| 27-07-2022 | 17:29:39

Số ca sốt xuất huyết tại Bình Dương vẫn tăng cao, thêm 1 ca tử vong

(BDO) Ngành y tế tỉnh Bình Dương cho biết, ngày 27-7 trên địa bàn ghi nhận thêm 1 ca tử vong do sốt xuất huyết, nâng tổng số ca tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn từ đầu mùa dịch đến nay lên 13 người.

Trong tổng số 13 ca tử vong, TP.Dĩ An có 5 ca, TX.Tân Uyên 4 ca, TP.Thuận An 2 ca, TP.Thủ Dầu Một 1 ca và huyện Bắc Tân Uyên 1 ca. Tổng số ca nặng trên tổng số ca mắc sốt xuất huyết đến ngày 27-7 là 286 ca, trong đó trẻ dưới 15 tuổi là 176 ca, tăng 119 ca so với cùng kỳ năm 2021.   

Người dân nên lật, úp các vật dụng phế thải chứa nước để diệt lăng quăng 

Tính từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 8.972 ca bệnh sốt xuất huyết, so tăng 405 ca so với tuần trước. Các địa phương có số ca sốt xuất huyết tăng ở mức cao là TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên. Toàn tỉnh ghi nhận 95 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh so với tuần trước, lên 1.615 ổ dịch. Ngành y tế tỉnh đã và đang phối hợp với các địa phương xử lý ổ dịch, kết hợp giữa diệt lăng quăng và phun hóa chất.  

Hiện trên địa bàn tỉnh, mầm bệnh sốt xuất huyết đang lưu hành sâu rộng với chủng virus D2 chiếm ưu thế. Đây được xem là chủng có độc lực cao hơn, khiến số ca nặng và tử vong tăng. Với đà gia tăng này, ngành y tế dự báo trong thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết mới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng. 

Phân tích sâu về cơ sở dự báo, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế lý giải: Hiện Bình Dương nói riêng và Đông Nam bộ nói chung đang trong giai đoạn mùa mưa nên véc tơ gây bệnh (muỗi Aedes Agypt) phát triển mạnh. Năm 2022, typ vi rút Den 2 lưu hành chủ yếu tại khu vực miền Nam, theo đánh giả của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đây là typ thường gây bệnh nặng. Cùng với sự tồn tại của typ vi rút Den 2  thì ý thức người dân còn chủ quan, lơ là trong việc diệt lăng quăng (bọ gậy). 

Ngành y tế đề khuyến khích các địa phương mạnh tay xử phạt hành chính đối với cá nhân, hộ gia đình, xí nghiệp, cơ sở không thực hiện vệ sinh môi trường, dọn dẹp phế thải, loại bỏ vật chứa nước có lăng quăng. 

Tin, ảnh: Kim Hà 

Chia sẻ