| 12-10-2021 | 08:32:28

Sở Xây dựng: Tăng cường huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư

 Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tăng cường huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm. Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, trong những tháng cuối năm 2021 Sở Xây dựng sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch của năm.

 Từ đầu năm đến nay, ngành xây dựng đã đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm. Trong ảnh: Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng

 Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Trong 9 tháng năm 2021, Sở Xây dựng đã tăng cường huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm. Cụ thể, tiếp tục theo dõi, thực hiện kế hoạch đầu tư công bảo đảm tiến độ công trình, dự án đã được cân đối, bố trí vốn, nhất là tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, thủ tục hành chính trong đầu tư công...

Hàng loạt dự án trọng điểm, dự án kết nối vùng, dự án có ý nghĩa quan trọng sẽ tập trung thực hiện như tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, mở rộng quốc lộ 13, cầu nối với tỉnh Tây Ninh, cầu Bạch Đằng 2 kết nối với Đồng Nai, ĐT743, ĐT747. Bên cạnh đó là các dự án thoát nước và xử lý nước thải, nhóm dự án vùng đổi mới sáng tạo và thành phố thông minh, Bệnh viện 1.500 giường, Khu tưởng niệm Chiến khu Đ… Đẩy nhanh việc lập và phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “9 tháng năm 2021, Sở Xây dựng đã đẩy mạnh triển khai thực hiện tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch, triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm, tăng cường liên kết vùng. Đồng thời phát huy vai trò các vùng kinh tế trọng điểm, đô thị lớn, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới”.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ

Bên cạnh những kết quả đạt được, trước tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành xây dựng đã bị ảnh hưởng nhiều. Theo đại diện Sở Xây dựng, mặc dù đã xác định lộ trình nâng loại các đô thị trực thuộc tỉnh gồm TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên… nhưng trước tác động của dịch bệnh Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Các đô thị TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát chỉ tiêu đánh giá sẽ bị ảnh hưởng nhiều như quy mô dân số, mật độ dân số toàn đô thị, mật độ dân số khu vực nội thị (do số lượng công nhân di chuyển về địa phương), diện tích sàn nhà ở bình quân, tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng… cần có sự rà soát về khả năng đánh giá theo quy định.

Bên cạnh đó, về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, kiểm tra nghiệm thu… liên quan nhiều lĩnh vực, sở, ngành, phải thực hiện công tác phối hợp theo quy định. Tuy nhiên, do dịch bệnh bùng phát, kéo dài và thực hiện giãn cách xã hội nên hạn chế trong công tác phối hợp thẩm định, cung cấp hồ sơ, xác minh, tổ chức kiểm tra và tổ chức họp khi có các ý kiến trái chiều, phức tạp… gây khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ.

Ông Võ Hoàng Ngân cho biết trong những tháng còn lại của năm, Sở Xây dựng triển khai các giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch. Theo đó, tiếp tục rà soát việc nâng cấp các đô thị trên địa bàn theo chương trình phát triển đô thị tỉnh. Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố rà soát các tiêu chí nâng cấp đô thị, quan tâm các tiêu chí chưa đạt hoặc đạt thấp để có phương án, kế hoạch đầu tư nâng cao các tiêu chí. Tham mưu các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch khi triển khai đề án thành phố thông minh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo dõi, đôn đốc địa phương triển khai lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, tổ chức thẩm định và góp ý các đồ án quy hoạch xây dựng theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: “Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tập trung triển khai chương trình công tác của UBND tỉnh, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các nghị quyết và văn bản chỉ đạo điều hành bảo đảm chất lượng, cơ bản đáp ứng tiến độ. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chương trình công tác, phối hợp tốt với các sở, ngành và địa phương, kịp thời tham mưu các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh khác. Đồng thời, Sở Xây dựng tập trung lãnh đạo có trọng tâm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các nhiệm vụ của ngành đã đề ra từ đầu năm. Các chương trình, kế hoạch trọng tâm của tỉnh liên quan đến ngành xây dựng được tổ chức thực hiện nghiêm túc, căn bản và đạt được các kết quả khả quan”.

Hàng loạt dự án trọng điểm, dự án kết nối vùng, dự án có ý nghĩa quan trọng sẽ tập trung thực hiện như tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, mở rộng quốc lộ 13, cầu nối với tỉnh Tây Ninh, cầu Bạch Đằng 2 kết nối với Đồng Nai, ĐT743, ĐT747. Bên cạnh đó là các dự án thoát nước và xử lý nước thải, nhóm dự án vùng đổi mới sáng tạo và thành phố thông minh, Bệnh viện 1.500 giường, Khu tưởng niệm Chiến khu Đ…

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ