| 21-12-2018 | 09:04:42

Sẽ kiểm tra, xử lý công ty gây ô nhiễm

 Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở tổ 7, KP.Tân Mỹ, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên bức xúc trước việc một công ty thường xuyên xả thải trực tiếp ra môi trường. Trước phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm trên.

Ô nhiễm kéo dài

Nằm khuất sâu trong một con hẻm nhỏ, không gắn biển hiệu công ty, nên dù là người địa phương cũng rất khó xác định được nơi trú đóng của Công ty TNHH Thương mại- Bao bì H.T. Theo người dân địa phương, công ty này chyên sản xuất bao bì, các sản phẩm nhựa. Được thành lập từ năm 2008, ban đầu công ty chỉ là một xưởng sản xuất nhỏ. Theo thời gian, cơ sở sản xuất ngày càng được đầu tư quy mô, có hàng chục công nhân làm việc mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Hải, một người dân trong KP.Tân Mỹ cho biết nước thải từ Công ty H.T chưa qua xử lý thải thẳng xuống cống thoát nước của khu dân cư

Việc khiến hàng chục hộ dân quanh công ty bức xúc là dù mở rộng cơ sở sản xuất, nhưng công ty không xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo quy định pháp luật mà xả thải trực tiếp ra rãnh thoát nước của khu dân cư với lưu lượng ngày càng lớn. Do vậy, không khí quanh khu dân cư ngày càng ngột ngạt, bốc mùi hôi khó chịu. Theo người dân, càng nguy hại hơn là ngay trong khuôn viên công ty được đào một hầm lớn để chứa nước thải chưa qua xử lý. Ông Lư Thanh Hùng, nhà ở sát tường rào công ty, cho biết: “Ngày trước, trong quá trình sản xuất, công ty xả thẳng nước thải ra phía con suối, người dân khu vực này ai cũng biết. Sau này khi người dân phản ánh nhiều, công ty cho người đào một hố sâu có đường kính khá lớn ngay trong khuôn viên. Chúng tôi có thể xác định chính xác vị trí của hố nước thải này. Hiện tại mỗi ngày nước thải từ công ty vẫn đổ ra cống thoát nước phía sau khu nhà trọ của công ty. Chúng tôi chỉ biết nguồn nước nhầy nhụa này rất hôi thối, gây ô nhiễm nặng. Điều khiến hàng chục hộ dân đang rất lo là khu vực dân cư này chưa có hệ thống nước máy, trong khi nguồn nước giếng ở đây đã bị ô nhiễm nặng. Vì thế, bà con rất mong chính quyền địa phương tạo điều kiện đưa nguồn nước máy về cho bà con sử dụng”.

Ông Nguyễn Văn Hải, một người lớn tuổi trong khu phố tỏ ra bức xúc: “Chiều đến, trong khuôn viên công ty hay đốt chất gì gây khói nghi ngút. Mỗi lúc như thế khói theo gió cuốn vào nhà dân gây khó chịu. Không ít lần bà con xông thẳng vào cổng bảo vệ công ty đòi đánh thì bảo vệ mới xịt nước dập tắt nguồn khói. Còn mùi hôi thì diễn ra mỗi ngày, lúc nào công ty vận hành sản xuất là lúc đó mùi hôi phát tán. Có nhiều lúc không chịu nổi, bà còn dùng đá ném lên mái tôn của công ty nhưng tôi ngăn cản, vì quá bức xúc mà làm ẩu thì bà con vi phạm pháp luật” .

Cần xử lý dứt điểm

Hiện hàng chục hộ dân sinh sống quanh công ty, hàng trăm người ở trọ quanh khu vực này mong muốn chính quyền địa phương sớm kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm này. Bà con lo sợ việc ô nhiễm kéo dài sẽ phát sinh các loại bệnh tật, vì nhiều người trong khu phố thường xuyên bị mắc các bệnh về hô hấp. Nước máy thì chưa có, trong lúc nguồn nước ngầm thì không bảo đảm vệ sinh.

Ông Nguyễn Thành Phương, người dân có nhà gần khu vực cống nước xả thải của công ty ra ngoài khu dân cư, cho biết nhiều năm nay, bà con đã nhiều lần viết đơn gửi cơ quan chức năng phường, TX.Tân Uyên với mong muốn sẽ kiểm tra, xử lý việc ô nhiễm này nhưng không được quan tâm. “Sau mỗi lần bà con gửi đơn, tôi thấy cán bộ môi trường có xuống kiểm tra, nhưng sau đó không có chuyển biến gì. Đại diện bà con trong khu phố cũng được mời ra phường làm việc. Gần đây nhất, chúng tôi có nghe cán bộ TX.Tân Uyên bảo rằng ngày 30-4 năm nay sẽ di dời công ty ra khỏi khu dân cư, nhưng đến nay vẫn không thấy gì, không biết chúng tôi phải chờ đến bao giờ. Bà con quanh đây toàn lao động nghèo, sau một ngày lao động vất vả tối về nhà lại phải đóng kín cửa vì sợ ô nhiễm, như thế thì quá ngột ngạt”.

Qua trao đổi với phóng viên về những bức xúc của bà con, bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Sở Tài nguyên và Môi trường cũng vừa nhận được đơn khiếu nại của người dân. Tới đây, sở sẽ lập đoàn kiểm tra đến kiểm tra công ty theo nội dung bà con phản ánh. Đồng thời sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm vụ việc theo đúng quy định pháp luật”.

 “Sở Tài nguyên và Môi trường cũng vừa nhận được đơn khiếu nại của người dân. Tới đây, sở sẽ lập đoàn đến kiểm tra công ty theo nội dung bà con phản ánh. Đồng thời sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm vụ việc theo đúng quy định pháp luật”, bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết.

 

QUANG TÁM - THANH QUANG

Chia sẻ