| 12-01-2021 | 08:02:39

Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Hoạt động ủy thác vốn vay giữa các hội đoàn thể (HĐT) huyện Bắc Tân Uyên với Phòng Giao dịch Ngân hành Chính sách xã hội (NHCSXH) TX.Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Nguồn vốn vay ủy thác hỗ trợ nhiều gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Bí thư Xã đoàn Hiếu Liêm thăm mô hình trồng cây ăn trái của gia đình chị Nguyễn Kiều Diễm Thanh

 Sử dụng vốn đúng mục đích

Ông Doãn Tiến Dũng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TX.Tân Uyên, cho biết: Các HĐT chính là “Người trợ giúp đắc lực” của NHCSXH. Việc ký kết hợp đồng ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi giữa Phòng Giao dịch NHCSXH TX.Tân Uyên với 4 tổ chức HĐT huyện Bắc Tân Uyên trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả vay vốn. Đến cuối tháng 10-2020, Phòng Giao dịch NHCSXH TX.Tân Uyên đã ủy thác cho các HĐT với số dư nợ hơn 291 tỷ đồng. Trong đó, tổng dư nợ ủy thác Hội Nông dân hơn 65 tỷ đồng (tính đến tháng 12-2020), Hội Phụ nữ hơn 129 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh hơn 59 tỷ đồng, Đoàn Thanh niên hơn 34 tỷ đồng (tính đến tháng 11-2020).

Thông qua 4 tổ chức này, Phòng Giao dịch NHCSXH TX.Tân Uyên thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn, xây dựng mạng lưới tại huyện Bắc Tân Uyên nhằm giúp cho các đối tượng tiếp cận với dịch vụ tín dụng chính sách thuận lợi, nhanh chóng, tiết giảm được thời gian, chi phí đi lại đồng thời giúp cho công tác rà soát, bình xét các đối tượng thuộc diện được vay vốn đúng mục đích, đúng đối tượng được dễ dàng, thuận tiện. Phòng Giao dịch NHCSXH TX.Tân Uyên thực hiện giao dịch tại các tổ tiết kiệm và vay vốn theo lịch cố định vào ngày cụ thể. Các địa điểm giao dịch diễn ra tại trụ sở của các UBND xã giống như một ngân hàng lưu động, được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị kèm theo, chương trình phần mềm của hệ thống ngân hàng... Tổng số tổ tiết kiệm và vay vốn toàn huyện là 142 tổ. Trong đó có 141 tổ tốt, chiếm 99,3%/; 1 tổ trung bình và không có tổ hoạt động yếu kém.

Khi thực hiện ủy thác, các HĐT phối hợp tốt với Phòng Giao dịch NHCSXH trong công tác tuyên truyền, giám sát, củng cố, thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn và đôn đốc thu hồi nợ. Tính đến tháng 11-2020, nợ quá hạn là 155 triệu đồng, chỉ chiếm tỷ lệ 0,05%/tổng dư nợ. Hiện các HĐT huyện đang phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH TX.Tân Uyên cùng các đơn vị liên quan để liên hệ, vận động thu hồi.

Hiệu quả kinh tế

Doanh số cho vay tập trung chủ yếu ở chương trình hỗ trợ tạo việc làm, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường... Trong năm, đơn vị đã thực hiện giải ngân vốn đến 2.814 hộ gia đình trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Trong đó, giải ngân cho vay hỗ trợ tạo việc làm với 1.040 hộ; nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn 1.500 hộ; hộ cận nghèo 165 hộ; học sinh, sinh viên 74 hộ; hộ thoát nghèo 25 hộ; hộ nghèo 2 hộ và vay mua nhà ở xã hội 8 hộ. Cơ bản các nguồn vốn đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, giúp các hộ vay có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm mới và cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch - nhà vệ sinh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Nguyễn Kiều Diễm Thanh, ngụ tại ấp Cây Dâu, xã Hiếu Liêm, cho biết thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn chị đã vay vốn ưu đãi theo chương trình hộ cận nghèo (50 triệu đồng) và chương trình cho vay nước sạch, vệ sinh môi trường (20 triệu đồng) để đầu tư vào việc chăm sóc vườn cây ăn trái của gia đình. Với diện tích 1,5 ha vườn cây ăn trái có múi, hàng năm mang lại lợi nhuận hơn 200 triệu đồng. Anh Nguyễn Minh Hoàng, Bí thư Xã đoàn Hiếu Liêm, chia sẻ: “Với thủ tục nhanh gọn, lãi xuất ưu đãi, nguồn vốn tín dụng chính sách là sự hỗ trợ đắc lực cho người dân nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh. Mong rằng số tiền vay ưu đãi được tăng lên để bà con có thêm vốn phục vụ phát triển kinh tế”.

Đánh giá về hiệu quả ủy thác nguồn vốn cho các HĐT huyện Bắc Tân Uyên, ông Doãn Tiến Dũng, nhận xét: “Chất lượng hoạt động ủy thác qua các HĐT huyện Bắc Tân Uyên hiệu quả, tăng trưởng dư nợ ổn định, bình quân mỗi năm tăng hơn 20%, năm 2020 tăng 57 tỷ dư nợ (chiếm 24,2%). Chất lượng tín dụng duy trì ổn định, hiện trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên nợ quá hạn, nợ xấu là thấp nhất, bình quân chung của toàn tỉnh dư nợ ủy thác là 1,3%, Bắc Tân Uyên chỉ chiếm 0,05%/tổng dư nợ”.

Theo ông Doãn Tiến Dũng, sự phối hợp giữa ngân hàng và các HĐT cho thấy mô hình cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách thông qua các tổ chức tạo điều kiện xã hội hóa ngân hàng, các HĐT có thêm điều kiện thường xuyên tiếp cận với dân chúng, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi bên.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ