| 03-06-2022 | 08:23:49

Tân Định hướng tới đô thị kiểu mẫu

Nằm ở vị trí tiếp giáp với TP.Thủ Dầu Một và thành phố mới, phường Tân Định (TX.Bến Cát) có tiềm năng lớn để phát triển trở thành khu đô thị kiểu mẫu. Để hướng tới mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Định đã và đang nỗ lực chỉnh trang bộ mặt đô thị hiện hữu, thực hiện quy hoạch các phân khu đô thị mới tạo nên một đô thị thương mại - dịch vụ phát triển.

 Các tuyến đường ở phường Tân Định được đầu tư xây dựng khang trang, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân

 Đổi thay

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Định chia sẻ về những thành quả đạt được của địa phương trong thời gian qua. Trong đó, ông tâm đắc nhất là sự phát triển thần tốc về kinh tế, đời sống dân cư và quá trình đô thị hóa. Đó là minh chứng rõ nhất khi nói về tinh thần quyết tâm xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Ông Chiến kể, trước đây, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn còn nhiều khó khăn. Trong đó, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường sá, điện chiếu sáng… ở nhiều nơi vẫn chưa hoàn thiện. Sau thời gian rà soát và lên kế hoạch cho những chương trình hành động ưu tiên trên địa bàn, địa phương kiến nghị Thị ủy - UBND TX.Bến Cát chấp thuận kế hoạch đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường trên địa bàn. Thị ủy, UBND TX.Bến Cát thấu hiểu và chỉ đạo các phòng ban “xắn tay áo” hỗ trợ phường Tân Định thực hiện cải tạo bộ mặt đô thị.

Ngoài những công trình, tuyến đường được thị xã đầu tư xây dựng, Đảng ủy, UBND phường Tân Định còn tích cực vận động người dân hiến đất để nâng cấp, mở rộng đường và xây dựng hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Phụng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định cho biết, dù hiện tại nhiều tuyến đường vẫn còn khá nhỏ, nhưng phần lớn đều đã được bê-tông và nhựa hóa. Việc di chuyển của người dân, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp cũng nhờ vậy mà được bảo đảm hơn trước. So với chính Tân Định của 10 năm về trước thì đây có lẽ là thành quả to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Định luôn tự hào.

Ông Lê Trọng Hùng, người dân khu phố 2, phường Tân Định cho biết, Tân Định trước đây là xã nông thôn được nhiều nhà đầu tư chọn xây dựng nhà xưởng, xí nghiệp và là địa phương đầu tiên của huyện Bến Cát (cũ) hình thành cụm công nghiệp. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế nên sự phát triển của địa phương chưa mạnh. Bà Lê Thị Thỏa, người dân khu phố 1, phường Tân Định cũng cho biết, kể từ khi được nâng cấp lên phường vào năm 2013, hệ thống cơ sở hạ tầng của phường mới thật sự có những khởi sắc, chuyển biến tích cực. Những con đường đất, sỏi đỏ luôn được thay thế bằng đường nhựa, bê-tông. Hệ thống điện chiếu sáng, mương - cống thoát nước ngay sau đó cũng được đầu tư lắp đặt đồng bộ.

Sẽ trở thành đô thị kiểu mẫu

Ông Bùi Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Định cho biết, theo định hướng phát triển của địa phương, trong giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2045- 2050, Tân Định phấn đấu giảm dần công nghiệp và đưa phường trở thành khu đô thị thương mại - dịch vụ phát triển sầm uất. Theo lộ trình xác định, từ nay đến năm 2030 địa phương sẽ thực hiện phương án tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp di dời các nhà xưởng đến những khu vực quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh và thị xã. Đồng thời thực hiện đồ án quy hoạch phát triển các khu đô thị phía đông và phía tây trên địa bàn phường trở thành những khu đô thị mới văn minh, hiện đại, kết nối trực tiếp với thành phố mới.

Lãnh đạo phường Tân Định cho biết, trong giai đoạn 2021- 2025, phường sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động chỉnh trang đô thị ở các khu dân cư, khu đô thị hiện hữu. Chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tích cực phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thị xã thường xuyên giám sát các hoạt động xây dựng bảo đảm đúng quy hoạch phát triển đô thị theo bản đồ phân khu. Đối với những khu vực giao thông là “điểm đen”, thường xuyên kẹt xe, địa phương cũng lên phương án cắt cử cán bộ lập chốt phân luồng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân hiến đất nâng cấp, mở rộng bảo đảm việc lưu thông của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hậu, cán bộ phụ trách địa chính, xây dựng và môi trường UBND phường Tân Định cho biết, trong quý 1-2022, phường đã tiếp nhận và tham mưu xử lý 24 hồ sơ lập thủ tục xin phép xây dựng; phối hợp kiểm tra trật tự xây dựng, qua đó đã phát hiện và xử phạt 4 công trình xây dựng không giấy phép, 1 công trình xây dựng sai nội dung giấy phép. Phối hợp Phòng Quản lý đô thị vận động tháo dỡ 2 công trình xây dựng sai phép. Đội quản lý trật tự đô thị tuần tra, vận động, nhắc nhở và xử lý 284 lượt hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Việc tích cực triển khai các hoạt động chỉnh trang đô thị thể hiện ý chí, quyết tâm xây dựng đô thị văn minh, kiểu mẫu mà phường Tân Định đang hướng tới.

Thông tin từ UBND TX.Bến Cát cho biết, trong năm 2022 địa phương có kế hoạch bố trí khoảng 1.380 triệu đồng vốn đầu tư công cho hoạt động đầu tư nâng cấp, mở rộng và tu sửa một số tuyến đường trên địa bàn phường Tân Định. Giai đoạn 2021- 2025, phường Tân Định cũng được bố trí hàng chục tỷ đồng để đầu tư xây dựng, tu sửa hệ thống hạ tầng kinh tế, đường giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, mương - cống thoát nước.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ