| 27-04-2023 | 09:37:48

Quan tâm chăm lo đời sống người lao động

 Những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ), thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Qua đó, các hoạt động của đơn vị đã tạo thêm niềm tin, động lực để NLĐ tiếp tục vượt khó, làm việc trách nhiệm, gắn bó cùng DN và địa phương.

 LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một kịp thời hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn

 Nâng cao phúc lợi cho NLĐ

Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ là một trong những công tác trọng tâm, cần được thực hiện thường xuyên, các cấp công đoàn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm về chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ; thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời tham mưu lãnh đạo các cấp thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đơn vị cũng tạo điều kiện và giúp cán bộ, đoàn viên an tâm công tác, tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua, hoạt động do đơn vị và tổ chức Công đoàn phát động.

Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (phường Phú Tân) là một trong những đơn vị điển hình có nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ. Cụ thể, Công đoàn công ty đã tích cực đàm phán với Ban Giám đốc công ty duy trì hỗ trợ mì và gạo cho NLĐ hàng tháng; tạo điều kiện cho NLĐ tham gia gameshow “Giờ thứ 9+” của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; vinh danh những NLĐ có nhiều năm gắn bó với công ty; tổ chức các hội thi văn nghệ, nấu ăn cho công nhân công ty cùng tham gia...

Chị Nguyễn Thị Tâm, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Nội thất Mê Kông, cho biết thời gian qua Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách và quyền lợi chính đáng của đoàn viên, NLĐ, như: Tiền lương, thưởng, đóng các loại bảo hiểm... Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên, chủ động giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ... Theo đó, các chế độ, chính sách của Nhà nước được công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Chính vì vậy, đại bộ phận NLĐ đều yên tâm lao động sản xuất, có tinh thần làm việc tốt và gắn bó lâu dài với công ty.

Nhằm khích lệ NLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một phát động và tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật… Các phong trào thi đua đã được đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi. Kết quả thi đua chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 theo kế hoạch của LĐLĐ tỉnh và kết quả thực hiện “Chiến dịch cao điểm 40 ngày”, toàn thành phố có 896/680 sáng kiến tham gia, đạt tỷ lệ 131%.

Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai nhiều hoạt động cho đoàn viên, NLĐ như hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, tặng quà NLĐ trong các dịp lễ, tặng quà lao động khó khăn và tổ chức các hội thi thể thao nâng cao đời sống tinh thần NLĐ. Các hoạt động chăm lo đã giúp đoàn viên, NLĐ và toàn xã hội hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn; tạo sự tin tưởng, gắn kết giữa Công đoàn với NLĐ; tạo động lực khích lệ NLĐ làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Tích cực kết nối việc làm

Những chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà cho NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Thời gian qua, cùng với nỗ lực vượt khó của các DN, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố và các ban, ngành, đoàn thể thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động, tìm kiếm cơ  hội việc làm cho NLĐ.

“Thời gian tới, các cấp Công đoàn thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; phối hợp với cơ quan chuyên môn chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Đơn vị cũng sẽ tập trung hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn các cấp theo kế hoạch, thực hiện đại hội điểm. Đồng thời, đơn vị chuẩn bị các nội dung liên quan để tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028”.

(Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan,

Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một)

Bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, ngành lao động - thương binh và xã hội thành phố đã chủ động triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương, đơn vị và DN thực hiện đúng các quy định về lĩnh vực lao động - tiền lương và bảo hiểm xã hội. Ngay từ đầu năm, phòng đã tích cực hướng dẫn DN thực hiện đăng ký2 nội quy lao động. Phòng cũng phối hợp LĐLĐ, Công an thành phố nắm tình hình tiền lương, thưởng tết tại các DN, tình hình công nhân quay lại làm việc sau Tết Nguyên đán.

Mới đây, trước thông tin nhóm công nhân bị nợ lương, DN đóng cửa nhiều ngày, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức gặp mặt công nhân của Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất Đại Lâm ở phường Phú Tân để hỗ trợ. Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã chia sẻ những khó khăn, động viên, hướng dẫn và giới thiệu việc làm mới cho những công nhân này. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã trao tặng nhóm công nhân các phần quà và nhu yếu phẩm, trị giá mỗi phần là 800.000 đồng. Anh Nguyễn Văn Út Em, công nhân được hỗ trợ chia sẻ: “Chúng tôi rất vui vì những lúc khó khăn luôn có LĐLĐ cũng như chính quyền địa phương hỗ trợ kịp thời. Các hỗ trợ sẽ giúp chúng tôi vượt qua khó khăn để tiếp tục lao động”.

Bên cạnh đó, để đồng hành cùng NLĐ, các cấp Công đoàn TP.Thủ Dầu Một đã và đang triển khai nhiều hoạt động hướng đến cơ sở, lấy đoàn viên, NLĐ làm trọng tâm để các chương trình phúc lợi có sự lan tỏa, đáp ứng mong muốn NLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố đang tích cực hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng về thu nhập, việc làm do DN bị cắt giảm đơn hàng. Các công đoàn cơ sở đã khởi động nhiều hội thi văn hóa, thể thao thu hút đông đảo NLĐ tham gia.

 HỒNG PHƯƠNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ