của TBS Logistics (phường Bình Thắng, TX.Dĩ An). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Mở rộng về quy mô

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 48 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực logistics như vận tải và cho thuê container; xây dựng và cho thuê nhà xưởng, kho bãi; dịch vụ tư vấn hỗ trợ xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận và khai báo hải quan…, cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa của các DN trong tỉnh và trong khu vực. Có những DN đã đầu tư kho bãi lớn như Công ty TNHH Kery Integrated logistics Việt Nam, Công ty 3-2, Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam... Trong 2 năm trở lại đây, một số DN đã đầu tư mở rộng quy mô kho hàng. Cụ thể, năm 2015, TBS Logistics (thuộc Tập đoàn TBS) cùng với APL Logistics (thuộc Tập đoàn American President Lines) hoạt động tại Việt Nam đã khánh thành Kho 5 - nhà kho hàng hóa có diện tích và quy mô lớn nhất Đông Nam Á trong lĩnh vực kho vận - logistics của APL Logistics hiện nay. Kho 5 có diện tích 47.500m2 với các trang thiết bị hiện đại như camera CCTV HD, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, tôn lấy sáng tiết kiệm năng lượng…

Kho 5 là kho hàng hóa nằm trong hệ thống của TBS Logistics (phường Bình Thắng, TX.Dĩ An). TBS Logistics có quy mô 115 ha, tổng vốn đầu tư 125 triệu USD; trong đó đã đưa vào khai thác 35 ha, đang đầu tư xây dựng 45 ha. Bà Nguyễn Thị Vui, Giám đốc TBS Logistics cho biết, đây là nhà kho hiện đại với các thiết bị xếp dỡ, quản lý lưu trữ, an ninh hàng hóa, dịch vụ khai thuê hải quan, đóng gói, nhãn mác… DN luôn mong muốn trở thành trung tâm trọng điểm logistics đáng tin cậy tại Việt Nam và là đối tác logistics chiến lược của khách hàng trong nước và quốc tế.

Cùng với các DN khác, vừa qua, Công ty Cổ phần Logistics U&I thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư U&I (Unigroup) đã long trọng tổ chức lễ khánh thành kho ngoại quan giai đoạn 7. Kho ngoại quan này có diện tích 30.375m2, được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, camera giám sát hiện đại… thích hợp lưu trữ, bảo quản các sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu. Đến nay, tổng diện tích kho ngoại quan của U&I Logistics đã lên đến 178.851m2. Hiện tại, U&I Logistics trở thành DN kinh doanh kho ngoại quan lớn nhất Việt Nam. Với kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị vận hành hợp chuẩn, hệ thống kho của U&I Logistics đáp ứng tốt nhu cầu khắt khe của khách hàng.

Phát triển phù hợp với yêu cầu thực tế

Bàn về giải pháp phát triển dịch vụ logistics tại Bình Dương trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng các dịch vụ kho bãi (dịch vụ logistics về kho bãi hay gắn với kho bãi) phải từng bước đi vào chuyên nghiệp và hiện đại. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển hệ thống kho bãi cần dựa trên sự cân đối giữa nhu cầu về kho bãi và khả năng nguồn lực đầu tư phát triển kho bãi của xã hội nhằm bảo đảm kho bãi và kinh doanh khai thác kho bãi đạt hiệu quả kinh tế cao và ổn định.

Theo quy hoạch tổng thể giao thông - vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ triển khai thực hiện các dự án theo từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, địa phương tiếp tục triển khai xây dựng giai đoạn 2 dự án Cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An với diện tích 20 ha. Đối với các kho bãi hiện hữu, đề xuất hiện đại hóa hạ tầng và trang thiết bị để đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ kho bãi, xếp dỡ, bảo quản và vận chuyển container; đối với ICD Hòa Phú tại Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II quy mô dự kiến khoảng 25 ha... Định hướng giai đoạn 2021-2025, ICD Bàu Bàng tại Khu công nghiệp Bàu Bàng quy mô dự kiến khoảng 20 ha; ICD Vĩnh Tân tại Khu công nghiệp - đô thị Tân Uyên quy mô dự kiến khoảng 25 ha…

Những năm qua, Bình Dương là tỉnh phát triển mạnh các khu công nghiệp, là cửa ngõ giao thương giúp gắn kết giữa lõi trung tâm là TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh. Bình Dương còn có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông thông suốt, liền mạch, thuận tiện để vận chuyển hàng hóa giữa các trục hành lang kinh tế đô thị với nhau. Do đó, quy mô dịch vụ kho hàng hóa ngày càng lớn sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp, đồng thời đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà.

Đánh giá về tầm quan trọng của ngành logistics đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, Bình Dương luôn chú trọng thu hút những ngành công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao; trong đó đặc biệt chú trọng phát triển những loại hình dịch vụ logistics. Đây là một ngành dịch vụ rất có tiềm năng phát triển và phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế của tỉnh. Với lợi thế rất lớn do nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, Bình Dương là địa bàn giàu tiềm năng phát triển ngành dịch vụ logistics.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ