| 18-01-2019 | 22:33:47

Sôi động việc làm thời vụ dịp tết

Cuối năm âm lịch là thời điểm thị trường lao động thời vụ rất s ôi động. Đây là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ tăng sản lượng mua bán, cũng là dịp để người lao động, học sinh, sinh vi ên có thêm thu nhập.

 Các bạn sinh viên làm việc thời vụ tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Nhu cầu cao

Ghi nhận cho thấy, những ngày cuối năm 2018 âm lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh hoạt động, vì thế nhu cầu tuyển dụng việc làm thời vụ cũng tăng cao. Điển hình là các hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại là Big C, Co.opmart Bình Dương, Aeon Canary, Citimart… hiện nhu cầu tuyển lao động thời vụ với số lượng lớn.

Đại diện Siêu thị Co.opmart Bình Dương cho biết, hiện siêu thị đang cần nhiều lao động thời vụ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa tết của khách hàng. Cũng như những năm trước, dịp này những lao động làm thời vụ tại siêu thị chủ yếu là học sinh, sinh viên. Hiện siêu thị trả mức lương trung bình từ 20.000 đồng/người làm việc thời vụ/giờ trở lên tùy theo tính chất công việc.

Bạn Hữu Nghĩa, sinh viên trường Đại học Bình Dương, chia sẻ đây là lần thứ hai bạn làm công việc thời vụ gói quà dịp tết cho một siêu thị trên địa bàn tỉnh, với mức lương 28.000 đồng/giờ. Đây cũng là dịp để sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng có thêm kinh nghiệm làm việc, vì hàng ngày được tiếp xúc với nhiều khách hàng, xử lý nhiều tình huống khác nhau trong công việc.

Tiền công tăng

Những ngày cuối năm âm lịch, các cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép, đồ trang sức, nhà hàng trên địa bàn tỉnh… nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cũng tăng cao. Ngoài mức lương cố định được các cửa hàng, cơ sở kinh doanh trả theo tháng, theo tuần đối với người lao động có ký hợp đồng làm việc ổn định, một số nơi lương được trả theo giờ, với mức từ 12.000 - 19.000 đồng/giờ cho lao động thời vụ.

Bạn Lê Thành Trọng (ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), đang làm thêm cho một nhà hàng - tiệc cưới tại TP.Thủ Dầu Một, cho hay công việc thời vụ hiện nay của bạn là sắp xếp bàn ghế, phục vụ khách, thu dọn đồ đạc, phòng ốc, rửa chén đũa... Mỗi một tiệc cưới hoặc tiệc liên hoan, cuối năm… bạn được trả công 300.000 đồng. Tuy hơi vất vả nhưng bạn vẫn cảm thấy vui vì có thêm thu nhập, học hỏi được thêm kinh nghiệm để sau này khi ra trường đi làm sẽ có nhiều thuận lợi hơn.

Theo đại diện các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh, nhu cầu lao động thời vụ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang tăng mạnh, tiền công cho người lao động cũng cao hơn dịp này năm ngoái. Khảo sát trên các trang mạng tìm việc online cho thấy, nhiều nhà tuyển dụng cũng trả mức lương cho lao động thời vụ tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhân viên bán hàng, phục vụ được các nhà tuyển dụng trả 1 - 3 triệu đồng/ tháng; giao các mặt hàng và phát quà tặng được trả tăng từ 100.000 đồng/ca dịp này năm ngoái lên 150.000 đồng/ca hiện nay, chưa kể hoa hồng theo sản phẩm.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc trong khoảng thời gian từ 10 ngày đến nửa tháng dịp tết, mức lương theo thỏa thuận. Do vậy, những ngày cuối năm âm lịch này, những người làm việc thời vụ có cơ hội kiếm thêm thu nhập. Tuy vậy, các chuyên gia khuyến cáo người lao động cũng cần thận trọng để tránh những việc đáng tiếc xảy ra, như bị lừa đảo lao động. Để tránh những rủi ro, giữa người lao động và nhà tuyển dụng cần có cam kết rõ ràng để tránh bất đồng, tranh chấp về sau.

 THOẠI PHƯƠNG   

Chia sẻ