| 24-02-2023 | 08:17:25

Nông thôn thông minh, nông nghiệp nâng tầm

Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của Bình Dương vẫn được tiếp tục nhưng ở một tầm mức phát triển cao hơn, vươn tới nâng cao, kiểu mẫu, thông minh. Mục tiêu đó muốn hoàn thành đòi hỏi sự thống nhất hành động của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở. Với thành quả của chặng đường xây dựng đã qua, cùng tiềm lực, kinh nghiệm đã có, mục tiêu đó là không xa tầm với.

Bức tranh nông thôn Bình Dương hiện tại đã và đang thay đổi nhanh chóng về nhiều mặt. Điện, đường, trường, trạm cùng nhiều tiêu chí văn hóa - xã hội đã khá hoàn chỉnh. Kinh tế nông thôn cũng đã phát triển mạnh, cây trồng, vật nuôi đang theo hướng ứng dụng công nghệ cao, giá trị kinh tế lớn. Sản xuất nông nghiệp ngày càng quy mô, chuyên canh tập trung. Cùng với đó là các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sâu rộng, phát huy được tiềm năng thế mạnh, sản phẩm mang tính đặc thù, giá trị nâng cao.

Hạ tầng kinh tế kỹ thuật, văn hóa - xã hội được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân nông thôn ngày một nâng cao, từ vật chất tới tinh thần. Dù vậy, trên bình diện tổng thể, nông thôn Bình Dương vẫn cần rất nhiều nguồn lực đầu tư để thay đổi, phát triển toàn diện, đặc biệt là hướng đến mục tiêu xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, thông minh, hiện đại.

Làng thông minh rồi hướng đến xã thông minh và nhân rộng trên toàn địa bàn là mục tiêu mới mà Bình Dương đã đặt ra. Làng thông minh đã đặt ra hàng loạt tiêu chí rất cao trong xây dựng, từ trình độ sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ trong đời sống, từ giao thông, sử dụng năng lượng, môi trường đến giáo dục, y tế… hướng đến phát triển xanh, bền vững. Những thang bậc phát triển đó của làng thông minh tại Bình Dương dù không thể hiện thực hóa một sớm, một chiều nhưng hướng đi đó hoàn toàn phù hợp với tiềm năng, thực lực của tỉnh nhà.

Bình Dương đã triển khai thực hiện đề án thành phố thông minh từ năm 2016 và đã gặt hái được những thành tựu bước đầu. Đề án đó có tính bao trùm trên nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Xây dựng nông thôn Bình Dương ngày càng văn minh, thông minh, hiện đại cũng chính là chung tay hoàn thành mục tiêu lớn của tỉnh. Đô thị thông minh lẽ tất nhiên sẽ tác động tương hỗ để nông thôn phát triển thông minh. Công nghiệp, dịch vụ thông minh, chất lượng cao sẽ kéo theo nông nghiệp cùng nâng tầm phát triển, nâng cao giá trị. Mục tiêu tổng thể hướng về thông minh của Bình Dương chắc chắn sẽ về đích.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ