| 14-09-2013 | 00:00:00

Nữ tỷ phú trên quê hương An Điền

Chịu khó và học hỏi, nên sau 18 năm làm kinh tế trang trại, chị Nguyễn Thị Yến, ở ấp An Mỹ, xã An Điền (Bến Cát) đã sở hữu 20 ha cao su, một trang trại chăn nuôi gà công nghiệp, 120 con trâu, cho doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm.

  

Trang trại nuôi gà công nghiệp của chị Nguyễn Thị Yến

Năm 1995, sau khi lập gia đình, bằng nguồn vốn tự có và huy động từ anh em, bạn bè, chị Yến cùng chồng đầu tư mở 5 trang trại chăn nuôi gà công nghiệp với số lượng 17.000 con. Sau hai tháng, xuất bán một lứa đã mang về cho gia đình chị lợi nhuận trên 50 triệu đồng. Được một thời gian, những lứa gà sau đó bỗng nhiên chậm lớn, sản lượng cung cấp cho thị trường không cao, lợi nhuận thấp. Nguyên nhân là do thời tiết thất thường và còn thiếu kinh nghiệm sản xuất. Không nản chí, chị Yến tích cực học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ sách báo, từ các hội viên Hội Nông dân trong xã. Từ đó, chị đã rút ra nhiều kinh nghiệm và áp dụng vào chăn nuôi khoa học hơn và mang lại hiệu quả cao. Nhờ vậy, 6 năm sau, vợ chồng chị đã tích lũy được một nguồn vốn kha khá nên đã mua thêm 15 ha đất cao su và 40 con bò sữa về nuôi. Thời điểm này, giá sữa cao nên chỉ trong 3 năm (2006- 2008) đàn bò sữa đã mang về cho gia đình chị lợi nhuận 500 triệu đồng. Năm 2009, sữa bò rớt giá nên chị chuyển qua nuôi trâu. Ban đầu chị chỉ nuôi vài con nhưng sau đó nhận thấy điều kiện tự nhiên ở đây thuận lợi cho chăn nuôi trâu nên không bao lâu sau đàn trâu nhà chị đã tăng lên hàng chục con.

Sau 18 năm gây dựng kinh tế trang trại gia đình, trải qua không ít khó khăn nhưng bằng bàn tay và khối óc của mình, đến nay gia đình chị đã có 5 trại gà công nghiệp, 120 con trâu, 20 ha cao su, tạo việc làm cho 50 công nhân lao động với thu nhập từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Bản thân chị được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2013, được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen là phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Là hội viên Hội LHPN xã, không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Yến luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn như hỗ trợ vốn, con giống cho chị em hội viên, tặng quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo vào các dịp lễ, tết. Chị còn tham gia các chuyến từ thiện, tặng quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới do Hội LHPN huyện tổ chức. Đặc biệt, hạnh phúc nhất đối với chị là 4 người con đều chăm ngoan, học giỏi.

Chị Yến tâm sự: “Gia đình tôi có được điều kiện như ngày hôm nay là nhờ sự gắn kết tình cảm vợ chồng, như câu tục ngữ “Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”. Chồng tôi luôn tạo điều kiện để tôi tham gia công tác xã hội, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.

 

 TÂM BÌNH

 

Chia sẻ