| 20-06-2024 | 06:41:17

Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Huy động sức dân tham gia phòng, chống tội phạm

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn phường Phú Lợi trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), đến nay phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa mạnh mẽ, công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm đạt nhiều kết quả.


Từ hệ thống “mắt thần” lắp đặt tại các tuyến hẻm, Công an phường Phú Lợi cùng đại diện Ban Điều hành khu phố 9 thuận tiện trong việc nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và các vi phạm pháp luật khác

Sau thời gian vận động, người dân khu phố 9, phường Phú Lợi phối hợp với chính quyền địa phương vừa cho ra mắt mô hình “Hệ thống camera giám sát an ninh tại các tuyến hẻm”. Mô hình này được thực hiện từ nguồn lực xã hội hóa với 32 “mắt thần” lắp đặt tại các tuyến hẻm tập trung đông dân cư, có nhiều cơ sở kinh doanh ở khu phố 9.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban Điều hành khu phố 9, cho biết sự ra đời của mô hình này đã khẳng định việc thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” và càng ý nghĩa hơn khi cả hệ thống chính trị, người dân địa phương chung sức thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT.

Trao đổi với P.V, ông Lê Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Lợi, cho rằng trong những ngày đầu tháng 6, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đã cho ra mắt nhiều mô hình hay, ý nghĩa, trong đó phải kể đến mô hình “Hệ thống camera giám sát an ninh tại các tuyến hẻm của khu phố 9”. Mô hình này nhằm xây dựng thế trận phòng ngừa tội phạm, lan tỏa mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn ANTT gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, vệ sinh môi trường đô thị ở địa bàn cơ sở.

Qua mô hình, dữ liệu từ các “mắt thần” tại một số tuyến hẻm của khu phố 9 sẽ truyền về màn hình được lắp đặt tại Văn phòng Ban Điều hành khu phố 9 cũng như trụ sở Công an phường Phú Lợi phục vụ cho công tác giám sát địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện nghi vấn, triển khai lực lượng phản ứng nhanh nhằm giải quyết, xử lý thấu đáo, không để phát sinh các vụ việc phức tạp về ANTT.

Trung tá Hà Thanh Long, Trưởng Công an phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết với 32 “mắt thần” vừa được trang bị tại khu phố 9, cùng với 36 “mắt thần” được Công an phường vận động lắp đặt thì các dữ liệu đều được truyền về trụ sở Công an phường; đồng thời kết nối với Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh TP.Thủ Dầu Một (IOC Thủ Dầu Một) để thực hiện công tác giữ gìn ANTT. “Thông qua dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera an ninh, thời gian qua trên địa bàn phường xảy ra một số vụ trộm vặt đã nhanh chóng được lực lượng công an xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định”, Trung tá Hà Thanh Long cho biết.

Được biết trong năm 2024, phường Phú Lợi được chọn là một trong các địa phương thực hiện chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT. Do đó, lãnh đạo Công an tỉnh, Công an TP.Thủ Dầu Một và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để Công an phường Phú Lợi thực hiện các chỉ tiêu trong đợt chuyển hóa lần này, đặc biệt là công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đã phát huy mạnh mẽ. Cụ thể trong 6 tháng năm 2024, Công an phường Phú Lợi đã phối hợp tổ chức tuần tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông được hơn 75 cuộc, xử lý gần 90 trường hợp vi phạm; tổ chức gần 990 cuộc tuần tra vũ trang, qua đó giải tán hơn 20 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya; phát hiện và bắt giữ 13 vụ với 23 đối tượng phạm pháp hình sự và tệ nạn ma túy để điều tra, xử lý nghiêm.

Cùng với việc được chọn để thực hiện chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, phường Phú Lợi cũng được Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) TP.Thủ Dầu Một chọn làm điểm tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6)” năm 2024. Dự kiến buổi lễ sẽ được BCĐ 138 TP.Thủ Dầu Một tổ chức vào sáng 23-6.

HƯNG PHƯỚC - CHÂU TIẾN

Chia sẻ