| 27-06-2016 | 08:00:39

PC&CC tại các Trung tâm Hành chính tập trung, trụ sở làm việc TX.Dĩ An: An toàn nhưng không chủ quan

Trung tâm Hành chính tập trung là nơi tập trung nhiều cơ quan ban ngành vào làm việc, với rất nhiều máy móc thiết bị vật tư dễ cháy, lại có đông người ra vào làm việc hàng ngày, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Để bảo đảm yêu cầu sẵn sàng xử lý có hiệu quả mọi tình huống cháy nổ theo phương châm “4 tại chỗ”, Cảnh sát PC&CC tỉnh và UBND TX.Dĩ An đã phối hợp diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng cấp thị xã.


 Công tác PC&CC tại Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An luôn được tiến hành thường xuyên với tinh thần cảnh giác cao độ. Trong ảnh: Lực lượng cứu nạn cứu hộ dùng phương tiện chuyên dùng phá dỡ công trình cứu người bị kẹt trong đám cháy trong một buổi diễn tập với tình huống giả địnhẢnh: DUY CHÍ

Luôn có kế hoạch chủ động

Trụ sở UBND TX.Dĩ An là tòa nhà phức hợp cao 4 tầng và tầng hầm để xe với nhiều phân khu chức năng, diện tích sử dụng hàng ngàn m2. Công trình được xây dựng kết cấu bê tông cốt thép. Dưới tầng hầm, ngoài khu để xe còn có một số phòng chức năng kỹ thuật sử dụng máy móc thiết bị công suất lớn. Nơi đây thường xuyên có khoảng 20 người làm việc, với chất cháy chủ yếu là nhựa tổng hợp và xăng dầu từ xe gắn máy và giấy, gỗ.

Từ tầng 1 đến tầng 4 là khu vực làm việc hành chính của các phòng ban với số lượng người thường xuyên có mặt ở mỗi tầng từ 20 - 50 người. Chất cháy chủ yếu ở các tầng này là giấy, gỗ, vải… có trong các phòng làm việc. Công trình được thiết kế có đầy đủ lối thoát hiểm với cửa thông gió, cửa thoát hiểm, cầu thang thoát hiểm, cầu thang nối giữa các khu với nhau rất thuận tiện, hiện đại.

Ngoài ra, bên ngoài tòa nhà còn có nhà giữ xe, diện tích khoảng 300m2 được xây dựng bằng kết cấu thép, mái tôn, bậc chịu lửa cấp IV. Khu vực này có số lượng xe tồn chứa khoảng 200 xe nên chất cháy chủ yếu là nhựa tổng hợp và xăng từ xe gắn máy…

Tại các phân khu, các tầng trong tòa nhà và các phòng làm việc đều được trang bị hệ thống PC&CC đúng quy định. Tòa nhà có 2 hệ thống chữa cháy vách tường và tự động theo thiết kế. Nguồn nước cung cấp cho việc chữa cháy, nguồn điện dự phòng được trang bị bảo đảm yêu cầu kỹ thuật đã được cơ quan chức năng phê duyệt…

Dù đã bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, an toàn về PCCC, nhưng qua nghiên cứu, khảo sát của Cảnh sát PC&CC thì công trình nhà nhiều tầng có độ cao lớn nên tốc độ gió cao làm tăng tốc độ cháy lan và mức độ phức tạp của đám cháy. Hành lang giữa và các buồng thang bộ trong nhà nếu không có giải pháp bảo vệ sẽ là các con đường lan truyền lửa, khói, hơi nóng, khí độc từ đám cháy lên các tầng trên và lan ra toàn nhà, đồng thời cản trở việc thoát nạn và đe dọa tính mạng những người chưa thoát kịp ra khỏi nhà… Chính vì thế nên công tác huấn luyện, diễn tập thực tế về chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vẫn phải thường xuyên được tiến hành nhằm kiểm tra hiệu quả sử dụng của các trang thiết bị đã được đầu tư trang bị; công tác phối hợp giữa các lực lượng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống xấu có thể xảy ra trong đó có yếu tố phá hoại.

Xử lý tình huống dứt điểm, hiệu quả

Tình huống giả định xảy ra sự cố cháy tại khu vực tầng 3 do chập điện. Khi phát hiện khói, mùi khét và cháy, 2 nhân viên đang ở tầng 3 hô to “Cháy!… cháy tầng 3!” và lập tức sử dụng bình chữa cháy xách tay tại chỗ để dập lửa nhưng không hiệu quả, nên tức tốc dùng điện thoại gọi 114 báo cháy cho Cảnh sát PC&CC! Đám cháy tỏa ra nhiều khói, bao trùm toàn bộ các cửa thoát hiểm, 3 cầu thang bộ, làm cho cán bộ, nhân viên không thể di chuyển thoát nạn được.

Có khoảng 20 người không thoát kịp ra ngoài được nên xuất hiện tình trạng hoảng loạn do không xác định được cháy ở khu vực nào nên tập trung dồn lên tầng 4. Từ tầng 4, có khoảng 3 người sử dụng thang máy để đi xuống cũng bị kẹt trong thang máy, do mất điện thang máy dừng đột ngột nên không xác định thang máy dừng tại tầng nào. Điều này gây khó khăn cho việc cứu nạn vì vậy các nạn nhân có nguy cơ bị ngạt khói và nhiệt từ đám cháy... Nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt, cử trinh sát vào các tầng đã phát hiện thang máy dừng tại tầng 1. Chỉ huy chữa cháy đã cử 1 tổ cứu nạn nhanh chóng tiếp cận đưa nạn nhân từ buồng thang ra khu vực an toàn.

Đồng thời với sự cố cháy tại tầng 3, tại khu vực để xe tầng hầm cũng xảy ra cháy. Do có yếu tố xăng dầu là chất cháy mạnh nên ngọn lửa phát sinh nhanh chóng. Tại khu vực này là nhà để xe, trong xe đều có xăng, nên ngọn lửa cháy mạnh. Chỉ một thời gian ngắn lửa và khói đã bao trùm hết tầng hầm và khói bắt đầu lan lên khu vực tầng 1 với mật độ khói dày đặc khó khăn cho việc thoát nạn và tiếp cận chữa cháy. Khi phát hiện cháy, 2 nhân viên đang ở tầng hầm liền hô to “Cháy!… cháy tầng hầm rồi!” và sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập đám cháy nhưng không dập tắt được đám cháy. Việc triển khai hệ thống chữa cháy vách tường tại khu vực này không hiệu quả do khói khí độc bao trùm khu vực đặt máy bơm. Khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến thì diện tích đám cháy phát triển lớn có khả năng lan ra toàn bộ khu vực để xe tầng hầm. Khói lan lên các phòng làm việc ở tầng 1, tại đây có khoảng 10 người đang vào bãi lấy xe gắn máy. Có 2 người bị ngạt do khói từ đám cháy…

Với sự chỉ huy thống nhất của ban chỉ đạo PC&CC TX.Dĩ An, lực lượng phối hợp gồm quân đội, công an, dân phòng, y tế cùng các lực lượng, phương tiện khác đã có mặt tại hiện trường phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PC&CC tổ chức cứu nạn và chữa cháy.

Sau khi tổ chức cứu nạn và trinh sát báo cáo không còn người mắc kẹt trong đám cháy thì các lực lượng phối hợp đã có mặt đầy đủ vào vị trí sẵn sàng chiến đấu. Hiệu lệnh tấn công đồng loạt từ các hướng được phát ra trên loa chỉ huy, lập tức các mũi chiến đấu tập trung đồng loạt vào đám cháy với hỏa lực rất mạnh. Đám cháy được khống chế và dập tắt sau chỉ hơn 10 phút.

Đại tá Nguyễn Văn Dựt, chỉ huy trực tiếp cuộc diễn tập lần này nhận xét, tình huống cháy rất sát thực tế, diễn biến phức tạp với tinh thần trách nhiệm và đã qua luyện tập phối hợp, các đơn vị tham gia đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đúng theo kế hoạch đã được phân công.

 Đội PC&CC cơ sở Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An gồm 25 đội viên đã được huấn luyện và chứng nhận nghiệp vụ an toàn PC&CC. Ngoài trang thiết bị PC&CC, nguồn nước, máy phát điện dự phòng..., đội PC&CC còn được trang bị phương tiện chữa cháy xách tay; xây dựng và tham gia huấn luyện phương án chữa cháy tại chỗ theo quy định.

Cảnh sát PC&CC tỉnh đã điều động 11 xe chữa cháy, xe chuyên dùng, 81 cán bộ chiến sĩ phối hợp với các Phòng Cảnh sát PC&CC địa phương, các đội chữa cháy KCN, doanh nghiệp cùng tham gia với các đơn vị chức năng như công an, quân sự, y tế, thông tin tuyên truyền… để đạt được hiệu quả cao nhất.

 DUY CHÍ

Chia sẻ