| 23-05-2018 | 08:22:21

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị: Học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác

Tiếp nối những kết quả đạt được từ thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW năm 2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiếp đó là Chỉ thị 03-CT/TW năm 2011, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống, tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn toàn tỉnh.

 Thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân”, các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đến thăm hỏi gia đình ông Nguyễn Hữu Tám, khu phố Tân Hòa. Ảnh: N.THANH

Thấm sâu và lan tỏa

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự đi vào đời sống, các tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền đậm nét bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Song song với việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên xem đĩa DVD ghi hình bài nói chuyện của các báo cáo viên Trung ương tại hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị, các địa phương, đơn vị đã sử dụng tài liệu học tập chuyên đề hàng năm do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn, phát hành phục vụ việc triển khai học tập chỉ thị tại địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị đã đi vào nề nếp. Cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch cụ thể về nội dung họp định kỳ hàng tháng của chi bộ, chú trọng liên hệ, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị với chuẩn mực đạo đức chung của cơ quan, đơn vị và nội dung bản cam kết “Làm theo Bác” của mỗi cá nhân. Trong sinh hoạt chi, Đảng bộ cơ sở và các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nội dung kể mẩu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó liên hệ thực tế rút ra bài học kinh nghiệm cho cá nhân và tập thể cơ quan, đơn vị trong việc học tập, tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Mặt khác, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đã căn cứ kế hoạch tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng duy trì các chuyên trang, chuyên mục nhằm phổ biến, tuyên truyền việc học và làm theo Bác sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội bằng nhiều hình thức đã tổ chức tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, quần chúng ở tổ, ấp, cụm dân cư… Các nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như những kết quả trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; giới thiệu các gương người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác, đồng thời phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm, bệnh hình thức, báo cáo không trung thực, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là trên mặt trận tư tưởng, góp phần tạo sự ổn định về tư tưởng chính trị và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững sự đoàn kết trong nội bộ Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Sáng tạo và duy trì nhiều mô hình hay

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo Bác. Bên cạnh việc duy trì các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW của Bộ Chính trị (khóa X), các cấp ủy, tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xác định rõ nội dung đột phá phù hợp, nhất là thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo phong cách gần dân, sát dân, trọng dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh để đổi mới phong cách, tác phong làm việc với nhân dân. Ông Thái Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, trong năm 2017, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Thành ủy đã xác định cải cách hành chính là nội dung đột phá. Qua thời gian thực hiện bước đầu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã hòa nhã, lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân, chấp hành quy chế cơ quan; cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, không để hồ sơ tồn đọng, bảo quản và tiết kiệm trong sử dụng tài sản công.

Không chỉ ở TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua, nhiều địa phương, cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã duy trì, sáng tạo nhiều mô hình hay, cách làm mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điển hình là mô hình “Gần dân, sát dân”, “Gần dân, sát dân, giúp dân”, “Gần dân, sát cơ sở” của Đảng bộ TX.Bến Cát, TX.Dĩ An và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng; mô hình “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân của Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Hay mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” của UBND tỉnh, mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”, “Vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng” của huyện Bàu Bàng…

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, những mô hình hay, cách làm sáng tạo ở một số địa phương, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị 05 đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, nghiêm túc; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ được nâng lên. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiêu biểu trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Có thể nói, qua hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị với nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã gương mẫu trong thực hiện việc học tập và làm theo Bác, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ